Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Bé sợ người lạ

08:37:40 04/03/2011

Các bé tuổi chập chững thường nép đầu vào cổ mẹ khi có ai hỏi bé. Lúc này, có thể bé đang rất căng thẳng và xấu hổ ngay cả khi người lạ ấy là ông bà của bé.

Theo Brenda Nixon (tác giả cuốn sách Nuôi dạy con trong những năm đầu đời), sự lo lắng với người lạ và cảm giác sợ xa mẹ sẽ không kéo dài mãi nhưng có thể tới 5 tuổi. Đây là phản ứng hoàn toàn bình thường, cho bé hiểu biết về thế giới xung quanh.

Sợ người lạ và lo lắng khi xa mẹ - hình thức khác nhau nhưng cùng phản ứng

Sợ hãi với người lạ và không muốn xa mẹ về cơ bản là hai việc khác nhau nhưng cả hai đều có thể khiến bé khóc ầm ĩ. Khi sợ người lạ, bé có thể phản ứng tiêu cực thậm chí cào cấu người mà bé cho là lạ ấy. Ở độ tuổi này, bộ nhớ của bé vẫn đang phát triển và bé sẽ quên đi ngay người bé không gặp thường xuyên.

Sợ xa mẹ thường bắt đầu vào khoảng 6 tháng, cho dù bé biết rằng bố mẹ vẫn tồn tại ngay cả khi bé không trông thấy họ. Trước đó, bé không nhìn thấy mẹ tức là không có mẹ ở đó. Bây giờ, bé biết mẹ chỉ ở quanh quẩn đâu đây và chỉ cần một tiếng hét lên là mẹ sẽ quay lại. Về mặt xã hội, điều này giúp bé ứng phó với những tình huống đáng sợ.

Cha mẹ nên yên tâm

“Bạn cần tôn trọng cảm xúc của bé và thích nghi với tâm lý bé lúc này. Điều quan trọng là cần bình tĩnh. Cảm xúc này ở bé ít xáo trộn nhưng thường gia tăng khi bé đói hay mệt mỏi” – chuyên gia Nixon chia sẻ.

Với chuyện sợ xa mẹ trong giáo dục mầm non, Nixon cho rằng, phụ huynh nên trấn an rằng cha mẹ sẽ không quên bé và sẽ quay trở lại đón bé ở lớp mẫu giáo đúng giờ; sau đó là quay đi dù bé đang khóc. Nếu bạn do dự, bạn có thể gửi thông điệp cho bé: càng quấy khóc càng được mẹ ở bên - điều này không có lợi cho sự phát triển độc lập.

Ngọc Huê

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo