Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Chế biến và bảo quản thức ăn

10:03:30 10/06/2008

Việc chế biến thức ăn cho bé tại nhà không hề khó mà bạn lại có thể chủ động lựa chọn các thực phẩm tươi ngon và an toàn, đảm bảo nguồn dinh dưỡng cho bé cũng như tiết kiệm.

Bạn cũng có thể tự lựa chọn và thay đổi các món ăn hoặc hương vị từng món theo khẩu vị của bé. Sau đây là tổng hợp những lời khuyên của Cẩm nang Dinh dưỡng cho bé và BabyCenter.

Lựa chọn và vệ sinh thực phẩm

Nên chọn hoa quả, rau, củ, quả tươi ngon nhất. Không bị xếp chồng lên nhau hoặc dập nát. Sau đó, rửa thật sạch nhiều lần. Nếu cần thiết nên rửa bằng nước rửa rau quả. (Đọc kỹ chỉ định với từng loại nước rửa hoa quả khi sử dụng cho bé).

Đối với rau, quả, củ, bạn bạn nên bỏ vỏ, lá già, phần bị sâu…

 

Cách chế biến

Để giữ được hương vị của món ăn và tạo sự mềm, nhuyễn cho thức ăn cho bé, thường có 4 cách chế biến: Hấp; Luộc; Sử dụng lò vi sóng và nướng.

Hấp

Hấp sẽ giúp thức ăn giữ hương vị và dưỡng chất tốt nhất. So với cách luộc và dùng lò vi sóng, hấp còn giữ được một lượng đáng kể các vitamin hòa tan trong nước (như vitamin B & C).

Luộc

Nên luộc ít nước và không nên luộc quá chín. Luộc vừa chín tới hạn chế việc là mmất các dưỡng chất có trong thực phẩm. Nếu trong quá trình luộc, thực phẩm bị cháy khê thì nên bỏ ngay.

Bạn có thể tận dùng nước luộc để luộc các món khác.

Sử dụng lò vi sóng

Đây là cách rất nhanh và tiện lợi những không nên sử dụng cho bé vì sóng vi ba có thể làm phân hủy hầu hết các chất kháng oxid hóa trong thực phẩm và không có lợi cho sức khỏe của bé.

Nướng

Với các loại khoai tây, khoai lang hay bí đỏ thì việc nướng chín rồi nghiền nhuyễn sẽ thành một món ăn bổ dưỡng.

Bảo quản thức ăn

Để tiết kiệm thời gian và tiện cho quá trình chế biến, bạn có thể chế biến thức ăn một lần và bảo quản lạnh.

Cần lưu ý là chỉ nên để đông lạnh trong vòng 24 tiếng và không tiếp tục để đông lạnh nếu đã rã đông.

Làm đông: Chế biến, nghiền nhuyễn thức ăn, để nguội rồi cho vào hộp nhựa có nắp và cho vào ngăn đá.

Khi muốn cho bé ăn, bạn chỉ cần lấy ra, hâm nóng cho đến khi thức ăn thành dạng lỏng (đăc, sệt) và để nguội rồi cho bé ăn – Nhiệt độ thức ăn nên ấm hơn cơ thể của bé.

Chú ý: Khi sử dụng lò vi sóng, thức ăn sẽ không nóng đều. Cần chú ý độ nóng ở rìa thức ăn bên ngòai và kiểm tra xem phần lòng trong thức ăn đã được hâm nóng chưa.

Vệ sinh thực phẩm

Nên chú ý cọ rửa sạch sẽ và vô trùng tất cả các vật dùng để chế biến và đựng thức ăn cho bé cũng như vệ sinh tay trước khi chế biến thức ăn cho bé.

Các nguyên tắc an tòan vệ sinh thức phẩm

- Nên để thịt; cá; trứng cách xa hoa quả và rau củ. Không sử dụng chung các đồ dùng chứa thức ăn. Thớt cũng cần dùng riêng cho từng loại thực phẩm.

- Thức ăn chỉ nên chế biến cho 1 ngày và phải hâm nóng thức ăn sau khi đã trữ lạnh để diệt vi khuẩn. Cũng chỉ nên hâm nóng 1 lần duy nhất.

- Bỏ ngay thức ăn thừa, không tiếp tục cho bé ăn tiếp. (Chỉ nên chuẩn bị phần ăn phù hợp với bé).

- Không bảo quản lạnh quá lâu. Bạn nên ghi rõ thời gian sử dụng cho từng loại thức ăn cụ thể.

- Nên bảo quản thức ăn của bé bằng tủ lạnh. Để nguội thức ăn rồi cho vảo tủ lạnh. (Làm nguội nhanh bằng cách ngâm vào nước lạnh).

- Đậy kín các hộp đựng thức ăn và nước uống cho bé.

Cũng nên vệ sinh tay cho bé vì bé có thể sờ vào thức ăn hoặc cho lên miệng.

Sau khi ăn xong, nên cọ rửa sạch sẽ và vô trùng tất cả các vật dụng liên quan, sau đó để nơi khô ráo, thoáng khí và sạch sẽ. Bạn cũng nên thường xuyên lau chùi dao, kéo, rổ, rá, thớt dùng để chế biến thức ăn.

 Thiên An

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo