Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Bệnh suyễn

18:08:50 20/03/2008

Vào viện trong tình trạng toàn thân tím tái, khó thở, bé Khánh Ngân (quận 11) và Thanh Dũng ở quận 10, TP HCM, đều 4 tuổi, được bác sĩ chẩn đoán bị lên cơn suyễn cấp độ cao. Trong khi gia đình vẫn tưởng các cháu bị viêm phế quản thường.

Nhập Bệnh viện Nhi Đồng 1, hai bệnh nhi được cấp tốc trợ thở ôxy, kết hợp điều trị bằng thuốc đặc trị, tuy nhiên tình hình vẫn hết sức nghiêm trọng. Nhiều loại thuốc được thay thế, bổ sung. Kết quả sau gần 3 ngày, tình trạng sức khỏe của 2 cháu mới bắt đầu cải thiện.

 
Bệnh nhi bị suyễn đang được chăm sóc tại Bệnh viện Nhi đồng

Người nhà bệnh nhân cho biết cháu Ngân bị thở khò khè nhiều đợt trong vòng một năm nay, điều trị có giảm bệnh nên gia đình không đưa cháu đến bệnh viện để khám và theo dõi bệnh suyễn của trẻ. Cháu Dũng cũng thở khó hai đợt trong 6 tháng qua vì suyễn nhưng cũng không được thăm khám. Người nhà cứ tưởng cháu bị viêm phế quản bình thường.

Những dấu hiệu nhận biết trẻ có thể mắc suyễn:

- Khi hơi thở có tiếng rít hay âm thanh như huýt sáo, hoặc những đợt thở rít tái đi tái lại.

- Bị viêm phổi không dứt hoặc kéo dài hơn 10 ngày mới hết.

- Bị ho, đặc biệt là ban đêm, gần sáng. Đêm ngủ bị thức giấc vì ho hay sau khi chạy giỡn, vận động nhiều trẻ thở khò khè.

- Ho, thở rít hay khó thở, nặng ngực khi gặp những tác nhân kích thích như lông chó, mèo, các hóa chất dạng xịt, bụi khói, khói thuốc lá, xúc động mạnh, khóc, cười quá mức, thay đổi thời tiết, các loại thuốc…

Phó giáo sư Lê Thị Tuyết Lan, Đại học Y dược TP HCM cho biết, những năm gần đây, tốc độ phát triển kinh tế, đô thị hóa kéo theo môi trường sống thay đổi đã ảnh hưởng nhiều đến nguy cơ mắc bệnh suyễn ở trẻ.

Theo bà Lan, bệnh suyễn là tình trạng viêm mạn tính đường dẫn khí. Đường dẫn khí bị viêm kinh niên sẽ trở nên nhạy cảm, tăng đáp ứng. Mỗi khi gặp các tác nhân kích thích sẽ gây ho, khò khè, khó thở và nặng ngực, đặc biệt là ban đêm hoặc sáng sớm.

"Chỉ đi khám qua loa, phụ huynh khó phát hiện bệnh vì triệu chứng của suyễn khá giống với viêm phế quản. Tuy nhiên nếu uống thuốc thấy không giảm thì phải mang trẻ đến bệnh viện để khám", bác sĩ Lan khuyên.

Còn theo bác sĩ Minh Tiến ở khoa Cấp cứu Bệnh viện Nhi đồng 1, suyễn là bệnh có thể chữa lành nếu phát hiện sớm. Song bệnh cũng dễ cướp đi tính mạng của trẻ nếu cứ để bé ở nhà, không đến bác sĩ thăm khám.

Cũng theo bác sĩ Tiến, khoa hô hấp của các bệnh viện nhi đều có khả năng phát hiện và hướng dẫn phác đồ điều trị bệnh.

Theo VNE

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo