Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Lưu ý ninh xương nấu bột (cháo)

09:45:08 01/10/2013

Phần lớn các mẹ khi nuôi con nhỏ đều có thói quen ninh xương ống, lọc lấy nước nấu bột (cháo) cho con. Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng, mẹ cần biết cách cho bé dùng nước ninh xương hợp lý.

Lưu ý với nước hầm xương

Phó giáo sư Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết, lâu nay người ta vẫn ninh xương để lấy nước ngọt ăn. Thực tế, trong nước ninh xương có một số chất khoáng vô cơ, nhưng khi được hấp thụ vào cơ thể người thì nó chuyển thành chất khoáng hữu cơ. Trong nước ninh xương có nhiều chất béo, vì vậy các bé không nên ăn; hoặc nếu ăn thì trước đó nên được gạn bớt phần béo đi. Một điều nữa, không nên chỉ ninh xương ống, mà có thể ninh xương gà, xương lợn để các loại nước ngọt này đa dạng hơn.

Vấn đề ở tủy xương

Theo bác sĩ Hoàng Xuân Đại (nguyên chuyên viên Bộ Y tế), trong tủy xương chứa một loại mỡ mà khả năng ống tiêu hóa của bé chưa vẹn toàn nên khó tiêu. Vì vậy, mẹ nên loại bỏ phần mỡ nổi trên vì bao giờ mỡ cũng nhẹ hơn nên nổi lên trên. Như vậy, việc sử dụng nước xương hầm sẽ không bị cản trở đến khả năng tiêu hóa nói chung, khả năng hấp thụ canxi nói riêng.

Mẹ có thể để nước xương vào tủ lạnh từ 3-4 tiếng để các cặn bẩn, mỡ, chất béo đông lại tích tụ thành lớp váng trên bề mặt. Lúc đó chỉ cần dùng thìa hớt sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Nếu sợ con bị đầy bụng thì khi ninh các mẹ hãy bỏ thêm một nhánh hành tím hoặc một mẩu gừng vào. Hành và gừng cũng hỗ trợ tiêu hóa, chống đầy bụng tự nhiên rất tốt cho con.

Không lạm dụng nước hầm xương

Mẹ đừng nghĩ nước xương bổ xương mà lạm dụng dùng nhiều nước hầm xương cho bé. Lưu ý, khi bé đang mắc chứng rối loạn tiêu hóa thì không cho dùng nước hầm xương. Dù bé không có vấn đề về tiêu hóa thì trước khi ninh nấu vẫn nên nạo bỏ hết tủy xương và chỉ dùng xương đơn thuần. 

Trong phần cứng của xương có khoáng chất, nhưng trong cá, tôm cũng có các chất khoáng. Vì vậy, lời khuyên của các chuyên gia là nên ăn thực phẩm đa dạng để bổ sung các chất khoáng chứ không nhất thiết là chỉ tập trung vào nước xương. Người già có bộ máy tiêu hóa yếu, khi ăn nước xương cũng tương tự như các bé, tức là nên gạt bỏ bớt phần béo để không cản trở sự hấp thu canxi. Tiêu hóa chất béo không thỏa đáng có thể làm giảm sự hấp thu canxi. Nguyên nhân có thể là do canxi kết hợp với axit béo không hấp thụ tạo nên canxi đen, bài tiết ra ngoài theo phân.

Một tuần mẹ chỉ nên ninh xương nấu cháo cho con 1-2 lần.

Mách mẹ một số loại nước xương nấu cháo cho bé

- Nước chân gà, carrot, su hào.

- Nước xương lợn, ngô non, nấm kim châm.

- Nước xương cá, cà chua, thìa là.

- Nước vỏ tôm, lá hành, lá hẹ.

- Nước xương lươn, mùi tàu, nấm hương tươi.

- Nước xương lợn, đậu đỏ, ngó sen.

Phương Thảo (tổng hợp)

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo