Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Dinh dưỡng cho bé tiêu chảy

15:04:10 27/11/2013

Khi bé tiêu chảy, có thể luân phiên chọn một trong số những loại nước sau: nước đun sôi để nguội, nước dừa, sữa mẹ... Trong đó sữa mẹ được coi là thức ăn tốt nhất cho bé lúc này vì sữa mẹ đầy đủ chất dinh dưỡng, lại có yếu tố bifidus – chất cần thiết để cân bằng môi trường đường ruột.

Tiêu chảy, có thể kèm nôn (trớ) dễ dẫn tới hiện tượng mất nước; do đó, cha mẹ nên chú ý phòng tránh tình trạng này cho bé. Sau từng khoảng thời gian ngắn, mẹ cần cho bé uống một vài thìa chất lỏng. 

Nếu bé bị nôn (trớ), nên đợi khoảng 15-30 phút mới nên bắt đầu cho bé uống nước. Có thể cho bé uống nước dừa hoặc ăn một chút cháo loãng. 

Nên đưa bé đi khám ngay nếu bé tiếp tục bị nôn sau khi ăn, bị sốt hoặc có dấu hiệu bị mất nước.

Thức ăn tốt cho bé bị tiêu chảy

- Chuối, bột gạo ăn dặm, bánh mỳ nướng (dành cho bé trên 1 tuổi) được coi là nhóm thức ăn có tác dụng cầm tiêu chảy vì chúng làm cứng phân. 

- Sữa chua (Bio yourt là loại sữa chua có tác dụng giảm tiêu chảy vì nó chứa vi khuẩn Lactobacillus – vi khuẩn thân thiện với đường ruột).

- Khoai tây.

- Mỳ ống / mỳ sợi.

- Carrot được nấu chín.

- Nước ép từ quả nho chín.

- Sữa mẹ (cả sữa hộp, loại dành cho bé bị tiêu chảy). Tuy nhiên, người mẹ cần tránh cola và cafe – hai loại đồ uống có thể thông qua sữa mẹ, vào cơ thể bé và khiến tình trạng tiêu chảy nghiêm trọng hơn.

Nhóm thực phẩm cần tránh

- Hoa quả bao gồm lê, đào, mận và mận khô.

- Quả mơ và những loại quả có vị chua, có chức năng làm mềm phân, khiến tình trạng tiêu chảy nặng hơn.

- Nước táo ép, nước lê ép, nước ép từ quả mọng (như quả dâu tây, quả anh đào).

- Sữa công thức có nguồn gốc từ sữa bò. Bác sĩ có thể cho bé ngừng uống sữa trong vòng vài ngày đến vài tuần để xem xét tình trạng tiêu chảy.

- Các sản phẩm từ sữa như fromage, bánh sữa (trừ sữa chua).

- Thực phẩm giàu chất xơ.

- Tránh cho bé ăn những thức ăn nhiều đường, hoa quả nhiều đường gây nặng nề cho hệ tiêu hóa. Cha mẹ cũng không nên cho bé tiêu chảy uống nước hoa quả hoặc nước ngọt vì đồ uống này sẽ khiến chứng tiêu chảy ở bé trầm trọng hơn.

- Nên tránh cho bé ăn thức ăn nhiều gia vị, dầu mỡ, thức ăn quá nóng hoặc quá lạnh. Một số bé uống sữa cũng khiến tiêu chảy nặng thêm do phản ứng với lactose có trong sữa.

Lưu ý: Nên cho bé ăn nhiều bữa nhỏ, thường xuyên thay vì chú trọng đến khẩu phần của một bữa lớn. Cũng không nên bắt ép bé ăn mà có thể để bé tự chọn món ăn yêu thích, bé sẽ hấp thu được nhiều thức ăn hơn mẹ nghĩ.

Dùng sữa khi bé bị tiêu chảy

Nếu tiêu chảy nhẹ, nên ngưng cho bé uống sữa trong vòng 24–48h đồng hồ. Mẹ cũng nên tránh cho bé sử dụng các sản phẩm từ sữa do một số bé bị tiêu chảy vì không hấp thu được lactose có trong sữa và các sản phẩm từ sữa. 

Khi ấy, nếu tiếp tục cho bé uống sữa, hệ tiêu hóa của bé sẽ bị yếu đi và khiến tiêu chảy càng trầm trọng hơn. Để tránh tình trạng bị mất nước, nên cho bé uống nước đun sôi để nguội, nước cháo pha loãng, nước carrot hầm nhừ…

Sau đó, nếu dấu hiệu tiêu chảy ở bé thuyên giảm, mẹ mới nên cho bé uống sữa lại, với lượng nhỏ (có thể pha loãng sữa). Uống sữa có nguy cơ kéo dài tình trạng bé đi tiêu phân lỏng nhưng sữa có thể bù lại những chất bị mất đi vì tiêu chảy.

Nhiều trường hợp bé bị tiêu chảy do dị ứng với sữa bò. Nguyên nhân là do chất gây dị ứng có trong sữa, khi tác động đến hệ tiêu hóa, sẽ khiến hệ miễn dịch sản sinh ra thành phần kháng thể có tên IgE. IgE phóng thích một số hóa chất gây sưng đường ruột, làm rối loạn chất trong đường ruột, hình thành nên tiêu chảy. Trường hợp này, nên ngưng cho bé uống sữa bò.

Nếu tiêu chảy tái phát, nên hỏi ý kiến bác sĩ thật cẩn thận. Một số bé được chỉ định dùng sữa dành riêng cho bé tiêu chảy hoặc dùng sữa đậu nành. Một số trường hợp, bé mắc tiêu chảy nhẹ nhưng vẫn được uống sữa bình thường, theo chỉ định của bác sĩ.

Với bé bú mẹ, nên cho bé bú bình thường vì sữa mẹ được coi là an toàn với bé bị tiêu chảy.

Phương Thảo

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo