Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Nguồn sữa tốt nhất

07:56:30 19/05/2008
Sau khi sinh, người mẹ dù còn rất mệt nhưng vẫn nên cho bé bú (hoặc vắt sữa để nhờ người cho bé bú) ngay trong 1 giờ đầu tiên sau khi sinh.

Sữa non có nhiều trong 3 – 5 ngày đầu. Loại sữa này rất cô đặc, có màu vàng nhạt. Sữa non giàu kháng thể, vitamin A, bạch cầu và đặc biệt là chất đạm. Theo nghiên cứu, lượng đạm trong sữa non nhiều gấp 10 lần so với sữa trưởng thành.

Lợi ích cho bé

Sữa non sẽ giúp bé thích sữa mẹ, tăng khả năng kháng thể của cơ thể bé với môi trường sống mới.

Nhiều người mẹ không cho bé bú ngay trong 1-2 ngày đầu mà cho bé ăn sữa bò, nước cháo, nước đường. Khi cho bé ăn sữa bò ngay sau sinh, bộ máy tiêu hóa còn non nớt của bé dễ dị ứng, rối loạn tiêu hóa. Sức đề kháng yếu và bé khó tránh được các bệnh như sởi, ho gà, viêm phế quản, viêm đường hô hấp và tiêu chảy.

Khi mới tách khỏi cơ thể mẹ, sữa non giúp bé tăng sức đề kháng, chống lại những vi khuẩn có hại. Bé sẽ tránh được một số bệnh nhiễm khuẩn, dị ứng nhờ có các kháng thể IgA, IgG, IgM, IgD và nhiều bạch cầu (4000 bạch cầu/1 ml) có chứa trong sữa non. Sữa non còn có tác dụng chống lại các vi khuẩn đường ruột vì nó có lactoferin, lisozym và interferon tiết ra từ bạch cầu.

Sữa non giàu vitamin A giúp bé ít bị các bệnh nhiễm khuẩn nặng, tăng trưởng tốt và phòng ngừa bệnh khô mắt.

Cho bé bú sữa non sẽ thúc đẩy bộ máy tiêu hóa của bé sớm trưởng thành. Nó cũng có tác dụng xổ nhẹ, hỗ trợ việc tống phân xu và giúp bé đỡ bị vàng da.

Lợi ích cho mẹ

Cho bé bú sữa non là một bước chuẩn bị cho sự tiết sữa của người mẹ sau này. Theo bác sĩ Nguyễn Hưng Thịnh (Báo Sức khỏe và Đời sống), khi trẻ bú, tuyến yên sẽ tiết ra prolactin kích thích tế bào tuyến sữa tạo sữa và coxitoxin làm co các cơ biểu mô xung quanh tuyến cú để dẫn sữa từ các nang chảy vào ống dẫn, ra đầu vú.

Chứa những thành phần quý giá, sữa non không chỉ tốt cho bé sơ sinh mà còn cho cả bé ngoài 1 tuổi. Vì thế, hiện nay, một số nhà sản xuất đã đưa sữa non vào công thức sữa bột cho bé với mong muốn tăng sức đề kháng và giúp bé phát triển tốt hơn.

Thủy Anh (mevabe.net)

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo