Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Sự phát triển 13 tháng tuổi

08:18:40 22/03/2012
Giai đoạn này, bé khám phá nhiều hơn do kỹ năng vận động ngày một thành thục.

>> Sự phát triển của bé 12 tháng tuổi

Những kỹ năng bé đạt được

Đứng bám vào nội thất và chập chững: Bé chủ động bám vào đồ nội thất (như cái ghế đệm) và chập chững bước từ chiếc ghế này sang chiếc ghế khác. Nếu bé nhà bạn chưa đi bộ được thì cũng đừng lo lắng. Một số bé chỉ biết đi vào tháng tuổi thứ 16 hoặc thậm chí sau đó. Mỗi bé có tốc độ phát triển riêng và vì thế, mốc biết đi ở bé cũng khác nhau.

Khám phá và “hủy diệt”: Xem ra, bé muốn chạm vào tất cả mọi thứ. Vì thế, nên đảm bảo ngôi nhà được an toàn. Bé có thể bắt đầu leo lên một cái giường thấp.

Do đang học cân bằng và dễ bị phân tâm bởi những điều xảy ra xung quanh nên bé dễ bị ngã. Ngã cũng là cách bé tìm hiểu thế giới nhưng tất nhiên, cần đảm bảo khu vực xung quanh bé là an toàn, không có vật có cạnh sắc.

Nói chuyện và giao tiếp: Thật tuyệt vời khi bé bập bẹ được từ đầu tiên như “bà bà”, “mẹ” hoặc thậm chí là “mèo”. Bé bắt đầu dùng từ nhiều hơn nhưng thỉnh thoảng, mẹ mới nhận ra một từ có nghĩa. Bé cũng sử dụng các cách khác để giao tiếp như chỉ tay, vỗ tay, ngoài tiếng khóc để bày tỏ mong muốn của bản thân.

Giúp bé phát triển trong tháng này

Để bé bớt nhớ mẹ: Thời gian này, nhiều người mẹ đã phải quay lại với công việc từ lâu. Chính vì thế, bé bắt đầu biết nhớ mẹ. Mặc dù sự phát triển độc lập của bé ngày càng tăng nhưng bé sẽ hoảng hốt khi mẹ rời khỏi phòng và có thể cố níu lấy chân mẹ. Bạn sẽ có chút bối rối vì thương con nhưng đừng e ngại trấn an và nhanh chóng tạm biệt bé.

Sức khỏe của bé: Bé đạt mốc 13 tháng tuổi, bạn có thể hỏi bác sĩ về các mũi tiêm phòng cho con, có thể là tiêm phòng viêm màng não, phế cầu khuẩn hoặc MMR (sởi, quai bị và rubella).

Đọc sách cho bé: Tìm cuốn sách có câu từ thích hợp để đọc là cách giúp bé phát triển ngôn ngữ, bên cạnh trò chuyện. Dành thời gian để hai mẹ con đọc sách cho nhau, chỉ cho bé thấy hình ảnh trong sách, cùng bé tới nhà sách... Sử dụng nét mặt và giọng điệu khác nhau để bé bị hấp dẫn vào câu chuyện của mẹ. Bé cũng sẽ biết rằng, sách là thứ khá thú vị.

Ngọc Huê

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo