Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Phòng viêm mũi, họng khi chuyển mùa

13:09:50 28/03/2008

Vào mùa hè, thời tiết nóng ẩm rất khó chịu, bạn nên cẩn thận phòng tránh một số bệnh cho bé như hô hấp, rôm sảy, tiêu hóa... vì đây là đối tượng dễ bị lây nhiễm mỗi khi thời tiết chuyển mùa.

Theo các bác sĩ, sở dĩ cứ vào mùa nắng, bé thường có nguy cơ bị bệnh về đường hô hấp vì ngoài nguyên nhân môi trường ô nhiễm, điều mà các bậc phụ huynh cần chú ý là vào mùa nóng, bé thường bị mất nước, nhưng bé không chủ động được trong việc bù nước cho cơ thể.

Sau một hai ngày thiếu nước bé sẽ bị hiện tượng tiểu ít, niêm mạc khô và sau đó sẽ bị sốt, ho... Do vậy, cha mẹ cần chú ý cho bé uống đủ nước. Khi phát hiện bé đi phân lỏng (hoặc nước) trên 3 lần/ngày thì cần bù nước và chất điện giải ngay bằng cách cho uống Orezol. Nếu không có Orezol thì thay bằng nước muối đường, nước cháo muối...

Khi đùa nghịch bé ra rất nhiều mồ hôi, do đó cha mẹ cần lựa chọn quần áo của bé  là là loại vải thoát mồ hôi (tốt nhất là chất liệu coton), để tránh làm bé bị nhiễm lạnh dễ dẫn đến viêm phổi (khi mồ hôi thấm ngược vào trong cơ thể).

Quét dọn, vài tiếng lại lau nhà một lần, để không gian sống, vui chơi của bé đảm bảo ngăn ngừa vi khuẩn, bụi bặm và có độ ẩm thích hợp. Cho bé sinh hoạt ở nơi thoáng mát, thường xuyên tắm rửa sạch sẽ và giữ vệ sinh da tốt.

Đừng nên để bé nằm ngủ ở phòng có điều hòa vì như vậy sẽ làm bé không thích ứng được với thời tiết: bé dễ bị lạnh đột ngột, cơ thể thiếu nước dẫn tới da khô, sức đề kháng của bé yếu đi dễ bị viêm mũi, họng, gây khó thở cần làm thông thoáng mũi cho bé bằng bông gạc để giúp bé bú mẹ và ǎn uống dễ dàng.

Khi bé mệt mỏi ốm thường chán ǎn nên dễ sụt cân, do đó dinh dưỡng cần hợp lý, không sử dụng quá nhiều thực phẩm chế biến sẵn như: đồ hộp, thịt nguội, cháo gói... Đồng thời cần tránh các thức ǎn có nhiều chất xơ, ít dinh dưỡng như các loại rau thô, tinh bột nguyên hạt như ngô đỗ gây khó tiêu.

Cần cho bé ǎn thành nhiều bữa hơn với thức ǎn mềm, nấu kỹ và loãng hơn bình thường để dễ tiêu hoá, mỗi bữa cho bé ǎn cần nhiều thời gian hơn. Cho bé ǎn ngay sau khi nấu để đảm bảo vệ sinh và giảm nguy cơ bội nhiễm, thêm quả chín hay nước quả chín như chuối, cam, chanh, xoài, đu đủ... để tǎng ,cường vitamin và chất khoáng.

Xử trí khi bé bị viêm mũi họng

Gia đình cần sớm phát hiện những dấu hiệu của bé như thở khó, sốt, bú ít, ăn uống kém, quấy khóc để đưa bé đến cơ sở y tế khi bệnh không giảm trong 3 ngày.

Nếu bé sốt cao trên 38 độ C, cần hạ sốt bằng phương pháp hạ nhiệt và uống thuốc. Đặc biệt, cha mẹ cần lưu ý không được lạm dụng thuốc kháng sinh cho bé, bởi việc tùy tiện uống thuốc không theo đơn sẽ gây nhiều hậu quả khó lường.

Dùng khăn bông cho vào nước ấm (bằng thân nhiệt của bé 37 - 40 độ C) vắt ráo, lau khắp người bé và xếp các khăn này để vào hai bên nách và bẹn, đổi khăn lần lượt đến khi nhiệt độ của trẻ dưới 38 độ C thì không cần lau mát mà cho bé mặc quần áo mỏng, thoáng, nơi bé nằm phải thoáng, tránh gió mạnh và vẫn phải theo dõi nhiệt độ cho bé thường xuyên (khoảng 15 phút thì cặp nhiệt độ lại một lần). Dùng thuốc hạ sốt nhóm paracetamol.

Nhỏ mũi cho bé bằng dung dịch nước muối sinh lý 0,9% (chú ý nhỏ từng bên cánh mũi của trẻ chứ không nhỏ thẳng vào hốc mũi), ngày 4 - 5 lần cho đến khi bé hết chảy nước mũi, dạy bé biết cách hỉ mũi đúng (bịt một bên, hỉ mũi bên kia).

Đặc biệt theo dõi sát để phát hiện sớm các biến chứng và điều trị kịp thời. Đặc biệt chú ý khi bé đang bị viêm mũi bỗng nhiên thấy sốt cao phải đề phòng viêm tai để dùng kháng sinh toàn thân ngay. Nếu có chảy mủ tai phải đưa bé đến bệnh viện để được xử trí kịp thời bằng đặt dẫn lưu để tránh biến chứng thủng màng nhĩ.

Theo Eva.vn

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo