Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Món cho các bé 4-6 tháng tuổi

06:39:30 01/07/2008

Khi bé bắt đầu ăn dặm, các bà mẹ nên chọn những loại thức ăn dễ tiêu hóa, có vị ngọt và hương thơm. Bạn có thể chọn cho bé vị đậm đà từ khoai lang, củ cải, carrot hoặc vị nhạt hơn như khoai tây nghiền, bột ăn dặm.

Bạn nên cho bé làm quen với càng nhiều vị thức ăn càng tốt. Như thế, bé sẽ dễ ăn hơn. Tốt nhất, trong những lần đầu tiên, bạn nên làm các món loãng, nghiền thật nhuyễn và không nên pha trộn với nhau.

1. Thực phẩm dành cho bé

1.1. Bột gạo

Loại bột gạo dành cho bé mới ăn dặm phải thật mịn và dễ tiêu hóa. Vị sữa của bột gạo giúp bé dễ dàng thích ứng. Khi chế biến, bạn có thể hòa bột gạo với một ít nước đun sôi để nguội hay với sữa mẹ hoặc sữa công thức.

 
Ảnh: GettyImages

1.2. Khoai tây

Hương vị dịu nhẹ của món khoai tây nghiền nhuyễn rất hợp với khẩu vị của các bé. Chỉ cần luộc khoai chín, lột bỏ vỏ, rồi dùng rây nghiền cho thật nhuyễn là có thể cho bé ăn được.

1.3. Carrot

Các bé thường thích vị ngọt của carrot, vì thế, bạn chỉ cần hấp hoặc nấu thật chín carrot rồi nghiền (xay) nhuyễn, trộn với một ít nước đun sôi để nguội là đã có thể có ngay một món ăn ngon và bổ dưỡng cho bé.

1.4. Bông cải xanh

Bông cải xanh là nguồn thực phẩm cung cấp rất nhiềm vitamin cần thiết cho cơ thể. Luộc chín bông cải xanh và khoai tây sau đó nghiền nhuyễn thành một hỗn hợp mịn có vị ngọt nhẹ bé yêu thích.

1.5. Quả mơ

Quả mơ có chứa nhiều chất sắt và beta-carotene cần thiết cho nhu cầu phát triển của bé. Nấu mơ thật mềm, sau đó, nghiền nhuyễn và nấu với bột gạo để giúp bé làm quen với hương vị hoa quả.

1.6. Táo

Táo có vị ngọt nhẹ, thanh và có thể nghiền chung với lê để tạo thành hỗn hợp hoa quả thơm ngon.

1.7. Chuối

Chuối chín có giá trị dinh dưỡng cao. Bạn có thể nghiền thật nhuyễn chuối và cho trẻ dùng mà không phải mất nhiều thời gian chế biến (có thể thêm vào một ít sữa mẹ hay sữa công thức để đỡ sệt).

1.8. Lê

Hấp quả lê cho đến khi chín mềm, sau đó, lấy ra nghiền rồi cho bé ăn. Có thể trộn chung với bột gạo cũng được.

1.9. Đu đủ

Đu đủ chín chứa nhiều chất kháng oxy hóa, có mùi thơm tự nhiên. Bạn chỉ cần gọt vỏ và nghiền nhuyễn rồi cho trẻ ăn mà không cần chế biến.

1.10. Xoài

Xoài cung cấp nhiều khoáng chất và vitamin rất tốt cho cơ thể. Vị ngọt, hương thơm và chỉ cần bỏ vỏ là có thể cho bé ăn được.

1.11. Khoai lang

Khoai lang luộc chín, bỏ vỏ rồi nghiền nhuyễn. Nếu quá đặc, bạn có thể thêm một ít nước hoặc sữa. Món này cung cấp cho bé nhiều vitamin A.

1.12. Bí ngô

Bí ngô cũng cung cấp nhiều vitamin A. Bạn có thể chế biến bí ngô bằng cách gọt bỏ vỏ, hấp hoặc nấu cho đến khi thật mềm sau đó nghiền nhuyễn rồi cho bé ăn.

2. Các món dành cho bé

2.1. Hoa quả nghiền nhuyễn

Đây là món hợp với những bé mới ăn dặm. Bạn nên chọn các loại quả thật chín. Khi bé đã ăn quen từng loại quả, bạn có thể trộn 2 thứ lại với nhau.

Nguyên liệu:

- 2 quả táo đỏ hoặc lê chín, gọt vỏ, bỏ hạt.

- 3 thìa nước sôi để nguội hoặc nước ép nguyên chất.

Chế biến:

Thời gian chuẩn bị: 5 phút.

Thời gian chế biến: 8 phút (cho món táo) và 3-4 phút (cho món lê).

Bảo quản: Đông lạnh.
Cắt lê/táo thành từng miếng nhỏ rồi cho vào nồi nấu. Thêm ít nước hoặc nước táo ép (nếu là quả thật chín thì không cần thêm nước hoặc nước táo ép). Đậy nắp kín rồi đun lửa nhỏ cho đến khi hoa quả chín mềm. Có thể dùng cách hấp thay cho nấu.

Dùng máy xay sinh tố để xay nhuyễn. Nếu hỗn hợp quá đặc, bạn có thể thêm vào một ít nước đun sôi để nguội hay nước táo ép.

Múc một ít vừa đủ ra cốc hoặc bát của bé và cho bé khi còn ấm. Phần còn lại cho vào hộp nhựa, đậy nắp kín rồi để đông lạnh.

Thay đổi món:

Bạn có thể chế biến theo cách tương tự với chuối hoặc đu đủ (Dùng sữa mẹ hoặc sữa công thức để giảm độ sệt). Tuy nhiên, các loại quả này không nên để đông lạnh.

Lưu ý:

Khi mới ăn dặm, bạn có thể cho bé ăn tất cá các loại quả xay nhuyễn và nấu chín. Sau khi làm quen 1 tháng thì có thể không cần nấu chín các hoa quả nữa.

Bạn có thể thêm vào một ít bột ăn dặm để làm cho món lê xay trở nên đặc hơn.

2.2. Rau củ nghiền nhuyễn

Nguyên liệu:

-

Thời gian chuẩn bị: 5 phút.

Thời gian chế biến: 15-20 phút.

Bảo quản: Đông lạnh.
250g carrot, khoai tây, khoai lang, bí ngô.

Chế biến:

Rửa sạch và bỏ vỏ, sau đó cắt rau, củ thành từng miếng nhỏ. Cho vào nồi hấp hoặc luộc trong vòng 15 đến 20 phút cho đến khi
chín mềm.

Dùng rây hoặc máy xay sinh tố để nghiền nhuyễn. Có thể thêm vào một ít nước luộc/hấp nếu hỗn hợp quá đặc.

Múc một ít vừa đủ ra bát hoặc cốc của bé và cho bé ăn khi còn ấm. Phần còn lại để vào hộp nhựa, đậy kín rồi để đông lạnh.

Thay đổi món:

Để đổi món cho bé cảm thấy ngon miệng, bạn có thể dùng các loại rau củ khác như bí đỏ, khoai tây với các chế biến tương tự.

Lưu ý:

Lượng nước sôi để nguội hay nước hoa quả ép... thêm vào hỗn hợp khi nghiền nhằm giúp bé dễ nuốt. Vì thế, khi chế biến, bạn nên chú ý món ăn phải mịn, nhuyễn và có độ lỏng sệt như sữa chua.

Không nên dùng máy xay sinh tố để xay khoai tây hay khoai lang vì chúng rất dẻo và dính. Nên nghiền các loại khoai bằng rây.

2.3. Hỗn hợp bột ngũ cốc và rau củ nghiền nhuyễn

Thường thì những món ăn nghiền nhuyễn từ carrot, bông cải xanh... sẽ có mùi hơi nồng khiến bé khó chịu. Vì vậy, để mùi vị của món ăn trở nên dịu hơn, bạn nên cho vào một ít bột ngũ cốc thơm và khuấy đều rồi cho bé ăn.

Nguyên liệu:

Thời gian chuẩn bị: 5 phút.

Thời gian chế biến: 2 phút.

Bảo quản: Đông lạnh.
- 1 thìa bôt ngũ cốc.

- 3 thìa sữa mẹ hoặc sữa công thức.

- 4 thìa rau củ đã nghiền nhuyễn (phần 2.2).

Chế biến:

Trộn bột ngũ cốc với sữa theo tỉ lệ hướng dẫn trên bao bì sản phẩm, sau đó, cho vào rau đã được xay nhuyễn và trộn đều.

Múc ra một ít vừa đủ vào bát hoặc cốc của bé và cho bé ăn khi còn ấm. Phần còn lại cho vào hộp nhựa, đậy kín rồi để đông lạnh.

2.4. Hỗn hợp bột ngũ cốc và hoa quả xay nhuyễn

Bột ngũ cốc là loại thức ăn dặm có giá trị dinh dưỡng rất cao, dễ tiêu hóa và có mùi vị giống như sữa, do đó giúp bé dễ dàng chuyển sang chế độ ăn dặm. Bạn chỉ cần cho bé ăn bột ngũ cốc hoặc cũng có thể kết hợp với các loại hoa quả hay rau củ nghiền nhuyễn.

Nguyên liệu:

Thời gian chuẩn bị: 5 phút.

Thời gian chế biến: 2 phút.

Bảo quản: Đông lạnh.

- 1 thìa bột ngũ cốc.

- 3 thìa sữa mẹ hoặc sữa công thức.

- 4 thìa hoa quả xay nhuyễn (phần 2.1).

Chế biến:

Trộn bột ngũ cốc với sữa theo tỉ lệ hướng dẫn trên bao bì sau đó cho vào hoa quả đã được xay nhuyễn và trộn đều.

Múc một ít vừa đủ ra bát hoặc cốc của bé và cho bé ăn khi còn ấm. Phần còn lại cho vào hộp nhựa, đậy nắp kín rồi để đông lạnh.

2.5. Những món nghiền đơn giản

Dưa tây

Các yếu tố dinh dưỡng

- Dưa hấu cung cấp nhiều vitamin C, beta-carotene và kali.

- Quả đào cung cấp vitamin C.

- Các loại đậu có hạt cung cấp nhiều beta-carotene, chất sắt và kali.

- Bơ cung cấp kali, vitamin B6 và vitamin E.

- Bông cải cung cấp folate, kali và vitamin C.

- Bông cải xanh cung cấp nhiều beta-carotene, kali, folate, kali và vitamin C.

- Bí xanh cung cấp beta-carotene, kali, vitamin C và magiê.

- Bí đỏ cung cấp beta-carotene, kali, vitamin C và vitamin E.

- Khoai lang đỏ cung cấp beta-carotene, kali, vitamin C và vitamin E.

Cắt một lát nhỏ, bỏ hạt. Gọt bỏ phần thịt xanh gần vỏ ngoài. Nghiền thật nhuyễn rồi mới cho bé ăn. Có thể trộn chung với chuối hoặc bơ nghiền nhuyễn.

Đào

Vạch một chữ thập phía dưới quả đào (chọn loại đào chín), rồi ngâm trong nước khoảng 1 phút. Sau đó gọt bỏ vỏ, dùng máy xay sinh tố xay nhuyễn phần thịt.

Nên chọn loại bơ chín mềm và cho trẻ ăn ngay khi vừa chế biến xong. Bỏ phần hạt bên trong, nghiền nhuyễn phần thịt (½ quả). Nếu bơ quá đặc, nên cho vào 2 thìa sữa mẹ hoặc sữa công thức rồi khuấy đều.

Bông cải xanh nghiền nhuyễn

Cho bông cải xanh vào nồi, nấu cho đến khi thật mềm (khoảng 10 phút). Sau đó đem xay hoặc nghiền nhuyễn, có thể trộn thêm khoai tây nghiền nhuyễn hoặc bột ngũ cốc.

Bí xanh

Dùng khoảng 250g bí xanh. Gọt bỏ vỏ, rửa sạch, cắt lát rồi hấp cho đến khi thật mềm (khoảng 12 phút). Hoặc cũng có thể luộc (khoảng 6 phút). Sau đó, vớt ra, nghiền nhuyễn là có thể cho bé ăn được.

Bí ngô

Bí ngô gọt bỏ vỏ, bỏ hạt, rửa sạch, cắt lát. Sau đó nấu cho đến khi thật mềm (phần 2.2). Nếu thấy món ăn quá đặc, thì cho thêm một chút nước sôi để nguội.

Khoai lang

Rửa khoai lang thật sạch, để ráo nước rồi nướng hoặc luộc chín. Lột bỏ vỏ lấy phần thịt nghiền nhuyễn với 1-2 muỗng sữa mẹ hoặc sữa công thức. Ngoài ra, bạn có thể chế biến món khoai lang như miêu tả trong phần 2.2 rồi cho một ít táo, đào xay nhuyễn.

Theo Cẩm Nang Dinh Dưỡng Cho Bé

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo