Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Viêm da dị ứng ở bé

13:08:18 30/07/2013

Mùa thu - đông, thời tiết lạnh và khô hanh là điều kiện thuận lợi cho bệnh viêm da dị ứng ở bé.

Bệnh thường bắt đầu trong năm đầu đời và có đến 85% bé mắc bệnh tiếp tục đến 5 tuổi. Nhiều phụ huynh tự điều trị cho con theo kinh nghiệm dân gian như đắp lá cây giã nát hoặc đắp hạt đỗ nghiền; cộng thêm việc bắt bé kiêng nước, kiêng gió làm bệnh nặng và có những biến chứng nguy hiểm.

Nguyên nhân

Viêm da dị ứng ở bé là một rối loạn di truyền liên quan đến gen (đặc biệt ở gia đình có người bị suyễn và viêm mũi dị ứng).

Triệu chứng bệnh theo từng độ tuổi của bé

Giai đoạn nhũ nhi: Bệnh thường được gọi là lác sữa, bắt đầu từ 1-6 tháng tuổi và kéo dài đến 2-3 năm. Bé xuất hiện những đốm da đỏ sẩn nước, sau đó rỉ nước và đóng vảy. Phân bố trên má, trán, da đầu, thân người, nếp duỗi ở chân tay và thường đối xứng 2 bên.

Giai đoạn nhi đồng: Viêm da dị ứng xảy ra ở nhóm bé lớn hơn (4-10 tuổi). Đặc điểm tổn thương là viêm da khô, dày từng mảng tròn. Phân bố trên cổ tay, mắt cá chân và vùng khoeo.

Giai đoạn trưởng thành: Tổn thương da ở tuổi 12 trở lên. Những vị trí viêm da thường gặp là ở vùng duỗi cánh tay, cổ và chân. Đôi khi thấy ở mặt lưng cánh tay, bàn chân và kẽ ngón tay chân.

Ngứa là triệu chứng đặc trưng

Ngứa là dấu hiệu đặc trưng ở những bé viêm da dị ứng. Bé gãi do ngứa liên tục vào ban đêm. Dấu hiệu khác là da bị khô, có thể tạo thành những lớp vảy cứng.

Thức ăn dị ứng làm bệnh nặng hơn

Những nghiên cứu gần đây cho thấy, thức ăn dị ứng làm viêm da dị ứng nặng hơn trong 40% các trường hợp.

Bé dễ bị tổn thương da

Làn da của bé bị viêm da dị ứng thường nhạy cảm hơn các bé khác với các chất kích thích (như hóa chất, xà phòng, cồn sát trùng và các sản phẩm chăm sóc da). Các chức năng bảo vệ da cũng trở nên yếu ớt trước các loại vi trùng (như tụ cầu vàng); virus và nấm.

Hơn 90% bé bệnh tái phát có xuất hiện nhiều tụ cầu khuẩn thường trú trên da.

Chăm sóc bé viêm da dị ứng tại nhà

Viêm da dị ứng làm mất nước, khô da, gây tổn thương dạng khe nứt nhỏ trên da là đường vào cho các chất kích thích và vi trùng. Vì thế, việc chăm sóc bé đúng cách tại nhà rất quan trọng để giúp bé dễ chịu, mau lành bệnh và tránh những biến chứng nguy hiểm.

- Làm sạch da: Cha mẹ nên tắm rửa cho bé hàng ngày. Cần lau mặt cho bé bằng khăn sạch, nhúng nước ấm.

Có thể ngâm vùng da tổn thương nặng của bé trong nước ấm 15-20 phút; sau đó lau khô nhanh và ngay lập tức bôi chất làm ẩm để ngăn cản tình trạng bốc hơi làm khô da. Ngâm da 1-3 lần/ngày tùy độ nặng của bệnh.

- Bôi chất làm ẩm: Để duy trì độ ẩm ở da suốt cả ngày cho bé, mẹ cần bôi các chất làm ẩm (dạng dung dịch, dầu, kem hoặc thuốc mỡ) cho con theo hướng dẫn của bác sĩ nhi ngay sau khi tắm cho bé. Thời tiết khô hanh thì mẹ nên chọn thuốc mỡ, vì thành phần có ít tá dược nhất và tác dụng kết dính nhiều hơn.

- Giảm ngứa và kích ứng: Mẹ cần duy trì giấc ngủ bình thường cho bé; đồng thời ổn định tâm lý bé (vì stress cũng là một nguyên nhân dẫn đến thói quen gãi do ngứa ở bé).

Nên cắt móng tay cho bé, mang bao tay cho bé mới sinh.

Tránh hoặc hạn chế cho bé tiếp xúc với chất tẩy rửa, hóa chất, xà phòng, cồn và các sản phẩm chăm sóc da khác.

Nên chọn quần áo thấm mồ hôi cho bé. Mùa nóng, cần cho bé ở phòng máy lạnh để giảm ra mồ hôi.

Mẹ cần tránh những thức ăn dị ứng cho bé. Không cho bé chơi dưới đất, không chơi với súc vật hay thú nhồi bông.

Mẹ chỉ bôi thuốc kháng viêm, kháng sinh theo chỉ định của bác sĩ, lưu ý không pha trộn hay bôi cùng với chất làm ẩm vì sẽ làm giảm hiệu quả điều trị.

Dấu hiệu cần đưa bé đi khám

Đưa bé đến cơ sở y tế khi bé có dấu hiệu sốt, ngứa nhiều phải thức giấc ban đêm; tổn thương da trở nên đỏ hơn và chảy máu, có mủ, đóng vảy màu vàng; hoặc nếu tổn thương da không giảm sau một tuần.

Ngọc Huê (tổng hợp)

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo