Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Chọn sữa ngoài cho bé

14:28:30 27/05/2008

Trong trường hợp bé được nuôi hoàn toàn bằng sữa ngoài, người mẹ thường lúng túng trong việc chọn loại sữa cho bé.

Muốn chọn một loại sữa tốt và phù hợp với bé, người mẹ có thể căn cứ vào sức khỏe, độ tuổi của bé và lượng chất dinh dưỡng cần bổ sung.

Dưới 1 tuổi

Các loại sữa công thức có các thành phần gần giống với sữa mẹ, thích hợp cho bé dưới 1 tuổi và nhất là bé từ 1-6 tháng tuổi.

Có thể chia ra làm hai mức tuổi: từ 1-6 tháng tuổi và từ 6-12 tháng tuổi. Bé từ 6-12 tháng tuổi không cần lượng chất sắt, vitamin nhiều như bé từ 1-6 tháng tuổi.

Trong 1 năm đầu đời này, người mẹ cần đặc biệt chú ý xem nên chọn loại sữa nào cho bé, nó phụ thuộc rất nhiều vào thể trạng của bé lúc mới sinh (sinh non hoặc sinh bình thường) và vào cơ thể của bé ( có thể bé bị dị ứng với sữa bò).

Đối với bé sau 6 tháng tuổi, ngoài việc cho bé uống sữa, người mẹ nên cho bé ăn giặm để bổ sung thêm các chất dinh dưỡng. Lượng sữa cho bé bú hàng ngày sẽ tùy theo cân nặng của bé. Đối với các bé tăng cân đều đặn thì chỉ cần bú khoảng 500-800 ml sữa/ 1 ngày là đủ.

Trên 1 tuổi

Trên 1 tuổi, bé đã có thể ăn nhiều loại thức ăn khác nhau, không còn phụ thuộc hoàn toàn vào sữa. Vì thế, bé chỉ cần bú khoảng 300-500 ml sữa/ 1 ngày.

Sự khác nhau giữa việc chọn loại sữa cho bé trên 3 tuổi và trên 6 tuổi là ở nhu cầu canxi, chất tăng cường khả năng kháng thể. Tuy nhiên, lựa chọn loại sữa ở độ tuổi này không còn quá khắt khe như với bé dưới 1 tuổi. Nhưng người mẹ vẫn phải chú ý xem bé cần bổ sung chất gì, như chọn sữa để tăng chiều cao, tăng trí thông minh…

Một số trường hợp đặc biệt

- Đối với các bé sinh non có thể cho bé bú sữa: Frisolac, Enfalac Premature, Dumex Premature… có chứa nhiều protein, vitamin, các khoáng chất bé cần.

- Đối với các bé nhạy cảm với đường lactose (hay bị đầy hơi, đi tiêu lỏng…), có thể cho bé uống sữa có nguồn gốc động vật (Dumex lacto-free, Similac lactose free, Enfalac lactose free…) hoặc nguồn gốc thực vật (Isomil, Nursoy…).

- Đối với bé bị dị ứng với sữa bò, rối loạn tiêu hoá có thể cho bé ăn sữa thuỷ phân là loại sữa mà đường lactose và protein của sữa bò đã bị thuỷ phân nên bé dễ hấp thụ hơn.

- Đối với các bé không cần tăng cân hoặc kiêng chất béo thì có thể uống sữa không chất béo. Loại sữa này chứa ít năng lượng, không chứa cholesterol.

Một số lưu ý khi chọn sữa nuôi bộ

- Mỗi bé ở một độ tuổi cần một loại sữa khác nhau, không nên cho bé uống 1 loại sữa từ bé đến lớn.

- Người mẹ có thể cho bé bú 1 loại sữa đã chọn trong suốt thời gian cần thiết, hạn chế thay đổi sữa liên tục.

Nếu bé tăng cân chậm, lười bú, bị táo bón hay tiêu chảy, người mẹ có thể xem lại cách pha sữa, cách cho bé ăn… Trong trường hợp không phải do các nguyên nhân đó, người mẹ mới cần thay sữa cho bé.

- Bé trai và bé gái ở cùng 1 độ tuổi có một nhu cầu dinh dưỡng khác nhau về protein, khoáng chất, vitamin… Ví dụ, từ 1-3 tuổi, bé trai cần 1230 calo/ 1 ngày trong khi bé gái chỉ cần 1165 calo/ 1 ngày.

- Khi chọn sữa cho bé, người mẹ cần xem kỹ hạn sử dụng, hộp sữa không bị méo hay có vết lõm, tem mác rõ ràng.

 Thủy Anh (Theo Nhi Đồng)

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo