Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Dùng rau mầm chế biến món cho bé

14:36:30 07/11/2013

Rau mầm là loại thực phẩm giàu chất và các loại vitamin, được nhiều mẹ coi là loại “rau sạch” trong chế biến món cho bé.

Phân loại và sơ chế rau mầm

- Rau mầm có hai loại là rau mầm trắng: Loại rau được trồng trong điều kiện không có ánh sáng, có thân trắng và lá mầm nhỏ màu hơi vàng.

- Rau mầm xanh trồng trong điều kiện có ánh sáng với thân màu trắng hơi xanh và lá mầm xanh.

Dù được xem là loại rau sạch nhưng vẫn không loại trừ khả năng rau mầm có thể bị nhiễm khuẩn, nhiễm bẩn do việc thu hoạch và bảo quản không đúng cách. Ngoài ra, rau mầm cũng có thể bị phân bón, hóa chất thấm vào nếu người trồng cố tình sử dụng để kéo dài ngày thu hoạch.

Do vậy, rau mầm khi mua về phải được rửa thật sạch, rửa nhiều lần dưới vòi nước đang chảy; sau đó ngâm trong nước muối hòa tan chừng 10-15 phút trước khi sử dụng.

Cần lưu ý, rau mầm có thân rất yếu và mỏng manh nên mẹ phải hết sức nhẹ tay trong quá trình rửa để tránh rau bị dập, khi chế biến sẽ mất ngon. Lượng muối hòa vào nước cũng không quá nhiều, khoảng một muỗng cafe muối trong ba lít nước là vừa đủ.

Thời gian sử dụng rau mầm tốt nhất là trong vòng một ngày. Nếu không có thời gian đi chợ, mẹ có thể đựng rau trong túi thực phẩm hoặc hộp nhựa, giữ ở nhiệt độ 5°C trong khoảng 3 - 4 ngày. Cẩn thận với những loại rau mầm vẫn tươi nguyên sau một tuần, có thể rau đã có chất bảo quản.

Hướng dẫn mẹ cách tự trồng rau mầm cho bé

Chuẩn bị dụng cụ và nguyên vật liệu:

Giống: Có thể trồng rau mầm bằng các loại hạt giống như: củ cải trắng, cải ngọt, cải xanh, rau muống, rau dền…

Đất trồng: Nếu lấy khay xốp (40cm x 50cm x 7cm) làm định mức thì cần 30-40g hạt giống là đủ.

Người ta thường sử dụng xơ dừa trồng rau mầm vì nó có chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng và nhẹ nên dễ vận chuyển, sử dụng. Mẹ cũng có thể trồng rau mầm trong chậu cây hoặc sử dụng các máy trồng rau mầm.

Bìa carton: Bìa dùng để đậy lên bề mặt của khay (hộp, chậu) trong 1–2 ngày đầu mới gieo hạt.

Bình tưới: Phải sử dụng bình tưới có vòi phun sương để tưới.

Thực hiện:

Bước 1: Ngâm hạt

Hạt giống rửa sạch ngâm nước ấm (45-50°C) trong thời gian 2-5h (tùy loại hạt: hạt dày vỏ ngâm lâu, hạt mỏng vỏ ngâm thời gian ít hơn).

Ngâm hạt giống để sau khi ngâm ta có thể loại bỏ được các loại hạt lép, hạt sâu. Sau đó vớt ra để ráo. Mục đích của việc để ráo hạt là để dễ dàng khi gieo.

Bước 2: Gieo hạt

Gieo hạt giống bằng tay đều lên bề mặt đất. Mật độ gieo tùy thuộc vào loại hạt giống.

Tưới phun nhẹ. Dùng một tấm bìa cứng đậy bề mặt khay trong 2 ngày.

Bước 3: Chăm sóc cây

Sau 2-3 ngày hạt nảy mầm đều, chuyển khay ra nơi có nhiều ánh sáng hoặc nắng nhẹ, tránh ánh sáng trực tiếp và mưa trực tiếp.

Tưới nước mỗi ngày bằng bình phun, ngày 2 lần buổi sáng sớm và buổi chiều mát, tưới phun sương đều trên mặt khay.

Bước 4: Thu hoạch

Dùng dao cắt sát gốc cây rau mầm (hoặc nhổ rau lên khỏi mặt đất, dùng kéo cắt bỏ rễ). Rửa lại bằng nước sạch và sử dụng được ngay.

Chú ý: Nếu rau chưa sử dụng liền thì không nên rửa mà cho vào bao để trong ngăn mát của tủ lạnh.Có thể bảo quản trong tủ lạnh 3-5 ngày.

Hướng dẫn nấu bột bằng rau mầm

Công thức như sau: 200ml nước; 10g khoảng 2 thìa café đạm là thịt, cá… băm nhuyễn (nếu sử dụng trứng thì ½ lòng đỏ trứng gà hoặc 2 lòng đỏ trứng cút); 10g (khoảng 2 thìa café) rau mầm băm nhuyễn; dầu ăn.

Lưu ý: Bé không ăn được vị cay chỉ sử dụng mầm rau muống, rau mầm hướng dương, rau mầm đậu hà lan, rau mầm cải ngọt. Rau mầm củ cải trắng và củ cải đỏ có vị hơi cay nồng bé sẽ khó ăn hơn

Cách chế biến: Thịt (cá) sau khi băm nhuyễn thì tán trong nước nguội trước cho tan đều (không cho thẳng vào nước sôi).

Tiếp đến cho bột vào rồi bắc lên bếp, quấy đều tay cho đến khi bột chín.

Cho tiếp rau vào, đậy nắp đến lúc sôi trở lại thì tắt bếp. Dầu có thể cho vào ngay sau khi tắt bếp.

Nếu sử dụng trứng thì phải đánh trứng với rau cho tan đều rồi cho vào sau khi bột chín.

- Khi bé lớn hơn thì có thể sử dụng gấp đôi lượng thực phẩm (lúc này không cần băm nhuyễn lắm) cũng với 200ml nước để có bát bột đặc hơn.

- Nếu bé không quen ăn đặc thì có thể làm như sau: Lấy một nhúm giá (khoảng 20g) xay ra cùng với 200ml nước, lược bỏ cái rồi dùng nước này nấu bột như bình thường.

Một số món với rau mầm cho bé

Rau mầm xào thịt bò:

Nguyên liệu: 200g thịt bò mềm; 200g rau mầm; Vài quả cà chua chín; chút gừng, tỏi, nước mắm, bột ngọt, dầu ăn.

Chế biến: Thịt bò rửa sạch, lọc gân, thái lát mỏng. Gừng gọt vỏ, rửa sạch thái miếng, giã nhỏ vắt lấy nước, bỏ bã. Tỏi bóc vỏ giã nhỏ, cà chua rửa sạch thái khoanh.

Ướp thịt với gừng, tỏi, một chút nước mắm, bột ngọt trong 15 phút. Bắc chảo lên bếp, đổ dầu ăn đun sôi, cho thịt bò vào xào nhanh tay, thịt chín tái xúc ra đĩa. Bắc chảo lên bếp lại, cho thêm dầu đun sôi, cho rau mầm vào đảo nhanh, đổ đĩa thịt bò vào xào chung với rau, nêm lại gia vị, xúc ra đĩa có trang trí cà chua.

Canh chua thịt, rau mầm:

Nguyên liệu: 100g rau mầm; 150g thịt thăn; 2 quả cà chua; 6 quả sấu tươi; 7 cây nấm hương khô; Nước dùng, gia vị, dầu ăn, một chút nước mắm, hành khô.

Cách làm: Rau mầm rửa sạch, để ráo. Cà chua cắt miếng, sấu cạo vỏ. Hành khô, nấm hương thái nhỏ. Thịt thăn băm ra ướp chút gia vị, hành khô và nấm hương (trộn đều tay cho thịt hành tiêu và nấm quyện vào nhau), sau đó vê thành từng viên tròn nhỏ để ra đĩa.

Bắc nồi, cho chút dầu ăn, cà chua bỏ vào đảo sơ sơ ra dầu màu vàng ươm, chế nước dùng đủ ăn, thả sấu vào đun.

Khi sôi nêm chút gia vị, sau đó thả từng viên thịt đã vê tròn vào, đun tiếp chừng 10 phút là chín thịt. Cuối cùng thả rau mầm vào, rắc chút nước mắm, chờ sôi bắc xuống ngay.

Soup rau mầm, cá thác lác:

Nguyên liệu: 100g cải mầm; 100g cá thát lát; 50g ngô hạt; 50g đậu Hà Lan; 2 nhánh hành lá; 1/2 thìa soup bột nêm; 1 tô nước dùng; 2 thìa soup bột năng.

Thực hiện: Cho cá thát lát vào tô, dùng thìa to, đầu tròn quết cho cá dẻo và thật nhuyễn. Tiếp đến, cho bột nêm và 1 nhánh hành lá thái nhuyễn vào, tiếp tục quết cho mịn.

Luộc hạt ngô khoảng 5 phút. Đậu Hà Lan chần qua nước sôi.

Đun sôi nước dùng. Dùng thìa múc từng viên cá thành viên vào. Đun khoảng 2 phút rồi thêm ngô, kế đến là đậu Hà Lan.

Cho bột năng vào bát, khuấy tan với nước, đổ vào nồi đang nấu, khuấy nhanh rồi tắt bếp. Cho cải mầm vào.

Rau mầm xào tôm:

Nguyên liệu: 100g rau mầm; 1 củ carrot bào sợi; 150g tôm; 1 thìa cafe tỏi xay; 1/2 bát nước dùng; 1 thìa cafe bột năng, pha với nước; 1 thìa cafe đường; 2 thìa cafe bột nêm.

Cách chế biến: Rửa sạch rau mầm, để ráo. Chần sơ tôm cho vừa chín tới, bóc vỏ, chừa đuôi.

Phi tỏi thơm, cho tôm vào xào, thêm carrot bào sợi và nước dùng. Nêm đường, bột nêm, bột năng. Cho rau mầm vào đảo nhanh tay, bày ra đĩa.

Phương Thảo (tổng hợp)

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo