Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Làm mới món cơm

19:54:30 20/03/2008

Thành phần nguyên liệu của bốn món cơm này cũng vô cùng đa dạng, có thể là những loại hải sản kết hợp với thịt, thường là thịt gà, cùng với hải sản và thịt, còn có cả rau quả.

1. Cơm Hến 

 

Nguyên liệu: Hến tươi, phải mua khoảng 5 kg cả vỏ mới đủ lượng ruột Hến cho 4 bát cơm trộn. Ở nơi không có con hến, bạn có thể mua con ngao nhỏ, giống ngao vẫn dùng nấu canh chua.

Một cách nữa nếu không có đủ ngao tươi, đó là mua chừng 2 kg nguyên vỏ, chủ yếu để luộc lấy nước.

Gạo: đủ nấu cho bốn suất ăn.

Gia giảm: Bóng bì lợn chiên giòn trong dầu, một ít. chuối xanh thái sợi dài hoặc vát mỏng (ngâm qua nước muối khi chưa dùng cho khỏi thâm).

Khế xanh thái mỏng, hoặc thanh nhỏ. Rau xà lách, thái nhỏ vừa cho dễ trộn cơm. Húng quế, rau mùi, vài cọng hành lá… thái nhỏ, lá húng có thể giữ lại một ít để bầy lên trên bát cho đẹp. Lạc rang thơm, giã dập, một ít. Hành tỏi khô một ít, hạt tiêu bột, dầu ăn, bột nêm. Sa tế, mắm tôm (mắm ruốc), pha đường, chanh, ớt.

Thực hiện:

Chuẩn bị hến:

Luộc hến (hoặc ngao) bằng nhiều nước, áng chừng đủ để nấu cơm. Khi nước vừa sôi, thấy hến (ngao) mở miệng, đảo mạnh vào lần, rồi đổ ra rổ, lấy phần nước để cho lắng, gạn nước luộc, để riêng. Nhặt lấy ruột hến (ngao), để riêng một bát.

Phi thơm hành tỏi khô trong dầu, bỏ ruột Hến vào xào qua cùng chút bột nêm và tiêu bột cho thơm lừng, múc một vài thìa nước luộc Hến bỏ vào chỗ ruột hến đang xào cho hến có được vị ngọt.

Nấu cơm: Dùng chính nước luộc hến để nấu cơm. Cơm cần khô vừa, không ướt. Khi nấu cơm, bỏ thêm một chút muối cho cơm không nhạt quá. Cơm nấu bằng nước hến rất ngon, khi nấu cơm xong, nhớ lấy ăn thử để xem vị của cơm, rất thú vị. Nên giữ lại mỗi người một bát nước hến nhỏ nếu có thể, để khi ăn, húp kèm nước hoặc chan vào cơm. Cơm chín, đảo tơi cơm và để cơm nguội hẳn.

Trình bày: Rắc rau thơm các loại, rau xà lách, xuống phía dưới tô lớn. Lấy cơm trắng vào trong bát.Xúc ruột Hến lên trên cơm cùng cả chút nước xào rất ngọt của Hến tiết ra. Bóp hơi vụn bóng bì chiên giòn lên cơm.

Bầy chút khế, chuối xanh, rắc lên bát vài cọng mùi và húng. Rắc thìa lạc rang lên trên cùng. Khi ăn, có thể múc chút sa tế cay và mắm tôm pha vào bát cơm, trộn thật đều. Bát nước luộc hến đun nóng, trộn một vài thìa vào bát cơm cho ngọt, hoặc để húp suông. Món cơm nhìn không có nhiều mầu sắc nổi bật, ấm nóng, nhưng khi thưởng thức lại có mùi vị thơm lừng của các loại gia vị, ngọt đậm đà, rất đặc biệt.

2. Cơm đậu đen, dăm bông

 

Nguyên liệu: 300 gr gạo hạt dài, loại mềm ( như gạo Thái, gạo Tám ), 200 gr đậu đen.

Nước dùng gà nếu có, nếu không dùng bột nêm làm từ thịt, dăm bông xắt miếng nhỏ như hạt lựu, có thể dùng thịt khác thay, thế, cũng xắt miếng nhỏ.

Dầu ô liu, bột nêm, hạt tiêu, hành củ, tỏi khô, băm nhỏ. Hành lá tươi vài cây, mùi ta (ngò rí), thái nhỏ.

Thực hiện: Rửa sạch đậu đen, bỏ vào nước dùng gà (hoặc nước lã), đun trước khoảng 25 phút cho chín mềm (không cần nhừ như nấu chè). Lưu ý lượng nước đủ để nấu cơm.

Trong một chảo lớn, phi thơm hành tỏi với dầu ăn. Bỏ thịt vào xào chung, tiếp đến gạo sạch, xào như vậy khoảng 7 phút, rắc hạt tiêu, nêm bột nêm vào cơm cho vừa miệng.

Múc đậu đen và nước hầm đậu sang chảo cơm, để cơm sôi, có thể thêm dần nước để cơm ngấm nước từ từ cho ngon. Cơm cạn, đậy vung cho cơm chín mềm thêm khoảng 15 – 20 phút. Trộn hành mùi vào cơm, ăn nóng.

3. Cơm rang Dương Châu

 

Nguyên liệu: Nếu muốn cơm rang được khô, rời hạt, thì phải chọn loại gạo hạt dài, hơi cứng. Cơm trắng nấu từ gạo hạt dài, cho khoảng 4 khẩu phần ăn.

Một quả trứng vịt muối, luộc chín, để nguội. Một quả trứng gà. Lạp xườn (xưởng) 100 gr, xá xíu 100 gr, cà rốt luộc chín, tôm nếu tươi, lột vỏ, rán sơ 100 gr. Đậu hộp một hộp nhỏ, hoặc 150 gr. Tỏi, hành khô một ít, băm nhỏ. Rau mùi thái khúc một ít. Tiêu bột, muối, xì dầu, , dầu ăn vài thìa soup.

Thực hiện: Cơm nấu chín khô, không ướt, khi cơm còn hơi ấm, đem nghiền nhuyễn của trứng vịt muối, trộn đều vào cơm, khéo tay kẻo nát cơm. Chờ cơm nguội hẳn, trứng thấm đều vào hạt cơm làm cơm khô, rời ra, mới lấy rang.

Bỏ dầu vào chảo dầu nóng, phi thơm hành tỏi khô, bỏ các loại nhân vào xào thơm, rắc hạt tiêu, khi nhân hơi xăn lại, bỏ tiếp cơm rang kỹ, nêm dần dần chút bột nêm vào cơm cho vừa. Bình thường không nên cho xì dầu vào cơm khi đang rang nhiều, xì dầu làm nhũn, dính cơm nhưng mình lại thích cái mùi xì dầu trong cơm nên vẫn cứ cho một chút.

Rán trứng vịt tươi: Bình thường người ta rán trứng rồi thái thành sợi vài mm bề ngang, trộn cùng cơm, nhưng mình thấy ăn vậy hơi khô miệng. Láng một chút dầu vào chảo chống dính, đập quả trứng vào một bát con, dùng đũa đánh tan, đổ vào chảo, khuấy bằng đũa cho trứng rối lên, hơi nát, lửa phải thật nhỏ để trứng được mềm, non, lấy trứng ra, trút sang chảo cơm đang rang gần xong.

Rắc rau mùi, trộn đảo đều chảo cơm một chút cùng với chỗ trứng, lấy cơm ra ăn nóng. Khi ăn để bát xì dầu nhỏ bên cạnh, nếu thích thì ăn kèm thêm chút giấm ớt cho đỡ vị ngán.

4. Paella - món cơm kiểu Tây Ban Nha

 

Đặc biệt là trong những thứ gia vị dành cho món Paella, có một thứ gia vị không thể thiếu, đó là bột nhụy hoa nghệ tây, đây là thứ gia vị rất quí và tương đối đắt đỏ. Bột nhụy hoa này tạo cho món cơm có mầu vàng thật bắt mắt.

Nguyên liệu (cho 5 người ăn):

- 400 gr gạo hạt dài, 400 gr con chèm chẹp ( mussels/ moules ), 300grthịt gà, thái miếng như với món xào (nếu làm thịt gà còn nguyên miếng, cả xương, thì dùng phần đùi gà hoặc cánh gà, tính trọng lượng nhiều hơn một chút). Hoặc thay bằng Ngao nếu ở không thể có

- 2 quả cà chua không quá chín, bỏ hạt, cắt thành miếng vuông lớn, 5 con tôm, 150 gr đậu hộp xanh, 100 gr thân tỏi tây ( boi rô ), thái khoanh tròn,1/2 quả ớt ngọt xanh, 1/2 quả ớt ngọt đỏ, hành tây một củ, thái hạt lựu. Nước dùng gà Safran (nếu không có thay bằng bột nghệ), muối, tiêu bột, chanh, vài lá Thắng (laurel), 100 ml dầu ăn, một thìa soup bơ.

Gia vị :Bột Safran rất đắt, bởi nó là một loại bột nhụy hoa nghệ tây, được nghiền thành bột có mầu đỏ như ớt, khi được trộn vào cơm sẽ được những hạt cơm có mầu vàng rộm.

Thực hiện: Chèm chẹp hoặc ngao đem luộc chín vừa tới, vớt lấy ngao hoặc chèm chẹp, giữ nguyên cả vỏ, phần nước để lắng, gạn sạch, để dùng nấu cơm cùng với nước dùng gà. Tôm đem làm chín sơ qua.

Bỏ dầu ăn vào chảo, xào thơm hành tây, boi rô ( tỏi tây ), thịt gà. Trút gạo vào chảo, rang vài phút cho tới khi thấy hạt gạo trong, thấm dầu, nêm muối, hạt tiêu. Rót vào chảo cơm đang rang một phần nước dùng gà và nước luộc ngao hoặc chèm chẹp, để sôi lửa trung bình lớn cho gạo chín.

Rắc bột safran – bột nhụy hoa nghệ, đảo trộn cho cơm thấm đều mầu vàng.

Bình thường người ta cũng có thể đem xào luôn rau củ các loại rồi nấu cùng cơm, nhưng làm như vậy các loại rau như ớt ngọt, cà chua, sẽ nhũn nát, nên mình chỉ bỏ vào khi cơm đã được đun và thấm cạn một lần nước.

Tiếp tục tra nước dùng vào cơm, bỏ chỗ ớt ngọt, cà chua, lá thắng, đảo trộn cơm, đậy vung vần lửa nhỏ cho cơm mềm. Khi cơm cạn, lại thêm một lần nước nữa, bằng cách cho nước dùng từ từ, cơm thấm dần nước sẽ chín thấu, không nhã bên ngoài, cứng bên trong.

Thời gian vần cơm khoảng 30 phút. Khi thử, thấy hạt cơm khô, chín mềm, bỏ chỗ tôm, bề bề, con chèm chẹp hoặc ngao, hạt đậu hà lan… trộn đều với cơm (nếu muốn giữ lại mỗi thứ vài con để bầy lên trên chảo cơm cho sạch, đẹp). Lấy cơm ra, trộn đều thìa bơ vào cơm cho cơm rời và mềm, thêm chút nước cốt chanh cho cơm có vị chua nhẹ. Cơm có mùi thơm đặc biệt của gia vị, vị cơm ngọt nhờ nước dùng và nước luộc hải sản, mầu cơm vàng rộm, hấp dẫn.

Theo 360 Yahoo

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo