Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Ngôn ngữ ở bé (18-24 tháng tuổi)

09:43:40 19/12/2010

Khoảng 18 tháng tuổi, hầu hết các bé đều nói được một vài từ, thậm chí một số bé nói được những câu đơn giản.

Sự ngọng nghịu của bé có thể cần người thân “chuyển ngữ” bởi người ngoài có khi không hiểu bé nói gì. Tuy nhiên, bạn vẫn cần khuyến khích bé nói miễn sao bé dùng từ hợp với ngữ cảnh.

Ở độ tuổi này, bé biết nhóm các đối tượng tương tự và sử dụng cùng một từ để gọi các đối tượng đó, dù chúng là khác nhau. Ví dụ, bé có thể nói “ôtô” với ngay cả một chiếc tàu hỏa, hay “chó” cho những con vật bé thấy có 4 chân.

So với ngôn ngữ, sự hiểu biết của bé tốt hơn nhiều. Bé càng ngày càng có thể làm theo nhiều hướng dẫn của người lớn; chẳng hạn, chỉ vào các bộ phận trên cơ thể theo yêu cầu. Tất nhiên, bé giống như một con vẹt, thích lặp lại những gì bé thấy và nghe được.

Giao tiếp với bé

Bé của bạn còn phát âm sai rất nhiều nhưng thay vì sửa cho bé, bạn chỉ cần nhắc lại chính xác từ vừa nói. Ví dụ, nếu bé nói: “ốc, ốc”, bạn chỉ cần sửa lại: “Con muốn cốc à?”. Bạn có thể xây dựng vốn từ cho bé bằng cách đặt câu hỏi không mang đáp án là “có/không”, chẳng hạn: “Con muốn uống sữa hay uống nước?”.

Bạn đừng mong đợi sự phát triển ngôn ngữ vượt bậc ở bé giai đoạn này. Điều quan trọng là bạn tiếp tục dùng từ ngắn, những câu đơn giản để bé dễ hiểu. Nếu bạn nói bóng bẩy, dài dòng, bé sẽ theo không kịp.

Cuối cùng, hãy làm vui ngôn ngữ. Xem bé “diễn trò”, nói những gì bé quan tâm và động viên bé dùng ngôn ngữ cử chỉ.

 Ngọc Huê (Theo Askamum)

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo