Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Lưu ý khi cho con bú

06:51:30 20/05/2008

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng khó có gì thay thế được dành cho bé của bạn. Khi nuôi con bằng sữa mẹ, nên lưu ý một số điểm để có thể chăm sóc bé yêu một cách tốt nhất.

Cho bé bú theo nhu cầu

Cần cho bú theo nhu cầu của bé. Bú theo nhu cầu tức là cho bé bú nhiều lần trong ngày, luôn cho bé bú khi bé có biểu hiện đói. Đây là yếu tố quan trọng để giữ nguồn sữa của người mẹ. Bé có thể tiêu hóa một bữa bú trong vòng 1 giờ rưỡi hay 2 giờ và trung bình bú 10 cữ một ngày nếu bạn cho bé bú theo nhu cầu.

 

Các bé bú theo nhu cầu nhận được khoảng 715ml cho một ngày trong khi cho các bé bú với khoảng cách đều thì chỉ nhận được khoảng 508ml mỗi ngày. Lúc nào bé muốn bú thì bạn hãy cứ cho bé bú không kể ngày hay đêm. Bé bú theo nhu cầu sẽ tăng khoảng 561g sau 2 tuần còn bé bú theo khoảng cách đều chỉ tăng được khoảng 347g.

Trong thực tế, không có mức chuẩn cho việc bé bú bao nhiêu là đủ. Lượng sữa bé cần tương xứng với mức phát triển cơ thể hàng ngày của bé. Ví dụ, trong 3 tháng đầu, mỗi ngày bé của bạn sẽ tăng khoảng 28g, khi no trẻ thường đi ngoài trên 4 lần màu vàng, 6-8 lần ướt tã. Dấu hiệu bé bú đều là có tiếng nuốt và lúc no nét mặt của bé thường mãn nguyện.

Cho bé bú đều hai bên

Nên cho bé bú đều hai bên vì lượng sữa bú đầu tiên có hàm lượng mỡ thấp và càng bú thì chất lượng sữa càng cao. Cho bú đều ở hai bên sẽ mang lại hiệu quả dinh dưỡng cao. Bạn nên cho con bú mỗi bên từ 10-15 phút, với thời gian này bé sẽ thu nạp được lượng sữa cần thiết ở cả hai bên.

Sau khi bé bú

Sau khi cho bé bú xong, người mẹ có thể dùng một chiếc khăn mềm thấm nước ấm lau nhẹ mặt lưỡi của bé để vệ sinh lưỡi giúp bé ăn ngon miệng.

Giúp bé ợ hơi

Khi bé đã bú no, tiếp tục ôm bé trong vòng tay, nhẹ nhàng xoa lưng bé, điều này sẽ khiến lượng khí không nuốt được thoát ra ngoài, bé tránh bị ợ hơi.

Chế độ dinh dưỡng người mẹ cần khi nuôi con bằng sữa mẹ

Thời gian cho con bú là lúc người mẹ cần ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng vì nhu cầu của cơ thể rất cao so với lúc mang thai. Các món ăn của người mẹ cần giàu chất đạm, sắt, can-xi, trái cây, rau và nước.

Đặc biệt, khi nuôi con bằng sữa mẹ người mẹ không nên kiêng khem quá mức, nên ăn 5 bữa mỗi ngày, giữa các bữa nên ăn lặt vặt thêm. Hạn chế ăn thức ăn có nhiều gia vị, không uống rượu, cà phê hay hút thuốc lá.

Dùng thuốc khi cho con bú

Trong thời gian cho bé bú, người mẹ cần thận trọng khi dùng thuốc, tiêm thuốc. Điều này ảnh hưởng đến bé. Nếu dùng thuốc khi nuôi con bú, thuốc có thể ngấm vào sữa. Vì thế, khi dùng thuốc bạn nên hỏi ý kiến của bác sĩ.

Không nên cho con bú nếu người mẹ đang mắc một số bệnh truyền nhiễm như lao, AIDS… để tránh lây bệnh cho trẻ.

Thủy Anh (mevabe.net)

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo