Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Sự phát triển của bé sơ sinh

08:44:40 06/01/2012
Khi chào đời, bé nhanh chóng thích nghi được với thế giới bên ngoài. Giai đoạn này, bé dành phần lớn thời gian để ngủ và 'ti sữa'.

>> Điều bé sơ sinh cần
>> 8 'không' khi chăm bé sơ sinh

>> Sự phát triển trong tháng đầu đời

Mặc dù bé chưa thể nhìn xa nhưng bé cực kỳ thích ngắm khuôn mặt mẹ, bởi bé nhận được sự gần gũi và ghi nhớ những hình ảnh quen thuộc trên khuôn mặt mẹ. Từ đó, bé cố gắng bắt chước những biểu hiện nét mặt của mẹ. Thử thè lưỡi ra và sau đó, đợi một thời gian, bé cũng sẽ bắt chước thè lưỡi giống mẹ.

Các ngón tay bé cụp vào trong

 

Bé sơ sinh chưa thể xòe rộng các ngón tay cũng như ngón chân của bé. Điều này là hoàn toàn bình thường. Ngón tay, ngón chân của bé có xu hướng cụp vào trong do phải thích nghi với môi trường bên trong tử cung mẹ.

Chuyện ăn, ngủ của bé

Bú mẹ là điều quan trọng nhất trong cuộc sống của bé sơ sinh. Điều thứ hai chính là giấc ngủ. Bé bú mẹ suốt ngày – đêm trong những ngày đầu tiên. Bạn có thể phải cho con bú 8-15 lần, thậm chí nhiều cữ bú hơn suốt ngày đêm. Sau tuần đầu tiên, bé bú mẹ có thể là khoảng 8 hoặc nhiều hơn 8 cữ bú một ngày đêm.

Tiếp đến, bé ngủ hầu như liên tục. Tổng thời gian ngủ ở bé lên tới 16-17 tiếng trong tổng số 24 tiếng mỗi ngày đêm. Nhưng tất nhiên, số giấc ngủ ở bé khoảng trên 8 giấc mỗi ngày đêm. Từ 6-8 tuần, chuyện ăn ngủ ở bé dần đi vào nề nếp, với những thời gian tương đối ổn định. Tất nhiên, phải mất vài tháng thì chuyện ăn ngủ ở bé mới thực sự có giờ có giấc.

Lý do bé khóc nhiều và chuyện dỗ bé

Môi trường bên ngoài bụng mẹ có thể khiến bé bị kích thích (ánh sáng và nhiều âm thanh). Bé khóc có thể do bé bị kích thích quá mức; do đó, bé có thể trở nên yên tĩnh khi mẹ nói chuyện với bé nhẹ nhàng và bế bé gần với mẹ. Bé thậm chí còn rất phẩn khởi khi nghe thấy giọng mẹ hay nhìn thấy khuôn mặt mẹ.

Bạn cũng có thể khiến bé dễ chịu hơn bằng cách vuốt ve, hôn, massage, đu đưa... Chạm vào bé là cách để mẹ giao tiếp với bé và làm dịu tinh thần bé. Cũng có khi bé khóc rất nhiều và dường như bạn không thể dỗ con. Khi đó, nên cho bé ti mẹ để làm dịu bé.

Thị giác ở bé

Tầm nhìn của bé chỉ ở cự ly khoảng 30cm. Nói cách khác, bé chỉ có khả năng nhìn rõ khuôn mặt của người bế bé mà thôi. Vì thế, không có gì đáng ngạc nhiên là khuôn mặt mẹ chính là điều thú vị nhất với bé bây giờ. Ghé sát mặt mẹ tới mặt con để bé ghi nhớ và sao chép các cử chỉ nét mặt của mẹ.

Bé nhạy cảm với ánh sáng bằng cách cau mày. Bạn có thể thấy bé quay đầu và hướng mắt về phía cửa sổ hay nơi có ánh sáng. Bé còn có thể bị thu hút bởi một bóng tối trên tường.

Đưa cơ hội cho bé để bé học cách sao chép nét mặt mẹ. Áp sát mặt mẹ vào mặt con, cau mày, chun mũi một vài lần. Lặp lại điều này. Sau đó, chờ một thời gian để bé bắt chước mẹ. Bạn cũng có thể nhận ra khi nào bé muốn trò chuyện, còn khi nào thì không. Nếu bạn cố gắng trò chuyện còn bé không sẵn sàng thì có thể bé đang buồn ngủ hoặc phân tâm bởi điều gì đó.

Trò chơi với bé sơ sinh

Bé bị thu hút bởi những đồ vật có màu tương phản cao. Đồ chơi màu đen – trắng, điện thoại di động với màu rực rỡ, sách ảnh màu lòe loẹt có thể “mê hoặc” bé. Nên kiểm tra phản ứng của bé xem bé có muốn chơi hay không. Đồ chơi là cách tuyệt vời giúp bé học hỏi về thế giới nhưng giai đoạn này, bé chỉ chơi được trong thời gian ngắn. Bé cũng chỉ hứng thú với một đồ chơi tại một thời điểm, chẳng hạn đồ chơi có màu đẹp để bé nhìn hoặc đồ có âm thanh chứ không phải cả hai.

Nếu bé cảm thấy bị kích thích quá, bé sẽ phản ứng bằng cách ngáp, quay đầu, cong lưng, khóc hoặc khó chịu. Bé cũng sẽ cho bạn biết những gì làm bé thích thú.
Lúc này, bạn có thể chọn đồ chơi treo lủng lẳng trên nôi, cũi để bé nhìn, chứ chưa thể chạm tay vào cho đến khi bé được 4 tháng. Thảm, lều đồ chơi rực rỡ với nhiều đồ chơi treo cũng thu hút bé.

Sự phát triển bình thường ở bé

Mỗi bé phát triển khác nhau. Những bé sinh non (trước tuần 37) có thể phải cần thêm thời gian để phát triển những kỹ năng giống như những bé cùng tuổi khác.

 Ngọc Huê

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo