Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

3 loại chất béo cơ bản mà bé cần

16:17:40 23/11/2013

Giai đoạn bước vào tuổi ăn dặm cho đến khi bé được 2 tuổi, cha mẹ nên duy trì chế độ đủ chất béo cho bé (khuyến cáo của các chuyên gia Nhi khoa Mỹ). Chất béo ở đây bao gồm dầu ăn (dầu oliu, dầu vừng, dầu hướng dương…), mỡ động vật và một dạng chất béo khác có trong sữa ngoài hoặc những sản phẩm có chiết xuất từ sữa như fromage, sữa chua, beurre (bơ)…

Vai trò của chất béo 

Giai đoạn dưới 2 tuổi, tốc độ phát triển của bé diễn ra khá nhanh. Khoảng 1 tuổi, bé có thể cân nặng gấp 3 lần trọng lượng lúc bé chào đời và chiều cao của bé đạt 70-80cm. Để tăng trưởng tối ưu, bé cần được cung cấp một lượng dinh dưỡng hợp lý. Một phần dinh dưỡng này lại được hấp thu vào cơ thể của bé thông qua chất béo.

Chất béo cũng đóng vai trò quan trọng trong sự hoàn thiện bộ não của bé. Khoảng 60% thể tích của não và vỏ não, bao quanh ống thần kinh được cấu thành từ chất béo.

Sử dụng 3 loại chất béo trong thực đơn ăn dặm

Dầu ăn: Ngay khi bé bắt đầu ăn dặm, mẹ nên nêm dầu ăn (1-2 thìa cafe) sau khi đã múc bột của bé ra bát, bổ sung chất béo. Một số vitamin từ thức ăn dặm của bé không tan trong nước mà chỉ tan trong môi trường dầu ăn, việc nêm dầu ăn sẽ giúp cơ thể bé hấp thu tối đa lượng vitamin này. 

Mỡ động vật: Với bé lớn hơn, mẹ có thể nêm mỡ vào cháo cho bé. Lúc đầu, mẹ thử nêm một chút mỡ gà (hoặc mỡ cá) sẽ khiến bát cháo của bé có vị ngon hơn, thơm hơn. Nếu không, mẹ có thể ninh xương lợn (heo) lấy nước nấu cháo cho bé. Cách này vừa khiến bé được thay đổi khẩu vị, kích thích bé thèm ăn và ăn ngon miệng; vừa cung cấp tối đa nguồn chất béo trong thực đơn dinh dưỡng của bé. Nguyên nhân là do mỡ động vật có nhiều cholesterol – một chất rất cần thiết cho bé nhưng nó lại không được tìm thấy trong các loại dầu thực vật. Mẹ có thể cho bé ăn một bữa dầu thực vật, một bữa mỡ động vật mỗi ngày.

Lưu ý: Giai đoạn này, dạ dày của bé còn tương đối nhỏ. Để bé nhận đủ dưỡng chất cần thiết, mẹ nên chế biến món ăn của bé thật đa dạng, theo nguyên tắc: mỗi phần thực phẩm là một lượng nhỏ.

Sữa: Nguồn chất béo không thể thiếu với bé dưới 2 tuổi là sữa mẹ và sữa bột. Nếu bé đã bước vào tuổi ăn dặm, mẹ có thể cho bé ăn thêm sữa chua, fromage, váng sữa... Một số chuyên gia gợi ý, mẹ có thể cho bé làm quen với sữa chua và fromage khi bé được khoảng 6-7 tháng tuổi. Tốt nhất, bạn nên tìm mua loại sữa chua dành riêng cho bé.

Lưu ý: Mẹ không nên cho bé dùng sữa bò cho đến khi bé được 1 tuổi. Lý do là vì sữa bò nghèo chất sắt, nhiều kalo, dễ khiến bé nhanh no bụng mà lại thiếu hụt dinh dưỡng.

Mẹ vẫn nên cho bé uống sữa có đủ hàm lượng chất béo cho đến khi bé lên 5 tuổi. Nếu muốn cho bé ăn kiêng, giảm cân, mẹ nên trao đổi cụ thể với bác sĩ dinh dưỡng. Tuyệt đối không được cắt chất béo trong khẩu phần ăn của bé.

 Phương Thảo 

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo