Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Lợi ích của bơi lội với mẹ bầu

16:08:10 27/02/2014

Bơi rất có lợi cho hệ tim mạch của phụ nữ mang thai. Đặc biệt, nguy cơ bị chấn thương đối với các mẹ bầu khi bơi là rất thấp, so với các môn thể thao khác.

Những lợi ích khác của bơi lội đối với mẹ bầu:

Bơi giúp cơ thể tăng cường trao đổi oxy - điều đặc biệt quan trọng với cả mẹ và thai nhi. Bơi còn giúp làm săn chắc cơ, tăng sức chịu đựng cho cơ thể.

Ngoài ra, hoạt động này còn giúp thai phụ đốt cháy kalo thừa, giảm cảm giác “nặng nề”; giúp ngủ sâu hơn và dễ thích nghi hơn với những thay đổi về tâm sinh lí trong thai kỳ.

Lưu ý an toàn

Theo các chuyên gia, bơi được đánh giá là một trong những hình thức luyện tập an toàn trong thời kỳ mang thai. Nếu mẹ bầu có thói quen đi bơi trước khi mang thai thì trong thai kỳ, mẹ bầu vẫn có thể tiếp tục hoạt động này. Nếu bơi không phải thói quen thì thai phụ hoàn toàn có thể bắt đầu tập bơi khi mang thai. Tuy nhiên, thai phụ cần đi gặp bác sĩ để được tư vấn trước. Khi mới tập bơi, người mang thai nên bắt đầu một cách từ từ, nên có quá trình khởi động trước khi xuống bể bơi.

Phụ nữ mang thai không được để cơ thể bị mất nước khi bơi. Theo tiến sĩ James M.Pivarnil (Đại học bang Michigan, Mỹ), chưa có khuyến cáo chính thức về việc phụ nữ mang thai nên uống bao nhiêu nước khi tập thể dục. Tuy nhiên, có một hướng dẫn là mẹ bầu nên uống một cốc nước (khoảng 220ml) trước khi bắt đầu bơi và một cốc sau khi bơi xong. Trong thời tiết nóng, mẹ bầu có thể uống nhiều hơn (miễn là đừng để khi khát mới uống vì lúc khát nghĩa là cơ thể đã bị thiếu nước).

- Phụ nữ mang thai không nên bơi khi bị ốm, sốt, ho… hoặc khi cơ thể bị ớn lạnh, không được khỏe; Khi khỏe mạnh cũng không nên bơi kéo dài quá 30-60 phút mỗi ngày.

- Không nên nhảy từ thành cầu xuống bể bơi. Khi mang thai, thai phụ nên từ từ khi xuống bể bơi, tránh để bị trơn trượt hay bị ngã…

- Nên chọn đồ bơi co giãn, thoải mái dành cho mẹ bầu; cũng có thể sắm thêm kính, mũ bơi để thấy dễ chịu nhất.

Tốt nhất mẹ bầu nên tham gia những lớp học bơi dành cho người mang thai dưới sự hướng dẫn của những chuyên gia có chuyên môn.

Ngoài ra, mẹ bầu cần chú ý là chất lượng nước hồ bơi. Thời gian gần đây, các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng hàm lượng chloroform trong hồ bơi có ảnh hưởng đáng ngại đến sức khỏe người tiếp xúc.

Kiểu bơi tốt nhất cho phụ nữ trong thai kỳ: Kiểu bơi ếch là tốt nhất cho mẹ bầu vì nó không đòi hỏi phải xoay người (như là kiểu bơi sải) và không mất nhiều sức. Ngoài ra, nó làm giảm đáng kể sự căng cơ ở phía sau lưng do trọng lượng phần bụng tạo ra.

Một kiểu bơi khác cũng rất tốt đó là bơi ngửa; tuy nhiên, cần tránh bơi ngửa sau tuần thứ 16 thai kỳ vì nó gây cảm giác rất khó chịu do khối lượng của thai nhi tạo áp lực lên động mạch chủ.

Lời khuyên cho 3 tháng đầu tiên: Nếu khỏe, thai phụ có thể bơi khoảng 30 phút mỗi ngày. Bơi vào buổi sáng sẽ giúp người sảng khoái, giảm cơn buồn nôn...

Lời khuyên cho 3 tháng tiếp theo: Giai đoạn này, người mang thai có thể tiếp tục duy trì thói quen bơi lội như giai đoạn trước đó. Tuy nhiên có một lưu ý về đồ bơi là phải thật sự thoải mái vì lúc đó vòng 2 đã và đang to ra.

Lời khuyên cho 3 tháng cuối: “Kiểu bơi ếch đặc biệt có lợi trong 3 tháng cuối của thai kỳ, bởi vì nó giúp thư giãn và cân bằng các cơ ở vùng ngực và vùng lưng. Đây là hai vùng thường bị lệch do những thay đổi trong quá trình mang thai” - bà Julie Tupler (huấn luyện viên, người sáng lập Maternal Fitness - một chương trình tập thể dục cho phụ nữ mang thai) tại thành phố New York cho biết.

Hỏi – đáp về bơi lội khi có thai

Một người mẹ lo lắng: 'Tôi mang thai đã 22 tuần và rất thích bơi. Đọc sách báo được biết phụ nữ mang thai vẫn có thể bơi nhưng tôi vẫn chưa thực sự an tâm'.

- Theo nhiều nghiên cứu, phụ nữ tập thể dục thường xuyên trong thời gian mang thai sẽ có một thai kỳ khỏe mạnh hơn những người ít luyện tập.

Lời khuyên cho mẹ bầu muốn bơi trong hè này là nên bơi từ từ. Mẹ bầu đừng vận động quá mạnh, cũng không bơi quá lâu mỗi ngày.

Mẹ bầu hãy lên bờ ngay khi cảm thấy mệt mỏi hoặc có dấu hiệu lạ. Tuy nhiên, trước khi bơi lội hay tập bất cứ môn thể thao nào, mẹ bầu cần được sự cho phép của bác sĩ sản khoa. Bởi thế, mẹ bầu hãy trao đổi vấn đề này với bác sĩ của mình.

Phương Thảo (tổng hợp)

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo