Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Phòng tránh táo bón thai kỳ

15:17:10 12/02/2014

Thời kỳ đầu hoặc cuối thai kỳ, mẹ bầu có thể mắc chứng táo bón nặng hơn. Lý do là vì khi mới mang thai, dấu hiệu bị nôn do nghén có khả năng khiến cơ thể mẹ bầu bị mất nước; cuối thai kỳ, do thai nhi gây chèn ép tới ruột nên cũng dễ làm mẹ bầu bị 'táo'. 

Dưới đây là các gợi ý phòng táo bón cho mẹ bầu:

1. Các món có vị chua

Sữa chua, nước hoa quả có vị chua tự nhiên như nước bưởi, nước cam… hay các loại canh chua cũng rất có ích trong việc đẩy lùi chứng táo bón.

2. Kiên trì và đều đặn đi toilet

Mỗi ngày, mẹ bầu nên kiên nhẫn tạo cho mình thói quen ngồi toilet vào một giờ cố định (nên chọn thời điểm buổi sáng).

Có thể lúc đó mẹ bầu không “buồn” nhưng nên ngồi thư giãn tinh thần và tập trung vào “chuyện mẹ bầu muốn thải độc ra ngoài”, trong vòng 30 phút. Mẹ bầu không nên cố "rặn" vì điều này gây ảnh hưởng xấu đến thai.

Có một thông tin ngạc nhiên như sau: Nếu hôm nay mẹ bầu “đi” được, thì ngày mai, mẹ bầu cũng sẽ “đi” được vào khoảng thời gian đó. Nếu hôm nay mẹ bầu không “đi” được thì ngày mai mẹ bầu cũng rất khó để “giải quyết nỗi buồn”.

3. Giảm liều lượng canxi

Tiêu thụ quá nhiều canxi khi “bầu bí” có thể khiến phân bị rắn, gây nên chứng táo bón. Nếu sử dụng nhiều sữa hoặc các sản phẩm từ sữa hàng ngày, mẹ bầu nên cắt giảm tới mức cho phép. Nếu không có chỉ định của bác sĩ, mẹ bầu không nên tùy ý bổ sung canxi.

4. Giảm liều lượng sắt

Thừa sắt cũng có thể là nguyên nhân gây táo bón cho thai phụ. Mẹ bầu nên ăn những thực phẩm chứa sắt và dùng cách bổ sung sắt theo đúng tiêu chuẩn mà bác sĩ đã quy định. Mẹ bầu nên uống giãn cách từng lượng nhỏ sắt một, thay vì uống một số lượng lớn tại cũng một thời điểm.

5. Thực đơn nhiều chất xơ

Trong thời gian mang thai, mẹ bầu cần 25-30g chất xơ mỗi ngày, có trong rau xanh, hoa quả, bánh mỳ… 

Một số loại thực phẩm giàu chất xơ, có lợi cho đường ruột là:

- Thực phẩm giàu vitamin: các loại rau xanh, giá đỗ, các loại hoa quả như dâu tây, lê, cam, quýt… Nho, chuối, đu đủ chín, bưởi và khoai lang là loại quả được biết đến với tác dụng phòng táo bón hữu hiệu.

- Thức ăn nhiều chất bã: hoa quả tươi, nấm, rong biển…

6. Uống nhiều nước

Uống nhiều nước, đặc biệt là nước lọc là yếu tố quan trọng giúp cơ thể mẹ bầu hấp thụ chất xơ. Mẹ bầu nên tiêu thụ khoảng 10 cốc nước lọc mỗi ngày. Mẹ bầu nên loại bỏ những đồ uống không có lợi như trà đặc, cafe.

Sự kết hợp giữa chất lỏng và chế độ ăn nhiều chất xơ sẽ giúp loại trừ chất cặn bã có trong cơ thể của mẹ bầu. Chế độ luyện tập, bị đổ mồ hôi nhiều, thời tiết mùa hè nóng bức là những yếu tố khiến mẹ bầu cần nhiều nước hơn cho hệ tiêu hóa.

Những món chè đậu đen, đậu xanh có tác dụng mát lại chứa nhiều nước, cũng thích hợp để chống táo bón trong mùa hè. Nước rau má, rau diếp cá cũng có tác dụng chống nóng trong, phòng táo bón. 

Một số quan niệm cho rằng, do nước rau má có vị mát nên uống nhiều có thể gây hỏng thai. Các bác sĩ cho biết, thông tin uống nước rau má (hoặc nước dừa) sẽ sảy thai là thiếu cơ sở khoa học. Tất nhiên, mẹ bầu không nên lạm dụng bất kỳ một loại thức ăn nào mà nên sử dụng chúng với tần suất hợp lý.

7. Tập thể dục đều đặn

Thói quen thiếu vận động có khả năng thúc đẩy mẹ bầu bị “táo” nhiều hơn. Mẹ bầu cũng nên tránh đứng hoặc ngồi quá lâu hoặc nhấc (mang, vác) những đồ vật nặng. Những bài tập tăng cường cơ hông có tác dụng giảm dấu hiệu bị táo bón khi mang thai. Ngoài ra, mẹ bầu cũng nên đi bộ hoặc bơi lội để kích thích sự hoạt động của đường ruột. Nếu không thể tập luyện hàng ngày, mẹ bầu nên duy trì chế độ tập khoảng 2-3 lần/tuần, mỗi lần 20-30 phút.

Lưu ý dinh dưỡng cho mẹ bầu bị táo bón

Mẹ bầu bị táo bón nên ăn khoai lang vì khoai lang có chất nhuận tràng, kích thích đi tiêu đều đặn.

Mẹ bầu còn có thể ăn đu đủ chín, bí đỏ hoặc rong biển vì những thực phẩm này giàu xơ, tốt cho quá trình đi tiêu.

Ngoài ra, mẹ bầu bị táo bón nên ăn táo tây.

Ngọc Huê

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo