Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Dinh dưỡng mùa nóng cho bé

10:24:30 04/05/2008

Tùy theo sự thay đổi của thời tiết, chế độ dinh dưỡng của trẻ cũng khác nhau. Đặc biệt vào mùa nóng, do thời tiết oi bức nên dinh dưỡng của trẻ cần mát để giúp giải nhiệt cho cơ thể.

Chế độ ăn

Cho trẻ ăn nhiều hơn ngày thường nhóm thực phẩm có tính giải nhiệt như rau dền, rau muống, bí, dầu... chúng giúp mang lại cảm giác mát mẻ đồng thời cung cấp nhiều vitamin cho cơ thể, bổ sung chất xơ, rất tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ.

Bữa ăn của trẻ cần chia nhỏ và có nhiều canh rau, ít dầu mỡ...

Thức ăn nên có hương vị hấp dẫn, thơm ngon, hơi chua, hơi ngọt... giúp kích thích việc tiết dịch ở dạ dày đồng thời tăng cường tiêu hóa thức ăn.

Cho trẻ ăn bổ sung bằng những bữa ăn xế bổ mát như chè hạt sen, sữa, sữa chua, bánh flan...

Thức ăn của trẻ cần tránh để ngoài nhiệt độ môi trường hơn hai tiếng đồng hồ. Tốt nhất nên nấu bữa nào ăn bữa đó và bảo quản trong tủ lạnh. Khi cần ăn, phải nấu sôi lại. Trẻ có thể vừa ăn vừa uống sữa lạnh để cung cấp thêm nước và chất dinh dưỡng.

 

Nước uống

Cho trẻ uống đủ nước, khoảng 100ml/kg cân nặng/ngày hoặc căn cứ vào lượng nước tiểu của trẻ, nếu trẻ tiểu nhiều và thấy nước tiểu trong là trẻ đã uống đủ nước. Đôi khi, do trẻ ham vui nên quên cả khát vì thế bạn cần lưu ý để thường xuyên nhắc nhở trẻ uống nước.

Thức uống cho trẻ có thể chia thành nhiều loại khác nhau như thức uống nhiều năng lượng rỗng như các loại nước ngọt, nước tăng lực, nước chỉ có mùi hương trái cây gồm thành phần chính là đường fructoso, không chứa vitamin và chất khoáng cần thiết.

Thức uống có giá trị dinh dưỡng như sữa tươi, sữa đậu nành, sữa chua uống, sinh tố, nước ép trái cây. Nước giải khát như nước lọc, trà, nước khoáng, nước suối, nước tinh khiết và nước mát được chế biến theo cách dân gian như nước sâm, rau má...

Những điều cần lưu ý

- Khi thời tiết trở nên nóng nực, trẻ thường nổi nhiều rôm sẩy. Vì thế, bạn cần cho trẻ uống thêm các loại nước mát và bổ dưỡng như nước ép bưởi, nước cam, nước dưa hấu, nước rễ tranh, sắn dây, mía lau... Trẻ sẽ bớt nổi mụn, nổi mẩn trên da đồng thời cơ thể của trẻ sẽ tăng sức đề kháng với các bệnh lý dễ xảy ra vào mùa nắng nóng.

Ngoài các loại nước uống thông thường như trên, bạn có thể thay đổi khẩu vị của trẻ bằng các loại nước khác cũng không kém phần bổ dưỡng như nước cà chua, nước rau má, nước cà rốt, nước rau cải xong...

- Tăng cường trái cây và nước ép trái cây để cung cấp vitamin cho trẻ, nhưng phải ăn uống sau bữa ăn..

- Không cho trẻ uống nước ngọt trước bữa ăn dễ tạo cảm giác đầy hơi.

- Không uống nước đá thiếu tinh khiết. Tốt nhất bạn nên ướp nước lạnh hoặc đá phải làm từ nước đun sôi để nguội hay nước đã tiệt trùng.

- Không cho trẻ uống thức uống có năng lượng rỗng, các loại nước có chất kích thích như cà phê, bia...

- Với sữa, nên cho trẻ dùng sữa chua. Các loại nước khoáng, nước dứa sẽ mang lại nhiều chất khoáng khi cơ thể trẻ tăng tiết mồ hôi, mất nhiều khoáng chất.

- Không cho trẻ ăn nhiều kem hoặc kem còn đông cứng sẽ làm niêm mạc miệng trẻ bị tổn thương, dẫn đến trẻ mắc những bệnh về đường hô hấp.

Bên cạnh đó, bạn cần chú ý những yếu tố về thời tiết có thể ảnh hưởng, thời tiết nóng ảnh hưởng đến dinh dưỡng của trẻ như:

- Thời tiết nóng có khuynh hướng làm trẻ tiết nhiều mồ hôi, gây mất nước, trẻ sẽ khát nhiều nên uống nhiều nước, nhất là nước lạnh cho đã khát.

- Trẻ biếng ăn do khát nước và dịch đường tiêu hóa không đủ để tiêu hóa thức ăn nên trẻ uống nhiều nước ngọt. Từ đó làm giảm sự thèm ăn.

- Trẻ dễ mắc bệnh tiêu chảy do thức ăn ôi, thiu, do vi khuẩn dễ sinh sôi nảy nở trong môi trường nóng ẩm cũng như nước đá không tinh khiết.

Theo Món Ngon

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo