Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Dạy bé học nói

11:06:50 14/04/2008

"Trẻ lên ba cả nhà học nói". Ngay từ những năm đầu đời, việc giáo dục ngôn ngữ cho bé là hết sức quan trọng.

Bé bắt đầu học nói

Ngay từ những tháng đầu tiên, bé đã có hứng thú với ngôn ngữ, thể hiện qua việc chúng lắng nghe hay hướng sự chú ý về phía người lớn đang nói chuyện, phát âm ra những từ ê a như một nhu cầu được trò chuyện cùng với cha mẹ.

Lớn hơn một chút, bé có thể bập bẹ được một vài từ đơn, đặc biệt là những từ có âm “b” vì nó tương đối dễ phát âm. Thời gian bé bắt đầu học nói tùy thuộc vào từng bé khác nhau, có bé nói sớm, có bé chỉ nói được khi hơn 2 tuổi. Thông thường, 18 tháng bé đã có nhu cầu được nói và có thể nói ra những từ đơn giản, dễ hiểu.

Khi bé bắt đầu làm quen với ngôn ngữ, cha mẹ nên có sự khuyến khích và giáo dục phù hợp. Một điều cần lưu ý là, ngay từ khi bé chưa tự phát âm được, nhưng chúng đã có thể nghe – hiểu được những lời nói của người khác.

Nên làm gì giúp bé?

Nếu thấy một đứa  bé khác cùng độ tuổi với con mình đã có thể nói, thậm chí nói được nhiều từ, bạn cũng không nên tỏ ra lo lắng sột ruột vì con mình chậm hơn. Sự phát triển của mỗi bé là khác nhau. Bạn nên kiên nhẫn và giúp con học nói một cách từ từ.

Trong sinh hoạt hàng ngày hoặc khi chơi chung với con, bạn đừng quên vừa làm vừa nói về những hành động đang diễn ra của mình hoặc của con, để chúng tiếp thu và lưu giữ dần dần điều đó làm vốn ngôn từ sau này cho mình.

Khi con bạn có thể phát âm một vài từ, cha mẹ hãy để bé có cơ hội được nói, đồng thời lắng nghe những điều mà bé đang cố gắng bày tỏ.

Khi chơi, bạn có thể chỉ tay vào đồ chơi của con rồi nói đây là đồ/con gì. Hãy để bé tự lựa chọn bằng cách hỏi “Con thích chơi đồ nào?” hay “Con thích ăn táo hay xoài?”…, và đừng quên khen ngợi khi bé trả lời được, sẽ khiến chúng càng thêm thích thú với khả năng nói của mình.

Sử dụng âm nhạc để khuyến khích bé: cho bé nghe những bài hát đơn giản, có nhịp điệu vui, nhẹ nhàng, vừa nghe vừa thể hiện bằng điệu bộ sau đó giúp bé làm theo như xòe tay, múa… Có thể lựa chọn một vài cuốn sách truyện phù hợp rồi cùng bé đọc, vừa đọc vừa chỉ vào những nhân vật trong hình vẽ để bé hình dung.

Theo Bệnh Viện Nhi Đồng 1

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo