Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Bé 18 tháng chưa biết nói

09:37:40 25/08/2011
Một người mẹ than thở: ‘Bé nhà tôi đã 18 tháng tuổi nhưng chưa nói được. Tôi phải làm sao?’.

>> Dấu hiệu chậm nói cần điều trị sớm
>> Khi con chậm nói
>> 3 cách để bé không bị chậm nói

Babycentre giải đáp:

Hầu hết các bé đều nói được ít nhất một từ khi bé 12 tháng tuổi và thật đáng lo ngại nếu bé nhà bạn không nói được một từ nào khi đã 18 tháng.

Mặc dù không phải phổ biến nhưng chậm nói như bé nhà bạn cũng chưa hẳn là có trục trặc. Các bé trai (nhất là dưới 2 tuổi) thường có xu hướng phát triển kỹ năng ngôn ngữ chậm hơn bé gái. Trong đó nhiều bé hiểu hầu như mọi thứ nhưng lại chậm hoặc ít nói.

Hãy kiểm tra những dấu hiệu phát triển ngôn ngữ ở bé nhà bạn như sau:

- Chỉ tay: Bé có chỉ tay vào những gì bé muốn hoặc hình ảnh trong cuốn sách mà bạn gọi tên không?

- Bé có dường như hiểu những gì mẹ nói không? Ở bé, khả năng hiểu ngôn ngữ thường có trước khả năng nói chuyện. Nếu bé nhà bạn hiểu dường như tất cả những gì người khác nói thì bé sẽ sớm nói được theo cách của riêng bé.

- Bé có sử dụng cử chỉ và nét mặt khi giao tiếp? Ngay cả khi bé không nói được bằng lời thì bé cũng sẽ bộc lộ hàng loạt các tín hiệu không lời. Cho đến 2 tuổi, bé đã tạo ra rất nhiều những tín hiệu không lời khi giao tiếp trước khi bé nói được nhiều từ hơn.

- Bé có “ê a” bập bẹ không? Một nghiên cứu cho thấy, bé “ê a” khi chơi một mình hoặc “a a” để nói chuyện với đồ chơi thực sự là một “kênh” giao tiếp của bé. Bé không nói và không bập bẹ tạo ngôn ngữ thì có khả năng chậm phát triển.

Nhìn chung, bạn nên đưa bé đi khám nếu còn lo ngại. Chậm nói nếu được điều trị càng sớm thì kết quả càng khả quan. Nhiều trục trặc ngôn ngữ được điều trị hiệu quả trước tuổi đi học mà không để lại những biến chứng sau này.

 Ngọc Huê

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo