Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Bữa phụ của bé

15:06:30 01/04/2008

Gọi là bữa ăn phụ, nhưng đối với bé thì  không có bữa ăn nào là phụ cả. Bé cần được ăn 5-6-7 bữa mỗi ngày và bữa nào cũng quan trọng cả.

Bé cần ăn thành nhiều bữa ăn trong ngày

Bé càng nhỏ thì thể tích dạ dày càng nhỏ, nên cùng một lúc không thể đưa vào một lượng lớn thức ăn mà phải chia ra thành nhiều bữa nhỏ. Bé cần năng lượng để tăng trưởng, phát triển thêm về chiều cao, cân nặng, bộ não... nên chúng ta phải cung cấp đủ thực phẩm cho bé bằng những bữa ăn no (tức là thấy bụng bé phình to ra sau khi ăn). Bạn có thể tăng lượng thức ăn dần dần trong khoảng từ 2-4 tuần sao cho vừa sức của bé, không nên ép nhiều quá bé sẽ bị nôn ói ngay sau khi ăn.

Thức ăn của bé chủ yếu là sữa và các thức ăn lỏng, loãng ít năng lượng, mau tiêu, mau đói... nên phải cung cấp thức ăn thành nhiều bữa trong ngày, kể cả ban đêm. Tuy nhiên không nhất thiết cứ phải bắt buộc bé thức dậy đúng giờ vào ban đêm để ăn nếu tổng lượng thức ăn ban ngày và bữa tối trước khi ngủ đã đủ cho nhu cầu của bé.

 

Thường bé đói sẽ tự thức dậy và đòi ăn. Thức ăn đêm thường là sữa ở bé còn nhỏ để bé có thể nhanh chóng ngủ trở lại vì giấc ngủ rất quan trọng với sự phát triển của bé.

Phân chia thời gian và thức ăn
 
Bữa ăn đầu tiên trong ngày nên bắt đầu sau khi thức dậy khoảng 30 phút, có thể là một bữa ăn đặc (cơm, cháo, bún...) hay ly sữa cũng được. Khoảng 2-3 giờ sau là bữa kế tiếp và nên đổi món. Ví dụ sáng ăn cháo thì sau đó là sữa, rồi trưa ăn cơm, ngủ trưa dậy cho uống sữa, bữa tối ăn cơm và trước khi ngủ phải uống sữa trở lại... Thường thì một bữa ăn đặc lâu tiêu hơn, khoảng 2,5-3 giờ mới tiêu bớt, với sữa thì nhanh hơn, khoảng 2-2,5 giờ tuỳ từng bé. Tuy nhiên trong dạ dày thường không bao giờ hết nhẵn thức ăn (trừ khi ăn bữa tối xong ngủ 6-8 giờ sau mới dậy ăn thì lúc đó dạ dày mới rỗng). Không nên để khoảng cách bữa lâu quá 4 giờ sẽ không có đủ bữa ăn cần thiết cho bé.

Ly nước cam, cái bánh quy hay cục kẹo không thể là bữa ăn phụ được vì sẽ không cung cấp đủ lượng chất cần thiết cho bé. Những món dùng để ăn vặt này nên cho ăn ngay sau bữa ăn đặc, không nên ăn rải rác suốt ngày sẽ làm bé bị no dẫn đến không ăn đủ số lượng cần thiết trong bữa ăn chính.

Khi thấy bé tăng cân nặng và chiều cao đều đều theo đúng yêu cầu trong biểu đồ tăng trưởng chứng tỏ lượng thức ăn đưa vào từng ngày là đủ. Đối với bé, tổng lượng thức ăn trong ngày mới là quan trọng, vì nếu bữa này gặp món ăn không hợp khẩu lắm bé có thể ăn ít hơn một chút, nhưng bạn vẫn có thể cho bé uống bù thêm một ít sữa ngay sau khi ăn hoặc cữ sau thì cho ăn gần lại một chút cũng được.

Theo Khoa Học & Đời Sống

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo