Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

4 mối hại khi cho bé ăn dặm sớm

10:08:30 29/08/2008

Không chỉ dễ rối loạn tiêu hóa do cơ thể chưa sẵn sàng xử lý thực phẩm khác ngoài sữa, những bé được cho ăn dặm sớm còn có nhiều nguy cơ bị dị ứng thức ăn.

Tiến sĩ Nguyễn Công Khẩn, Viện trưởng Dinh dưỡng, khuyên các bà mẹ cần cho bé bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu, sau đó mới cho ăn dặm và đây cũng là khuyến cáo chung của Tổ chức Y tế Thế giới.

Ông Khẩn nhấn mạnh, bú mẹ hoàn toàn nghĩa là bé không được cho dùng thêm bất cứ một thức ăn, đồ uống nào khác: "Ngay cả việc cho uống nước lọc tráng miệng cũng không cần thiết bởi sữa mẹ rất sạch và có đủ kháng thể để bảo vệ bé - ngoài dinh dưỡng, sữa mẹ cũng đã cung cấp đủ nước".

 
Minh họa: GettyImages 

Hiện nay do mẹ phải đi làm sớm hoặc nghĩ rằng càng ăn dặm sớm, bé càng cứng cáp nên nhiều gia đình cho bé ăn bột trước thời điểm khuyến cáo, thậm chí ngay khi bé mới 3 tháng tuổi. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, điều này dẫn đến những nguy cơ sau:

Rối loạn tiêu hóa: Trong 6 tháng đầu, hệ tiêu hóa non nớt của bé chỉ phù hợp với việc tiêu hóa sữa, chưa đủ men để xử lý tinh bột và những thức ăn "nặng" khác. Vì vậy, nếu cho ăn dặm, bé có nguy cơ bị tiêu chảy, đi ngoài phân sống.

Suy dinh dưỡng: Một số bé quen với thức ăn mới sẽ có xu hướng không thích bú mẹ trong khi sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tối quan trọng trong giai đoạn này. Việc bị ép ăn dặm sớm cũng có thể khiến bé chán ăn. Những điều này có thể dẫn đến suy dinh dưỡng.

Dễ dị ứng: Việc làm quen sớm với các thực phẩm mới lạ sẽ làm tăng nguy cơ dị ứng thức ăn, nhất là ở những bé có cơ địa nhạy cảm. Ngay cả khi đã đến lúc cho ăn dặm, bạn cũng nên cho ăn thăm dò với mỗi món mới.

Mẹ nhanh mất sữa: Lượng sữa bé bú giảm đi không những làm bé bị hụt lượng chất dinh dưỡng và kháng thể, dẫn đến giảm sức đề kháng mà còn khiến mẹ giảm tiết sữa, nhanh bị mất sữa.  Điều này càng dễ xảy ra nếu bé chán sữa mẹ sau khi được ăn dặm.

Tuy nhiên, các bác sĩ cũng khuyên các phụ huynh không nên cho ăn dặm quá muộn. Ngoài 6 tháng tuổi, sữa mẹ không còn đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng của bé. Bé chậm được ăn dặm không chỉ thiếu chất mà còn dễ gặp khó khăn trong việc tập ăn những món mới.

Theo Đất Việt

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo