Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Bổ sung vitamin A kịp thời cho bé

23:32:30 18/08/2008

Không ít bà mẹ phàn nàn rằng đã cho bé ăn uống đầy đủ, cân nặng phát triển bình thường nhưng mắt bé không nhanh nhẹn, da dẻ không hồng hào như da bé khác.

Chị Nguyễn Thị Huyên, số 20, Khu TT Văn Công, Cầu Giấy, Hà Nội đang chờ khám tại Viện Dinh dưỡng tâm sự: “Tôi không hề phát hiện ra những biểu hiện khiếm khuyết ở bé. Nhưng cách đây 3 ngày tôi đưa bé đến nhà bạn chơi. Bạn tôi nói mắt con tôi trông cứ lờ đờ, không nhanh nhẹn. Sau vài phút phát hoảng tôi vững tâm ngắm lại bé thì thấy có những biểu hiện như thế thật. Hôm nay, tôi đưa bé đến Viện để được các bác sĩ xác minh thông tin”.

Một trường hợp khác là chị Đặng Thị Hiền, thôn Di Trạch, xã Di Trạch, huyện Hoài Đức, tỉnh Hà Tây. Khi chúng tôi hỏi chuyện, chị sụt sịt nói: “Sinh con 7 tháng tôi đã bị mất sữa, bé lại không có điều kiện được chăm sóc nên rất còi. Thời gian gần đây trông bé nhà tôi xanh xao và có những biểu hiện rất lạ như khóc thật nhưng không ra nhiều nước mắt như mọi khi và rất sợ ánh sáng. Tôi đã cho bé đến bệnh viện huyện thì bác sĩ cho biết mắt của bé có vấn đề do thiếu chất. Hai vợ chồng chạy vạy vay mượn tiền để đưa bé lên đây kiểm tra lại”.

  
Ảnh: GettyImages

Qua tìm hiểu, ThS Lê Thị Hải (Trưởng phòng khám bệnh, Viện Dinh dưỡng VN) thì cả hai bệnh nhi này đều bị thiếu vitamin A, E.

Thiếu vitamin A thường xảy ra đối với bé không được bú sữa mẹ, ăn thiếu chất, mắc các bệnh về gan, đái tháo đường... Biểu hiện đặc trưng của thiếu vitamin A là khô mắt. Mắt luôn cảm thấy khô, bé sợ ánh sáng, ít nước mắt. Da của bé thô ráp, sần sùi, chậm lớn. Nếu để thiếu vitamin A kéo dài mắt bé có thể bị mù.

Còn thiếu vitamin E thường gặp ở bé đẻ non. Nếu kéo dài sẽ có các triệu chứng thần kinh như: yếu cơ, rung giật nhãn cầu, xúc giác giảm nhạy cảm.

Để cải thiện tình thế tốt nhất các bà mẹ nên cho bé ăn bổ sung, ăn dặm đúng thời gian với chế độ ăn giàu mỡ, ăn nhiều loại thức ăn có chứa vitamin A như gấc, đu đủ, rau ngót, trứng gà, gan... Nên cho bé đi uống vitamin A định kỳ 6 tháng/lần.

Nếu không có nhiều thời gian, các bà mẹ có thể sử dụng cách bổ sung vitamin không mất nhiều thời gian lại hiệu quả như cho 1-2 thìa dầu gấc G8 của Vnpofood trộn vào bột, cháo cho bé ăn. Loại dầu này chiết xuất từ quả gấc nên khá nhiều vitamin A và E.

Tuy nhiên, trong quá trình bổ sung vitamin cho bé, các bà mẹ phải thật nhẫn nại. Không nên quá lạm dụng mua các loại sirô tuỳ tiện cho bé uống sẽ gây những tác dụng phụ không mong muốn, thậm chí bị phụ thuộc vào thuốc. 

Theo Giadinh.net

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo