Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Lưu ý dùng nhân sâm, yến sào, sữa ong chúa cho bé

16:22:40 21/11/2013

Nghĩ nhân sâm là thuốc quý, bổ và mát nên nhiều phụ huynh khi bé ăn dặm là đã mua nước sâm, trà sâm cho con uống để mong tiêu tan rôm sẩy, mụn nhọt hay bồi bổ để bé tăng cân. Thế nhưng, chính việc cho bé dùng sâm không mang lại kết quả như các bậc phụ huynh mong muốn mà còn làm bé bị ngộ độc.

Ảnh hưởng đến quá trình phát dục của bé

Thạc sĩ Hoàng Khánh Toàn (Chủ nhiệm Khoa Y học cổ truyền, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108) cho hay, trong nhân sâm chứa hơn 15 yếu tố vi lượng, có tác dụng chống mệt mỏi, tăng sức đề kháng, thúc đẩy công năng của tuyến sinh dục nam và nữ, tăng khả năng ghi nhớ và năng lực phân tích...

Trong nhi khoa Đông y, nhiều chứng bệnh rất cần dùng nhân sâm nói riêng và các loại sâm khác nói chung như đẳng sâm, cát lâm sâm, tây dương sâm, thái tử sâm.... Chẳng hạn, khi bé bị suy dinh dưỡng, còi xương, suy nhược có thể sau ốm, thiếu máu… thì Đông y có sử dụng thành phần nhân sâm trong một số bài thuốc để hồi phục sức khỏe, bồi bổ cơ thể cho bé.

Còn đối với bé thể chất khỏe mạnh, phát triển bình thường, không bị mắc các bệnh lý thuộc hư chứng thì nhất thiết không cần dùng thuốc bổ nói chung và nhân sâm nói riêng. Bởi nếu tùy tiện dùng nhân sâm cho bé có thể làm kích thích quá trình phát dục, nhất là những bé trai ở độ tuổi 13-16 tuổi. Hơn nữa, nhân sâm còn khiến bé bị rối loạn đường tiêu hóa, thần kinh không bình thường, lâu dài dẫn đến mất ngủ và dễ bị kích động.

Không tùy tiện dùng nhân sâm cho bé:

Tuyệt đối không được tự ý cho bé dùng nhân sâm, kể cả các loại thuốc, nước uống được làm từ sâm. Nếu cần dùng, phải được bác sĩ chuyên khoa khám xét toàn diện để xác định, chẩn đoán chính xác và xem bệnh lý của bé thuộc thể loại nào, từ đó mới lựa chọn thuốc bổ cho phù hợp.

Với những bé đang bị lao, hen phế quản, ho ra máu hoặc bé dưới 13 tuổi không được dùng nhân sâm. 

Không lạm dụng yến sào bồi bổ cho bé

Yến sào giúp bổ sung protein, các loại axit amin, nhiều nguyên tố vi lượng quý và để kích thích hệ tiêu hóa của bé. Ngoài thành phần giàu axit amin, yến sào còn chứa nhiều Ca và Fe là các khoáng chất cần thiết mà cơ thể bé thường bị thiếu. Một số nguyên tố hiếm trong yến sào như Cr tuy có hàm lượng thấp nhưng rất quý giá trong kích thích tăng tiêu hóa hấp thu qua màng ruột. Nguồn đạm cao, ít béo mà còn rất tốt cho sự phát triển xương và giúp tăng cường khả năng miễn dịch của bé nhờ bản thân tổ yến chứa rất nhiều sắt. Ngoài ra, tổ yến còn chứa đường galactose mà không có chất béo nên cũng là nguồn cung cấp năng lượng rất tốt. 

Tuy nhiên, không nên quá lạm dụng, chỉ có thể dùng yến cho bé từ 1 tuổi trở đi và dùng khoảng 70ml/ngày, xen kẽ với các bữa ăn. Trong yến sào, tỷ lệ đạm trên 30%, có loại 40 - 50%, ngoài ra còn có các chất dinh dưỡng khác. Trong khi cơ thể của bé qua từng giai đoạn phát triển, từng lứa tuổi thì nhu cầu về các chất dinh dưỡng chỉ ở một mức độ nhất định. Với tỷ lệ đạm ở yến cao như vậy, nếu cho bé ăn nhiều quá, sẽ dẫn đến rối loạn tiêu hóa, thiếu chất do chế độ ăn không cân bằng. 

Lưu ý dùng sữa ong chúa cho bé

Sữa ong chúa là các chất tiết ở tuyến hạ hầu hay tuyến thức ăn ấu trùng ở đầu ong thợ non trong đàn ong mật. Ấu trùng ong được nuôi bằng sữa ong chúa thì sẽ thành ong chúa và ngược lại nuôi bằng mật ong sẽ thành ong thợ. Một số cha mẹ có con nhỏ tuổi, lười ăn, suy dinh dưỡng, còi cọc nên cho dùng sữa ong chúa. Về lợi ích, bé sẽ ăn và ngủ được nhiều hơn, nhanh lên cân.

Tuy nhiên đối với những bé dưới 13 tuổi thì không nên cho dùng sữa ong chúa. Bé còn nhỏ tuổi dùng sữa ong chúa sẽ phát dục sớm, ảnh hưởng đến tâm sinh lý sau này. 

Ngọc Huê (tổng hợp)

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo