Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Băng huyết sau sinh

17:22:40 06/11/2011

Băng huyết sau sinh là tình trạng mất quá nhiều máu (hơn 0,5-1 lít máu) ngay sau khi sinh con hoặc trong vài tuần đầu tiên sau sinh.

Băng huyết sau sinh xảy ra ở khoảng 1 trong 50 ca sinh, thường là ngay sau khi sinh. Chỉ có một vài phụ nữ có xuất huyết muộn, xảy ra hơn 24 tiếng sau khi sinh. Băng huyết sau sinh nghiêm trọng có thể đe dọa tính mạng.

Những nguyên nhân của băng huyết sau sinh

Trong hầu hết các trường hợp, băng huyết sau sinh là do các cơ tử cung “kiệt sức” sau cơn chuyển dạ kéo dài; co giãn quá mạnh của tử cung do mang đa thai; do thừa nước ối hoặc thai nhi quá lớn, nhau thai bám thấp...

Ít gặp hơn là băng huyết do vết rách trong cổ tử cung (hoặc âm đạo) trong khi sinh. Vết rách này nhiều khả năng xảy ra nếu em bé được sinh ra nhanh chóng (phải dùng kẹp hay hút hỗ trợ).

Cuối cùng, băng huyết có thể do các mảnh vỡ của nhau thai còn sót lại trong tử cung hoặc tử cung bị nhiễm trùng.

Các triệu chứng của xuất huyết sau sinh

Triệu chứng chính của băng huyết là mất quá nhiều máu tươi. Xuất huyết muộn có thể xảy ra từ 24 tiếng tới 6 tuần sau sinh. Triệu chứng có thể gồm: âm đạo chảy máu đột ngột, có màu đỏ tươi; đau bụng, sốt... Xuất huyết đột ngột, nghiêm trọng có thể dẫn tới shock.

Điều trị

Nếu băng huyết sớm là do tử cung co bóp kém, bạn có thể được tiêm thuốc để giúp tử cung co bóp tốt. Bác sĩ cũng có thể massage bụng cho bạn. Nếu các biện pháp này không hiệu quả, các loại thuốc khác có thể tiếp tục được chỉ định để giúp tử cung co bóp hết.

Nếu vẫn còn chảy máu, phẫu thuật có thể được chỉ định. Trong trường hợp hiếm, phẫu thuật cắt bỏ tử cung là điều cần thiết.

Nếu xuất huyết do nhau thai còn sót lại thì có thể được xử lý bằng cách lấy hết nhau thai qua âm đạo. Nếu mất máu do vết rách cổ tử cung (hoặc âm đạo) thì chúng sẽ được khâu lại.

Nếu băng huyết muộn là kết quả của nhiễm trùng, thuốc kháng sinh sẽ được quy định. Nếu vẫn tiếp tục chảy máu, phẫu thuật sẽ giúp kiểm tra tử cung và loại bỏ bất kỳ mảnh vỡ còn lại của nhau thai.

Máu bị mất do xuất huyết có thể được thay thế bằng truyền máu.

Ngọc Huê

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo