Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Những ‘đồn thổi’ về bú mẹ

08:13:40 04/11/2011

Dưới đây là một số quan niệm chưa có cơ sở khoa học nhưng luôn gây lo lắng cho người mẹ, nhất là những người làm mẹ lần đầu.

>> 9 lợi ích của sữa mẹ 

‘Mẹ có nhiều sữa vào buổi sáng hơn buổi chiều’

Nhìn chung, các bé mới sinh có nhu cầu sữa mẹ vào buổi chiều (tối) hơn là buổi sáng. Điều này có nghĩa là bạn tạm thời thấy ngực căng hơn vào buổi sáng (và lép hơn vào buổi tối). Vì thế, không phải sản xuất sữa mẹ giảm mà vì mức tiêu thụ ở bé tăng. Buổi sáng hay buổi tối, sữa đều sản xuất như nhau; do đó, nên cho bé bú ở bất kỳ thời điểm nào trong ngày.

 

‘Tôi không muốn cho con bú vì sữa của tôi loãng quá’

Quan niệm “sữa mẹ chất lượng kém” là không tồn tại. Mỗi người mẹ khỏe mạnh hoàn toàn có đủ sữa nuôi con. Khoa học đã chứng minh, ngay cả những người mẹ suy dinh dưỡng cũng sản xuất đủ sữa giàu dinh dưỡng cho con bú. Đó là lý do, bạn không cần phải cho bé ăn thứ gì khác trong 6 tháng đầu đời, ngoài sữa mẹ.

Những giọt sữa đầu tiên dường như lỏng hơn (khiến bạn tin sữa này kém dinh dưỡng) nhưng nếu tiếp tục cho bú, bé sẽ nhận được lớp sữa có dạng kem và đặc hơn. Do đó, nên cho bé bú cạn một bên mới chuyển sang bên vú kia.

‘Dùng rượu xoa núm vú sẽ khiến núm vú không bị thụt’

Điều duy nhất bạn có từ cách này là làm khô da núm vú và khiến núm vú dễ bị tổn thương. Vài gợi ý giúp núm vú không bị thụt và em bé bám ti mẹ tốt:

- Kéo núm vú nhẹ nhàng trước khi cho con bú.

- Massage bầu vú mẹ nhẹ nhàng bằng khăn tắm trong lúc tắm.

- Bạn nên hạn chế mặc áo lót khi ở nhà (hoặc chọn áo lót dành cho phụ nữ cho con bú, với miếng đệm ngực có thể tháo rời) để không làm kích thích núm vú.

Nếu núm vú quá thụt (bé không ti được), bạn nên dùng cách vắt (bằng tay hay bằng máy) sữa mẹ.

‘Không cho con bú thường xuyên, sữa sẽ đi vào trong’

Sữa mẹ không thể tự “đi” ngược vào trong mà không phải vắt. Bạn cũng sẽ thấy lượng sữa mẹ giảm đi nếu không cho con bú hoặc vắt sữa thường xuyên.

‘Cho con bú vài tháng liên tục làm hỏng dáng ngực’

Cho con bú mẹ không làm thay đổi hình dạng vú mẹ. Bạn có thể chăm sóc bộ ngực bằng những bài tập phù hợp, chọn áo ngực vừa vặn có khả năng nâng đỡ.

Điều kiện về làn da, tuổi tác và các yếu tố di truyền mới là những thứ gây bất lợi cho dáng ngực (ngực sệ theo tuổi tác, cho dù bạn có cho con bú hay không).

Ngọc Huê

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo