Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Món ngon từ mít

10:26:30 01/04/2008

Thuộc họ dâu tằm và vốn là loại trái cây quen thuộc với mọi người, cây mít là một đặc sản luôn được ưa chuộng. Ra trái vào giữa mùa xuân và chín vào cuối tháng hè, mít là một loại trái cây không chỉ giàu dinh dưỡng mà nhiều bộ phận của nó còn là vị thuốc tốt.

Vào độ tháng 3 dương lịch, những trái mít non là một thức ngon được dùng để chế biến nhiều món ăn dân dã nhưng đậm đà tính dân tộc.

Chọn lựa: Mít dùng để làm món ăn là mít ráo, còn sống hay gọi là mít non. Thân trái nhỏ, đường kính nhỏ nhất khoảng 15cm, vỏ gai chưa nở rộng là trái dùng được để nấu.

 

Bảo quản: Xắt ngang thân mít thành khoanh dày chừng 3cm, bỏ vỏ gai. Khi đem luộc, mít sẽ có màu tím nhạt. Mít non sau khi luộc nên chế biến ngay, không để quá 2 ngày.

Dinh dưỡng: Trong múi mít có chứa nhiều gluxit và các loại đường đơn như: fructose, glucose và các chất khoáng như sắt, can xi, phốt pho, nhiều vita in B2, C cung cấp nhiều dinh dưỡng cho cơ thể. Theo Đông y, các món ăn với mít non có nhiều tác dụng như: bổ tỳ, hòa can, tăng và thông sữa, thích hợp cho phụ nữ sau sinh bị ốm yếu, ăn kém, ít sữa.

Các món ăn với mít non đa phần được chế biến theo khẩu vị của miền Trung rất đậm đà và ngon lành. Với 2 món ăn đơn giản được hướng dẫn sau đây, các bà nội trợ có thể chế biến những món ăn ngon vào dịp sum  họp gia đình.

Mít non chiên giòn

 

Nguyên liệu

200g mít non (2 khoanh dày 3 - 4cm), 100g bột chiên giòn, 50g bột chiên xù. Tương xí muội (hoặc tương cay). Hạt nêm, dầu ăn.

Cách làm

Mít non mua về bỏ vỏ, trụng qua nước sôi, xắt miếng vừa ăn, luộc lại khoảng 5 phút, sau đó xóc với ít hạt nêm.

Đổ bột chiên giòn ra tô, pha chút nước. Lăn từng miếng mít non qua bột chiên giòn rồi lăn tiếp qua bột chiên xù cho vào chảo dầu đang sôi. Chiên với lửa vừa, vớt ra giấy thấm dầu. Ăn lèm với tương xí muội hoặc tương cay.

Gỏi mít non tôm thịt

 

Nguyên liệu

1/2kg mít non (3 khoanh dày 3 -4cm), 200g tôm bạc, 100g thịt nạc vai, 200g đậu phộng rang, giã giập. Ít hành phi, rau răm,  1/2 muỗng cà phê tỏi, ớt bằm nhỏ. Gia vị: muối, tiêu, nước mắm, đường.

Cách làm

Mít non luộc chín, xé miếng vừa ăn. Tôm bạc luộc chín, lột vỏ chừa đuôi. Thịt heo luộc chín, xắt sợi, ướp với ít hạt nêm. Rau răm nhặt và rửa sạch, xắt nhỏ.

Nước mắm pha theo công thức: 1 muỗng canh nước mắm, 2 muỗng canh đường và 1/2 muỗng canh tỏi ớt bằm. Cho nước mắm chua ngọt đã pha vào mít non, trộn đều cho thấm, tiếp tục cho tôm, thịt vào trộn đều. Rắc rau răm, trộn đều lại lần nữa rồi dọn ra đĩa, rắc đậu phộng và hành phi lên trên. Ăn kèm với bánh tráng mè đen.

Theo Bếp Gia Đình

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo