Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Dinh dưỡng cho bé 6-12 tháng

14:49:30 21/08/2008

Dưới 6 tháng tuổi, bé có thể bú mẹ hoàn toàn. Tuy nhiên, trên 6 tháng tuổi, bạn có thể để bé tập làm quen và thích ứng dần với thức ăn ngoài.

Hướng dẫn thực phẩm ăn dặm cho bé trên 6 tháng tuổi

Bạn nên cho bé quen dần với việc ăn dặm bắt đầu từ tháng thứ 6.

Với bé 6 tháng tuổi: Bạn có thể mua ngũ cốc dinh dưỡng dành cho trẻ em trong siêu thị để bé dùng mỗi ngày. Bạn cũng nên bỏ thêm một số trái cây như táo, lê hay các loại rau như bí ngô, carrot, khoai tây trong quá trình chế biến bột ngũ cốc để tăng mùi vị thơm ngon và bổ sung dưỡng chất cho bé.

 
Ảnh: GettyImages

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, sữa mẹ cần thiết cho quá trình tăng trưởng và phát triển của bé giai đoạn đầu tiên.

Sữa mẹ cung cấp đầy đủ các vitamin và khoáng chất quan trọng cho bé. Ngoài ra, sữa mẹ còn có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch và phòng tránh các bệnh truyền nhiễm.

Sữa mẹ là mối liên kết tình cảm tự nhiên giữa bạn với bé. Quá trình bé “tu ti” mẹ cũng là một quá trình vận động có lợi cho cả cơ thể mẹ và cơ thể bé. Nhiều nghiên cứu chứng minh rằng, việc các bà mẹ cho con bú sẽ ngăn ngừa được chứng đau lưng sau sinh, giảm thiểu triệu chứng ung thư ngực hay ung thư tử cung.

Mùi vị của sữa mẹ hoàn toàn phù hợp với bé khi còn nhỏ. Bé không bị xuất hiện dấu hiệu phản ứng hay dị ứng như dùng sữa ngoài.

Bạn có thể cho bé dùng sữa mẹ kết hợp với đồ ăn ngoài thậm chí khi bé lên 2 tuổi.

Nếu bạn phải đi làm trở lại, có thể tập cho bé cai sữa hoàn toàn. Bé sẽ có thời gian từ từ quen với sữa ngoài. Với bé dưới 1 tuổi, bạn nên chọn các loại sữa công thức dành cho bé. Bạn không nên cho bé tùy tiện sử dụng sữa bò, sữa dê hay sữa đậu nành vì các dưỡng chất có trong các loại sữa này không an toàn với bé.

Với bé 7 tháng tuổi: Bạn nên thường xuyên đa dạng thực đơn cho bé với các loại ngũ cốc, rau xanh, trái cây…

Với bé 8 tháng tuổi: Cho bé làm quen với các loại thực phẩm thô đã được nghiền nhỏ mịn như cháo thịt nấu nhừ, các loại hoa quả mềm, phomat, sữa chua…

Với bé 12 tháng tuổi: Ở tuổi này, bé có thể ăn được các loại thực phẩm mà người lớn vẫn dùng hàng ngày. Bạn lưu ý thái hoặc băm nhỏ thực phẩm khi muốn chế biến thành đồ ăn cho bé.

Thực đơn tham khảo cho bé từ 6 tháng tuổi

Bữa sáng: Cho bé bú sữa mẹ hoặc bú bình

Bữa trưa: Bạn nên cho bé dùng bột ngũ cốc chuyên dụng. Sau đó, nếu cần bạn có thể cho bé bú thêm sữa mẹ hoặc bú bình

Bữa chiều: Thực đơn tương tự bữa trưa

Bữa tối: Một bát bột ngũ cốc, cho bé bú thêm sữa mẹ nếu cần

Bữa phụ muộn: Cho bé bú sữa mẹ hoặc bú bình. Liều lượng sữa cho bữa này của bé, bạn nên cân bằng vừa đủ, tránh để làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của bé.

Thông thường bạn nên cho bé bú khoảng 4-5 lần mỗi ngày. Tuy nhiên, nếu bé đang trong quá trình ăn dặm (6 đến 9 tháng tuổi), bạn chỉ cần cho bé bú 3 lần mỗi ngày là đủ.

Lưu ý với bé kén ăn

Bé kén ăn hay quá lười ăn thường khiến cha mẹ lo lắng. Vì vậy, bạn nên chú ý đa dạng các loại thực phẩm để kích thích bé ăn ngon miệng và tìm ra thực đơn phù hợp với khẩu vị bé.

Thực phẩm nên tránh với bé từ 6 đến 12 tháng tuổi

Muối, đường, caffein: Cơ thể bé không thể hấp thu với lượng muối hay lượng đường lớn có trong thực đơn. Bên cạnh đó, bạn cũng nên tránh cho bé dùng các loại thực phẩm chứa caffein như chocolate hay nước ngọt có gas.

Nước ép hoa quả: Nước ép hoa quả thường chứa một lượng lớn đường hóa học. Do đó, nếu bạn muốn bổ sung vitamin và các loại chất xơ, tốt nhất nên cho bé ăn các loại quả tươi.

Mật ong và các sản phẩm bơ sữa chưa tiệt trùng: Các loại thực phẩm này chứa nhiều vi khuẩn và có thể gây hại cho cơ thể bé.

Sữa bò, sữa dê và sữa đậu nành: Với bé dưới 1 tuổi, sữa mẹ hay sữa công thức dành riêng cho bé là nguồn dinh dưỡng tốt và phù hợp nhất

Bánh quy và kẹo ngọt: Bạn không nên cho bé sử dụng bánh quy hay các loại kẹo trừ khi bé đã 2 tuổi trở lên.

Ngọc Huê (theo Babycenter)

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo