Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Cẩn trọng khi tẩm bổ bằng sâm, yến

14:06:14 10/08/2013

Hiện nay, không ít bà bầu dùng yến, sâm, nhung với hy vọng có được những đứa con trắng trẻo, khỏe mạnh… 

Với quan niệm yến là thực phẩm quý hiếm nên nhiều người cho rằng đầu tư bồi bổ cho bé từ khi còn trong bào thai sẽ hiệu quả gấp bội. Theo Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam (của Giáo sư Đỗ Tất Lợi), khi phân tích tổ yến, người ta thấy trong yến chứa gần 50% đạm (có các axit amin histidin, acginin, xystin, tryptophan, thyroxin); 30,5% đường và một số khoáng chất photpho, sắt, kali và canxi. 

Bác sĩ Hà Thị Hồng Linh (bệnh viện Y học cổ truyền TP HCM) cho rằng, yến chứa những chất bổ dưỡng như những thực phẩm khác. Vì thế trông chờ yến sẽ làm trắng da, khỏe mạnh cho bé sau này là điều không thể. Hơn nữa, yến thuộc loại thực phẩm đắt tiền, nếu tập trung dùng yến mà sao nhãng những thực phẩm khác sẽ khiến thai nhi thiếu một số vi chất quan trọng như iốt, axit folic… Những người có kinh tế vừa phải chỉ cần chọn thịt, cá, trứng, sữa, đậu… cũng đã đủ chất cho thai nhi.

Tương tự, sâm cũng được nhiều mẹ bầu lựa chọn như một loại thuốc trợ lực trong thời kỳ mang thai. Tuy nhiên, theo Đông y, dùng sâm cần có chỉ định của thầy thuốc để tránh tác dụng phụ. Đã có nhiều người lâm nạn chỉ vì dùng sâm không đúng. Cụ thể như đang mang thai có thể bị động thai, còn những người đau bụng thuộc “thể hàn” (ỉa chảy, đầy bụng, trướng bụng...) sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Người cao huyết áp dùng nhân sâm cũng dễ bị huyết áp tăng cao, người mất ngủ cũng không thể dùng sâm, nhất là vào lúc chiều tối.

Lộc nhung có công dụng mạnh gân xương, bổ huyết nên nhiều người cũng dùng món này để đỡ mất máu khi "khai hoa nở nhụy"… Tuy nhiên, trong Đông y, lộc nhung cũng là thuốc, nếu dùng không đúng cũng dễ gặp tác dụng phụ nguy hiểm như rối loạn tiêu hóa ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi.

Ngọc Huê (tổng hợp)

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo