Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Nhược thị ở bé

14:51:44 26/08/2013

Theo Bệnh viện Mắt Trung ương, số bé mắc bệnh nhược thị thời gian gần đây đang có xu hướng ngày càng tăng. Trung bình một ngày, Phòng Phục hồi chức năng (Khoa Mắt trẻ em, Bệnh viện Mắt Trung ương) tiếp nhận khoảng 70 lượt bé trong độ tuổi 5-13 tới tập luyện mắt để nâng cao thị lực.

Ước tính, tại Việt Nam tỷ lệ nhược thị ở bé có lác cơ năng là 50-60%, ở bé có tật khúc xạ là 30%. Nếu không được phát hiện và điều trị sớm, bé rất khó hồi phục thị lực.

Thạc sĩ Hoàng Cương (Phó trưởng phòng Quản lý khoa học đào tạo, Bệnh viện Mắt Trung ương) cho biết, nhược thị là tình trạng giảm thị lực ở 1 hoặc cả 2 mắt, đã được chỉnh kính tối ưu nhưng thị lực vẫn chỉ đạt dưới 8/10 hoặc có sự khác biệt trên hai dòng thị lực giữa hai mắt và không phát hiện tổn thương thực thể nào.

Nguyên nhân

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng nhược thị của bé như: mắt lác, bị tật khúc xạ, đục thủy tinh thể, sụp mi bẩm sinh, sẹo giác mạc…

Các bé đang tập luyện chữa nhược thị tại Bệnh viện Mắt trung ương.

Điều trị

Thạc sĩ Nguyễn Thanh Vân (Phòng điều trị nhược thị, Bệnh viện Mắt Trung ương) cho biết, hiện nay có rất nhiều phương pháp chữa nhược thị như bịt mắt, phẫu thuật; gia phạt quang học, phục thị, dùng thuốc… Mỗi phương pháp đều có ưu, nhược điểm khác nhau và tùy từng bệnh nhân cụ thể, bác sĩ sẽ chỉ định dùng một hoặc kết hợp nhiều phương pháp. Hiện Bệnh viện Mắt Trung ương là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam đã nghiên cứu thành công và sắp đưa vào ứng dụng rộng rãi phần mềm hỗ trợ điều trị nhược thị.

Hiện có một số cơ sở tư nhân cũng đang áp dụng một bài tập phần mềm vi tính chữa nhược thị cho tất cả bệnh nhân. Tuy nhiên, theo bác sĩ Vân, cách chữa trị này không đúng, vì chỉ định điều trị phải tùy thuộc vào nguyên nhân, mức độ nhược thị nặng, nhẹ khác nhau.

“Khi các cháu chỉ bị cận thị mà tập luyện nhược thị sẽ không thể khỏi cận thị. Tuy nhiên, có một số trường hợp cận thị giả do mỏi mắt điều tiết khi tập luyện tập thư giãn mắt sẽ hết” - bác sĩ Vân cho biết.

Theo khuyến cáo của bác sĩ chuyên khoa mắt, nếu bé được điều trị nhược thị trước 6 tuổi, thời gian điều trị sẽ ngắn hơn và kết quả sẽ rất tốt. Trường hợp điều trị muộn hơn, thời gian tập luyện tập kéo dài hàng tháng, thậm chí nhiều năm và kết quả rât kém, nhất là các cháu trên 12 tuổi.

Phát hiện sớm

Trừ những trường hợp có biểu hiện lác mắt hoặc bị bệnh về mắt, việc phát hiện nhược nhị ở bé rất khó. Do đó, khi thấy bé có biểu hiện như nheo mắt, nghiêng đầu khi nhìn, cần cho con đi khám tại cơ sở y tế chuyên khoa mắt có uy tín.

Ngọc Huê (tổng hợp)

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo