Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Tìm hiểu "Hội chứng đôi chân không nghỉ"

10:33:10 17/02/2014

'Hội chứng đôi chân không nghỉ' là hội chứng khiến đôi chân của thai phụ (khi đang ngủ) động đậy một cách vô thức mà không sao cưỡng lại được. Thường xảy ra mỗi 15-40 giây, đôi khi là suốt đêm.

Kèm theo đó là những cảm giác khó chịu ở chân, cũng như tâm lý lo lắng, bồn chồn khiến thai phụ không thể không động đậy chân. Một số nghiên cứu ước tính có khoảng 20% mẹ bầu mắc phải hội chứng này trong những tháng cuối của thai kỳ.

Cảm giác đôi chân động đậy cũng có thể xuất hiện lúc mẹ bầu nghỉ ngơi, sau khi mẹ bầu phải đứng trong một khoảng thời gian dài. Nhiều phụ nữ có kinh nghiệm chia sẻ, cảm giác động đậy không chỉ xuất hiện ở chân mà còn có ở cánh tay.

Nguyên nhân

Steroid (một loại hormone thai nghén) tăng lên trong máu, gây ra các kích thích, khiến chân của thai phụ không ngừng cử động. Điều này gây gián đoạn giấc ngủ cho mẹ bầu.

Vài nghiên cứu gợi ý, thai phụ xuất hiện cảm giác động đậy ở chân là khi các tế bào não không nhận đủ sắt. Một số loại thuốc như antihistamine được kê đơn trong điều trị cảm và dị ứng có thể khiến dấu hiệu “đôi chân không nghỉ” khó chịu hơn.

Nguyên nhân khác là do mẹ bầu quá mệt mỏi, mất ngủ; mắc bệnh suy thận, tiểu đường... Nhiều thai phụ cảm nhận những cơn bồn chồn ở chân ngay sau khi họ vừa ngủ.

Một số thai phụ xuất hiện "hội chứng đôi chân không nghỉ" mà không rõ nguyên nhân. Trong khi một số thai phụ gặp phải các triệu chứng này là do di truyền. Nếu mẹ hay chị gái gặp phải "hội chứng đôi chân không nghỉ" thì nhiều khả năng mẹ bầu cũng bị như vậy.

Cách xử trí

Dù đã có thuốc điều trị chứng “đôi chân không nghỉ” nhưng nó bị cấm chỉ định cho thai phụ. Vì thế, mẹ bầu có thể trao đổi với bác sĩ về việc bổ sung sắt. Một số trường hợp, sắt có tác dụng giảm thiếu cảm giác động đậy ở chân.

Nếu mắc bệnh tiểu đường, thận... thai phụ nên được điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Thai phụ cũng có thể duỗi chân, massage chân bằng những chiếc gạc ấm hoặc mát. Ngoài ra, thai phụ có thể dùng cách tắm nước ấm hoặc những kỹ thuật thư giãn khác. Nên tránh caffein và thuốc antihistamine vì chúng khiến đôi chân cử động nhiều hơn.

Cuối cùng, thai phụ nên tránh nằm trên giường đọc sách hoặc xem tivi, trước giờ đi ngủ. Bởi vì, thời gian mẹ bầu nằm càng lâu, các dấu hiệu động đậy ở chân xuất hiện càng nhiều.

Lưu ý: Dấu hiệu “đôi chân không nghỉ” thường xuất hiện lúc mẹ bầu mang bầu và biến mất sau khi mẹ bầu sinh bé khoảng 2-4 tuần.

Ngọc Huê

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo