Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Bất dung nạp lactose ở bé

15:35:21 11/07/2014

Không dung nạp lactose có trong sữa thường xảy ra ở bé sau 2 tuổi nhưng cũng có thể xuất hiện ở bé sơ sinh, do di truyền.

Nguyên nhân

Bất dung nạp lactose là triệu chứng cơ thể bé không sản xuất đủ enzyme, được gọi là lactase có tác dụng phá vỡ lactose (một loại đường trong sữa). Lactase giúp chuyển đổi lactose thành glucose và galactose, giúp cơ thể bé hấp thu dễ dàng. Khi không đủ lactase trong cơ thể, lactose đi vào ruột già – nơi các vi khuẩn lên men thành khí và axit. Điều này dẫn tới rối loạn tiêu hóa ở bé.

Triệu chứng

Các triệu chứng bất dung nạp lactose ở bé có thể khác nhau từ nhẹ, trung bình tới nặng, tùy vào khả năng chịu đựng của bé. Các triệu chứng thường bao gồm bé bị đau bụng, đầy bụng, tiêu chảy trong 30 phút tới 2 tiếng sau khi uống sữa hay uống bất kỳ đồ uống nào có đường lactose.

Bất dung nạp lactose có thể không bao gồm triệu chứng nôn trớ ở bé.

Chẩn đoán

Với bé bị bất dung nạp lactose thì một chế độ ăn nghiêm ngặt tránh lactose và liên tục theo dõi bé chính là giai đoạn chẩn đoán lâm sàng của chứng này. Một số xét nghiệm khác được bác sĩ chỉ định cho bé để phân biệt bất dung nạp lactose với dị ứng thực phẩm.

Chăm sóc

Tránh cho bé ăn hay uống các sản phẩm sữa không phải là cách điều trị hiệu quả. Thay vào đó, mẹ nên điều chỉnh chế độ ăn cho bé dưới sự giám sát của một chuyên gia dinh dưỡng hoặc bác sĩ. Mẹ nên cố gắng hạn chế sản phẩm có lactose cho bé trong một thời gian và cho bé thử các món mới có chứa lactose chậm hơn. Bé có thể uống sữa với ngưỡng bé chịu đựng được để không làm các triệu chứng nặng thêm.

Ngoài ra, mẹ cần bổ sung vitamin D và canxi cho bé từ những thực phẩm khác. Rất khó để xác định được lượng lactose mà bé chịu đựng được. Vì thế, mẹ hãy cùng bác sĩ theo dõi chế độ ăn uống của bé từ sữa và các sản phẩm của sữa. Điều này sẽ cho biết giới hạn sự chịu đựng của bé với lactose. Mẹ nên nhớ bất dung nạp lactose không phải dị ứng sữa.

Phương Thảo

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo