Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Hiểu thêm về giai đoạn sơ sinh

13:05:40 06/01/2013

Tìm hiểu về hiện tượng sữa non có màu vàng, tình trạng rỉ sữa mẹ và những lưu ý nhỏ khi thay tã, cho bé bú.

Tại sao sữa của tôi lại có màu vàng?

Trong thời gian đầu, nhiều người mẹ sẽ tiết ra một lượng sữa nhỏ có màu vàng hay còn gọi là sữa non. Tuy nhiên, bạn không nên lo lắng về điều này vì sữa non màu vàng sánh chứa nhiều kháng thể hơn. Sữa non chỉ tiết ra trong vòng một vài ngày đầu sau sinh, dù chỉ là một lượng nhỏ nhưng cũng đủ cho sự phát triển của bé. Trong một hai tuần lễ tiếp theo, sữa mẹ sẽ có màu nhạt hơn, giống sữa bò loãng.

Bị căng sữa, có nên cho bé bú không?

Hiện tượng căng sữa có thể giảm và mất hẳn sau vài ngày nếu bạn kiên trì cho bé bú thường xuyên. Thời gian đầu, bạn cố gắng vắt bớt sữa ra ngòai bằng tay hoặc dùng máy bơm sữa chuyên dụng. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể dùng một chiếc gạc ấm đắp lên ngực trước khi cho bé bú để hạn chế tình trạng căng sữa. 

Bé bú bao nhiêu cữ một ngày?

Sữa mẹ vẫn là thức ăn hoàn hảo nhất cho bé trong 6 tháng đầu đời. Số lần bú của bé phụ thuộc vào nhu cầu của bé. Có thể cách khoảng 2-3 tiếng đồng hồ, bạn lại cho bé bú một lần, mỗi lần có thể kéo dài 10-20 phút.

Cho bé bú thường xuyên giúp mẹ nhiều sữa và đảm bảo bé luôn đủ nhu cầu dinh dưỡng. Sau này, khi cơ thể bạn đã quen dần với việc sản xuất sữa và bé cũng quen với việc bú hàng ngày, thời gian và tần suất cho bé bú sẽ được rút ngắn lại.

Tôi bị chảy sữa những lúc không cho bé bú, có nguy hiểm không?

Hệ thống sữa của bạn phải mất vài tuần mới đi vào hoạt động hiệu quả và đều đặn. Trong thời gian đầu, bạn dễ phải đối mặt với nguy cơ bị rỉ sữa ra ngoài. Tuy nhiên, điều này là hoàn toàn bình thường. Nó chứng tỏ hệ thống sản xuất sữa của bạn vẫn vận hành tốt. Để khắc phục sự cố này, bạn nên mặc những chiếc áo lót chất liệu cotton và thay thường xuyên.

Làm sao tránh chứng đột tử khi ngủ (SIDS) cho bé?

Các chuyên gia khuyên rằng, cách tốt nhất bảo vệ bé khỏi SIDS là bạn nên lưu ý đến tư thế ngủ và  đảm bảo không khí lưu thông tốt trong phòng ngủ của bé. Tuyệt đối không được cho bé nằm sấp, mặc quần áo chật hoặc ngủ trong phòng bí hơi…

Bé ngủ nhiều quá có tốt không?

Một vài ngày sau khi chào đời, các bé thường dành phần lớn thời gian trong ngày để ngủ. Không có gì lạ nếu bé vừa bú xong lại ngủ hoặc vừa ngủ vừa bú. Tuy nhiên, nếu bé ngủ li bì, quên cả việc bú, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ thật cẩn thận.

Khi nào nên thay tã cho bé?

Khoảng 1-2 tiếng đồng hồ, bạn nên kiểm tra để thay tã cho bé một lần. Tất nhiên, nếu bé tè dầm hoặc đi tiêu thì bạn phải thay ngay. Trong tuần đầu tiên, tốt nhất bạn chỉ nên dùng tã vải cho bé thay vì dùng bỉm. Từ tháng thứ hai trở đi, bạn có thể dùng bỉm cho bé.

Có nên tắm cho bé thường xuyên?

Bé có thể được tắm và lau rửa cuống rốn trong lần đầu tiên. Bạn không nên tắm cho bé quá nhiều. Bé sơ sinh ít bị bẩn và tắm nhiều có thể gây kích ứng cho da của bé.

Bé ngủ bao nhiêu là đủ?

Bé sơ sinh hầu như chỉ ngủ trong những ngày đầu tiên. Bạn có thể hỏi bác sĩ về cữ ngủ của bé như thế nào là bình thường và liệu có nên đánh thức bé dậy để cho bú.

Ngọc Huê

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo