Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Bé không chịu thử món mới hoặc từ chối ăn bằng thìa

14:49:10 27/11/2013

Gợi ý giúp mẹ xử trí khi bé từ chối món mới hoặc từ chối ăn bằng thìa.

Xử trí khi bé từ chối món mới

Cha mẹ không nên bỏ qua cử chỉ của bé khi ăn, đặc biệt là khi bé thử một món ăn mới. Khi bé không thích hương vị hoặc chán ngán với thức ăn, bé sẽ gửi thông điệp khó chịu tới mẹ.

Những dấu hiệu sau cho thấy bé không hào hứng với món mới:

- Quay đầu đi.

- Ngậm chặt miệng lại.

- Nhè thức ăn khỏi miệng.

- Cáu kỉnh.

Cách xử trí: Cha mẹ không nên lo lắng hoặc không tìm cách bỏ cuộc sớm. Giống như người lớn, bé cần thời gian để làm quen và yêu thích một món ăn; có những món hợp khẩu vị với bé và có những món thì không. Hơn nữa, trong khoảng thời gian mới ăn dặm, kỹ năng tiếp nhận thức ăn bằng thìa và khả năng nuốt ở bé còn kém. Nếu bé thực sự không muốn ăn, mẹ không nên ép bé. Thay vào đó, nên chọn một thời điểm thích hợp khác để cho bé tập ăn lại một món mới.

Mẹ nên tôn trọng sở thích cá nhân của bé: những món bé ưa thích và những món bé ghét. Nếu mẹ cố ép bé ăn món bé không thích hoặc cho ăn khi bé buồn bã, cáu kỉnh, mệt mỏi, đã no… thì nhiều khả năng, những lần sau đó, bé không muốn thử lại món này nữa. Tốt nhất, mẹ có thể chuyển qua cho bé thử một món khác trước. Khoảng một vài tuần tiếp theo, mẹ mới nên tập lại cho bé ăn món này vì khẩu vị của các bé có thể thay đổi theo thời gian.

Nếu bé tỏ ra ngon miệng với một món mới, mẹ có thể tăng khẩu phần lên một chút.

Thói quen ăn dặm của bé trong những tháng đầu đời có khả năng ảnh hưởng đến sở thích ăn uống trong nhiều năm sau đó. Nếu bị cha mẹ bắt ép, bé sẽ bị áp lực tới mức chán ăn hoặc ăn uống vô tội vạ, dễ bị thừa cân. 

Bé từ chối ăn bằng thìa

Nhiều bé không chịu mở miệng, quấy khóc, xuất hiện dấu hiệu bị trớ khi mẹ cho bé ăn bằng thìa.

Ở tuổi mới ăn dặm, chuyện bé từ chối ăn bằng thìa không phải là điều quá nghiêm trọng. Chìa khóa dành cho cha mẹ là nên linh hoạt và kiên nhẫn, không nên bắt ép bé phải sử dụng thức ăn dặm ngay lập tức, vì nguồn dinh dưỡng chính cho bé mới ăn dặm vẫn là sữa mẹ và sữa ngoài.

Nguyên nhân: Bé chưa thực sự sẵn sàng với quá trình ăn dặm. Từ chối thìa đồng nghĩa với thông điệp “con chưa hứng thú với thức ăn dặm”. Không nên bắt ép bé, thay vào đó, mẹ thử đợi một vài ngày nữa rồi tiếp tục cho bé ăn bằng thìa. Khi mới ăn bằng thìa, bé có thể phản ứng bằng cách “phun” thức ăn. Cha mẹ nên xác định đây là thời điểm cho bé làm quen với thìa chứ không hẳn là ép bé phải ăn no. Có khi những bữa đầu tiên, bé chỉ có thể ăn được 1-2 thìa bột. Nên lưu ý là, khi bé nuốt chưa quen, bé dễ bị sặc hoặc nghẹn vì bột.

- Bé bị mệt hoặc khi buồn ngủ, bé cũng thường tỏ ra khó chịu khi thức ăn dặm được đưa vào miệng bé bằng thìa. Cha mẹ nên kiên nhẫn và cố gắng thử cho bé ăn bằng thìa vào một lúc khác, thuận tiện hơn (khi bé đã vui vẻ).

- Thìa ăn dặm không đúng chuẩn: Loại thìa không dành riêng cho bé có thể gây đau lợi và miệng bé nên bé cũng chán ăn. Mẹ nên chọn loại thìa mềm với thiết kế đặc biệt dành cho bé mới tập ăn dặm.

- Khi bé mọc răng: Lợi của bé sẽ trở nên đau và bé thực sự không hứng thú với việc ăn uống bằng thìa. Nên thử cho bé ăn bằng thìa vào lần khác; đồng thời, mẹ nên chọn loại thìa mềm dành cho bé. Ngoài ra, mẹ có thể dùng tay sạch bốc thức ăn cho bé vì hành động này không gây tổn thương đến lợi bị sưng đau của bé.

Mẹo cho bé ăn bằng thìa: Sắp xếp cho bé tham gia hoạt động ăn bằng thìa cùng các bé khác. Các bé đều thích bắt chước nhau và vì thế, mẹ sẽ thấy bé vui vẻ chấp nhận cách ăn bằng thìa khi các mẹ của bé cũng hành động tương tự.

- Nếu bé thích dùng tay nghịch thức ăn, mẹ có thể động viên bé dùng tay sạch, đặt thức ăn vào thìa và mẹ sẽ đưa thức ăn bằng thìa vào miệng bé sau đó. Kiểu ăn này phù hợp với những loại quả khi bé mới bước vào tuổi ăn dặm, chuối nhúng sữa chua là một gợi ý thú vị dành cho cha mẹ.

- Nếu trước đó, mẹ cho bé uống sữa hoặc uống nước bằng thìa thì đến khi ăn dặm, việc ăn bằng thìa sẽ khiến bé không bỡ ngỡ. Nhiều bé dễ dàng chấp nhận cách ăn này hơn khi được cha mẹ cho uống sữa bằng thìa trước đó.

- Nhiều cha mẹ thích dùng phương pháp đánh lạc hướng để dụ bé ăn. Khi ấy, bé sẽ tự đồng há miệng, nuốt thức ăn trong khi tâm trí của bé tập trung vào một đồ vật hay hoạt động khác. Đơn giản hơn, cha mẹ có thể đặt trước mặt bé một chiếc bát và một chiếc thìa nhựa để bé bận rộn với món đồ chơi mới mà tạm quên đi cảm giác khó chịu khi phải ăn bằng thìa. 

Phương Thảo

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo