Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Uống ít hay nhiều sữa khi mang bầu đều không tốt

09:39:10 21/06/2013

>> Bất lợi khi bà bầu lười uống sữa
>> Lưu ý uống sữa cho bà bầu thừa cân

Bác sĩ Lê Quang Hào (Trung tâm tư vấn dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia) khuyến cáo: 'Uống nhiều sữa cũng không có lợi vì nhiều sữa có thể làm tăng tỷ lệ bé sơ sinh thừa cân. Khoảng 250ml sữa mỗi ngày là hợp lý. Nếu uống gấp đôi lượng trên (khoảng 500ml, tức là thêm một cốc sữa mỗi ngày) thì trọng lượng bé sơ sinh tăng thêm trung bình 41g'.

Ngoài ra, bác sĩ cũng cho biết thêm: "Đúng là sữa mẹ bầu rất nhiều chất, nhưng thai phụ hoàn toàn có thể bổ sung những chất đó từ thực phẩm hàng ngày như canxi có trong tôm cá, hải sản; sắt có trong thịt, gan động vật; axit béo omega 3 có trong cá biển. Nếu chịu khó ăn uống đa dạng, kèm với uống sữa tươi hoặc sữa chua thì cũng tốt ngang sữa bầu".

Những bé sinh ra nặng cân (trên 3,8kg) tuy trông bụ bẫm khoẻ mạnh nhưng thực chất là có nguy cơ thường trực hạ đường huyết sau khi sinh. Nguyên nhân do nồng độ insulin của người mẹ rất cao và sau khi sinh thì bị tụt xuống nên hệ thống nội tiết của em bé chưa thích nghi kịp. Hiện tượng này kéo theo một loạt hiện tượng như suy hô hấp, suy thở, suy tuần hoàn, suy tim, hạ thân nhiệt…

Khi lớn lên nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường của những em bé sơ sinh thừa cân cao gấp đôi so với những em bé có cân nặng bình thường. Vì vậy, bé sơ sinh thừa cân cần được theo dõi chặt chẽ, nhất là những ngày đầu sau sinh để hạn chế những biến chứng.

Mẹ lười uống sữa cũng không tốt

Những mẹ bầu lười uống sữa có nguy cơ sinh con nhẹ cân là rất cao vì sự thiếu hụt vitamin D (có nhiều trong sữa) liên quan đến yếu tố cân nặng ở bé.

Nếu bà bầu sợ mùi vị của sữa, khi uống sữa có cảm giác buồn nôn, tiêu chảy… thì có thể tham khảo những những lời khuyên hữu ích sau đây:

- Mẹ bầu hoàn toàn có thể sử dụng các sản phẩm từ sữa. Sữa chua, phômai, đậu phụ, súp lơ xanh, nước cam… cũng giàu canxi và vitamin D.Tuy nhiên, ăn quá nhiều phômai có thể dẫn tới chứng táo bón vì vậy mẹ bầu nên tham khảo ý kiến bác sĩ về liều lượng thích hợp.

- Nếu không dung nạp được sữa, mẹ bầu hãy thử những loại sữa có nguồn gốc từ đậu nành. Nếu không, bạn có thể chuyển qua những loại sữa tươi có thêm mùi vị như chocolate, dâu tây…

Mẹ bầu không nên quá lo lắng nếu mình bị dị ứng sữa. Con của những người mẹ bị dị ứng sữa vẫn phát triển khỏe mạnh và thông minh.
Nếu cứ uống sữa là bị đau bụng, tiêu chảy… thì có thể mẹ bầu đang bị bất dung nạp lactose có trong sữa, càng cố uống thì tình hình càng tệ hơn. Trường hợp này, mẹ bầu nên hỏi ý kiến bác sĩ thật cẩn thận. Tránh dùng canxi quá liều vì nó có thể gây hại. Mẹ bầu cũng có thể chọn loại sữa không có lactose (lactose free milk).

- Có thể tăng cường chất dinh dưỡng qua thực phẩm và viên bổ sung, theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Cách uống sữa

Bác sĩ Hào khuyên các mẹ bầu: "Khi mới bắt đầu uống sữa, đừng vội ép mình uống một lúc hết một cốc sữa ngay, có thể chia nhỏ làm nhiều bữa trong một ngày. Từng chút một cho đến khi quen dần.

Trên thị trường hiện nay, sữa có rất nhiều vị, hãy chọn vị mà mình cảm thấy thích nhất, không nên ép mình uống một loại cố định. Nếu không thể uống được sữa bột, hoàn toàn có thể thay thế bằng sữa tươi chứ không nhất thiết phải là sữa bầu".

Theo Trí Thức Trẻ

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo