Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Nhận biết nhiễm trùng đường tiểu

10:18:40 08/12/2010

Khi mắc nhiễm trùng đường tiểu (UTI - urinary tract infection), bạn có thể nhận thấy nước tiểu của con có mùi khó chịu. Đó là do các vi khuẩn gây bệnh cư trú ở hệ thống đường tiểu gây nên.

Các bé gái dễ mắc nhiễm trùng đường tiểu hơn các bé trai. Nguyên nhân bởi vì ống đái (urethras) của bé gái ngắn hơn so với bé trai. Ống đái ngắn nghĩa là vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào bàng quang và gây nhiễm trùng.

Một số vi khuẩn gây UTI có thể sinh sống bình thường trong ruột. Mỗi lần bé đi tiêu thì một số ít vi khuẩn gây bệnh lại bị đào thai ra bên ngoài theo phân. Nếu bạn không vệ sinh sạch sẽ cho bé sau khi đi tiêu, vi khuẩn có thể bám ở bề mặt da của bé. Ở những bé gái, vi khuẩn từ hậu môn có thể lây lan gần ống đái. Từ đây, vi khuẩn có khả năng đi sâu vào ống đái, gây kích thích mỗi lần bé đi tiểu. Sau đó, vi khuẩn tiếp tục đi từ ống đái vào bàng quang. Khi ấy, chúng sẽ gây nhiễm trùng bóng đái – một dạng của nhiễm trùng đường tiểu.

Chứng nhiễm trùng bọng đái còn được gọi là viêm bóng đái (cystitis), gây nên các kích ứng khó chịu ở đây. Đôi khi, vi khuẩn gây bệnh còn lây lan rộng khắp, chẳng hạn, vi khuẩn đi lên thận, gây nhiễm khuẩn thận. Đây là tình trạng bệnh nghiêm trọng vì nó có thể phá hủy thận và khiến bé bị ốm nặng.

Nhận biết

Có một số câu hỏi nếu đáp án là “có” thì bạn nên nghi ngờ con mình đang mắc nhiễm trùng đường tiểu:

- Bé có bị đau nhói hoặc đau như ong chích khi đi tiểu?

- Bé có đi tiểu nhiều hơn bình thường (tiểu rắt)?

- Bé chỉ đi được một ít nước tiểu ở mỗi lần?

- Bé phải thức giấc nhiều lần trong đêm để đi “tè”?

- Bé đi tiểu có lẫn máu?

- Nước tiểu có mùi khó chịu?

Nếu nhận thấy có bất thường trong việc đi tiểu của bé, bạn nên nhanh chóng đưa con đi khám. Nhiễm trùng đường tiểu là nặng khi nó gây sốt, ớn lạnh, đau xương sườn dưới, bụng dưới... cho bé.

Điều trị

Trước tiên, bác sĩ sẽ hỏi về triệu chứng bệnh ở bé. Nếu nghi ngờ nhiễm trùng đường tiểu, bé sẽ được chỉ định làm xét nghiệm nước tiểu. Mẫu nước tiểu của bé được đựng trong một chiếc cốc nhựa để bác sĩ tiến hành phân tích.

 Ngọc Huê

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo