Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Test Fagan

19:17:50 20/03/2008

Test Fagan of Infant Intelligence (FTII) là một công cụ sàng lọc dựa trên mười mẫu vật, qua đó đánh giá trẻ có khả năng nhận những kích thích mới, có khả năng chú ý để thể hiện khả năng ghi nhớ hình ảnh hay không.

Sung sướng theo dõi đứa con đầu lòng từng ngày, Hoàng Anh (28 tuổi, ngụ tại Quận I, TP.HCM) bỗng cảm thấy lo lắng vì hình như cậu quí tử có vấn đề. Đã 8 tháng rồi mà cu cậu vẫn chỉ lật, trườn mà chẳng chịu bò. Bà ngoại bảo: “Con người ta khỏe mạnh thì 3 tháng biết lẫy, 7 tháng biết bò, 9 tháng lò dò biết đi, ông bà đã dạy thế. Thời buổi bây giờ hiện đại, mang Bi đến nhờ bác sĩ xem chân tay nó có vấn đề gì không!”.

Mang con đến Bệnh viện Nhi đồng II, chị được chỉ dẫn mang con sang khoa Tâm lý trẻ em lành mạnh. Tại đây, chị được chỉ định làm test FAGAN. Sau khoảng 30 phút, chị hớn hở được biết, cu Bi bình thường, chỉ tại cả nhà cưng quá khiến cháu… lười. Trong khi đó, chị Thanh Hằng mang con đi khám định kỳ tại đây lại băn khoăn vì bé của mình sao quá hiếu động, hiếu động đến nỗi đêm nào cũng khóc thét trong giấc ngủ. Được giới thiệu đến phòng khám tâm lý trẻ em lành mạnh Bệnh viện Nhi đồng II, thì ra con gái chị có vấn đề tâm lý cần phải theo dõi chặt chẽ…

 

Test Fagan để kiểm tra khả năng xử lí và ghi nhớ thông tin của trẻ. Có giới hạn thời gian khi trẻ xem và tìm hiểu từng mẫu vật để đảm bảo thời gian của quá trình thực hiện.

Nói tóm lại, với công cụ Test Fagan thì các nhà tâm lý, bác sĩ có thể đánh giá được sự phát triển về nhận thức của trẻ thông qua thị lực để đưa ra dự báo về khả năng phân biệt, ghi nhớ sau này. Do có thể kiểm tra sớm nên khi phát hiện những khiếm khuyết trong nhận thức, các bác sỹ sẽ tư vấn, đồng thời có những can thiệp kịp thời để đứa trẻ được phát triển toàn diện về trí tuệ và thể chất.

Nhà tâm lý Hoàng Thị Vân, người thực hiện test FAGAN tại Nhi đồng II cho biết: "Chỉ có 4 mốc thời gian thích hợp để làm test cho trẻ: 67 tuần (khoảng 6,5 tháng tuổi), 69 tuần, 79 tuần và 92 tuần (13-14 tháng tuổi) tính từ thời gian bắt đầu mang thai (có thể sai số 1 tuần). Thông thường mỗi lần test chỉ mất khoảng 25 phút và chỉ khi trẻ bắt đầu chịu hợp tác thì người thực hiện test mới tính thời gian. Do vậy, các bà mẹ nên đưa trẻ đến test vào thời điểm bé dễ chịu nhất, tránh đưa trẻ đến lúc buồn ngủ. Nếu như hôm đó đứa trẻ nhất đinh không chịu hợp tác thì chúng tôi chỉ còn cách là bố trí hẹn gia đình vào một lần khám khác chứ không thể ép chúng thực hiện được".

Những trẻ không đạt kết quả test, tức không đáp ứng những kích thích test, ví dụ như không chú ý vào kích thích bằng đồ vật của bác sĩ mà chỉ hoặc la khóc hoặc chú ý những chỗ khác.

Nhà tâm lý Hoàng Thị Vân cho biết: "Khó khăn nhất trong việc thực hiện test FAGAN là… nói với cha mẹ của trẻ rằng cháu có vấn đề về trí tuệ. Trẻ còn quá bé, sự thể hiện hằng ngày trong sinh hoạt từ ánh mắt, nụ cười đáng yêu khiến không ai có thể tin rằng con mình sẽ là người… bất thường trong tương lai. Không phải tất cả trẻ không đạt kết quả test đều có vấn đề trầm trọng về trí tuệ nhưng 80% trẻ không đáp ứng sẽ có vấn đề sau này như chậm nói, rối loạn tâm lý, mắc bệnh tự kỷ…".

Nhờ test FAGAN, trẻ có trục trặc tâm lý, trí tuệ  được phát hiện sớm để được tầm soát khả năng phát triển tri giác, hướng dẫn tác động cho trẻ về ngôn ngữ hay vận động để giúp trẻ phát triển tốt hơn. Ngoài ra, dinh dưỡng tốt  cũng là một yếu tố đảm bảo sự phát triển trí tuệ của trẻ trong những năm tháng đầu đời.

Theo EVA

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo