Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Khác biệt não bé trai và bé gái

07:43:40 09/12/2011
Các nhà khoa học tin rằng, ngay cả trước khi chào đời, bộ não của bé trai và bé gái đã phát triển khác nhau. Khi bé lớn lên, bộ não cũng có sự khác biệt giữa hai giới.

>> Khác biệt ở bé trai và bé gái
>> Khác biệt khi dạy bé trai và bé gái

Não phát triển trong tử cung mẹ

Trong thời gian thai nghén, bé trai sản xuất nhiều testosterone (bé sơ sinh nam có số lượng testosterone nhiều như một nam thanh niên 25 tuổi). Testosterone có vai trò hình thành phát triển não nam giới. Người ta tin rằng, testosterone làm giảm kết nối các tế bào não ở một số vùng trong não, đồng thời kích thích các kết nối ở vùng khác trong não. Kết quả, một số bé trai có khả năng tốt hơn ở một số việc so với những bé trai khác.

Các bé gái cũng sản xuất testosterone ngay từ khi còn nằm trong bụng mẹ nhưng không nhiều như bé trai. Trong khi đó, bé gái sản xuất nhiều estrogen (hormone ít có khả năng kích thích bộ não phát triển).

So sánh não bé trai – bé gái khi lớn lên

Một khi đã chào đời, não bé trai và bé gái phát triển theo những con đường khác nhau. Siêu âm phát hiện ra rằng, có một số vùng trong não bé trai phát triển nhanh hơn và ngược lại, cũng có một số vùng trong não bé gái phát triển vượt bậc. Nghĩa là, cùng độ tuổi, bộ não bé trai và bé gái có sự phát triển khác nhau.

Kích thước não giữa hai phái cũng khác nhau. Bộ não nam lớn hơn một chút so với bộ não nữ. Một số nghiên cứu kết luận, ở bé gái, vùng não kiểm soát ngôn ngữ và cảm xúc lớn hơn bé trai. Một phần não, kết nối giữa não trái và não phải ở bé gái cũng lớn hơn bé trai. Điều này có nghĩa là các bé gái có khả năng sử dụng cả hai bên não để giải quyết vấn đề. Còn ở bé trai, vùng não điều khiển cảm xúc sâu sắc, ví như nỗi sợ hãi có diện tích lớn hơn đôi chút.

Những khác biệt nhỏ trong cấu trúc não không có nghĩa là bé trai luôn giỏi hơn ở một số việc và bé gái cũng thế. Bộ não của bé co lại hay phát triển chịu tác động bởi nhiều yếu tố, trong đó có việc bé sử dụng bộ não của mình như thế nào.

Tư duy khác nhau

Bé trai và bé gái đều có nhiều khả năng giống nhau. Hai bên đều có khả năng tương đồng trong toán học. Bé gái tốt hơn trong lĩnh vực ghi nhớ và đọc danh sách các từ, những nhiệm vụ đòi hỏi sự khéo léo ở ngón tay. Các bé trai giỏi hơn ở lĩnh vực không gian, chẳng hạn sắp xếp khối hình để thành mô hình.

Bộ não ở bé rất linh hoạt

Trong não, các tế bào não liên tục được xây dựng kết nối, giúp bé trau dồi kỹ năng như đọc, nghe, xem và học hỏi.

 Ngọc Huê

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo