Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Dấu hiệu bé bị thiếu máu

15:03:50 30/03/2008

Sắt là yếu tố tạo máu quan trọng, tham gia vào sự hình thành và phát triển của hồng cầu, tổng hợp hemoglobin. Trẻ bị thiếu sắt lâu ngày có nguy cơ dẫn đến thiếu máu. Đây là một bệnh thường gặp ở trẻ mà một trong những nguyên nhân là do chế độ ăn uống, thiếu chất dinh dưỡng cần thiết cho sự tạo máu.

Dấu hiệu và triệu chứng của thiếu máu

Thông thường trẻ bị thiếu sắt không có bất kỳ dấu hiệu và triệu chứng nào do lượng sắt dự trữ trong cơ thể sụt giảm chậm. Khi bệnh đã chuyển sang thiếu máu, bạn có thể nhận thấy những dấu hiệu dưới đây của trẻ.

Trẻ trở nên suy yếu, kém hoạt bát, mệt mỏi hay quấy khóc, dễ cáu kỉnh. Vẻ ngoài trẻ cũng thay đổi: nước da xanh và niêm mạc nhợt nhạt. Ngoài ra trẻ còn trở nên biếng ăn, bị chóng mặt hay cảm thấy có đốm sáng trước mặt.

Thiếu máu do thiết sắt nếu nặng sẽ làm trẻ chậm phát triển thể chất và khả năng vận động (chậm biết ngồi, đứng, đi), tóc thưa dễ gãy, dễ rụng, móng tay, móng chân biến dạng, gan lách to...

Trẻ còn bị giảm sức đề kháng, dễ mắc các bệnh nhiễm trùng nhưng quan trọng nhất là làm giảm chỉ số thông minh, giảm khả năng tư duy, sáng tạo, kết quả học tập kém.

 

Bổ sung chất sắt

Khi trẻ được chẩn đoán mắc bệnh thiếu máu do thiếu sắt, ngoài việc tuân thủ những biện pháp của bác sĩ, bạn cần bổ sung dinh dưỡng cho con, theo các cách sau:

Cho trẻ ăn đa dạng nhiều loại thực phẩm, các thức ăn giàu sắt có nguồn gốc động vật như: gan, thịt nạc, trứng, thịt gà, cá, huyết. Các thực phẩm giàu chất sắt có nguồn gốc thực vật như: các loại đậu, trái cây sấy khô, khoai lang, mè,nấm, rau xanh, bơ đậu phộng.

Khuyến khích trẻ uống nhiều sữa hàng ngày (ít nhất là 200  - 400ml/ngày vì sữa chứa lượng chất sắt rất cao.

Cho trẻ uống các loại thuốc có bổ sung sắt, có thể cho trẻ uống nước ép cam, táo để  làm giảm sự khó chịu khi uống thuốc.

Theo Bếp Gia Đình

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo