Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

6 hoạt động mở rộng vốn từ vựng

04:29:40 05/11/2012

Đọc là một trong số 6 cách giúp tăng vốn từ vựng cho bé hiệu quả nhất.

>> 3 hoạt động tăng từ vựng cho bé
>> 3 cách để bé không bị chậm nói

Khi bạn ngồi xuống với con, đọc cho bé nghe câu chuyện trong sách, bé sẽ nhìn hình ảnh, cố gắng tham gia vào câu chuyện cùng mẹ. Cách này giúp phát triển các kết nối giữa những gì bé nhìn thấy và những gì bé nghe được. Với một cuốn sách được lặp lại nhiều lần, bé sẽ ghi nhớ được nhiều từ mới cũng như hình ảnh minh họa kèm theo.

5 gợi ý tăng vốn từ cho bé ngay từ thủa nhỏ:

2. Trò chuyện

Với những bé tuổi bập bẹ, cha mẹ nên đặt nhiều câu hỏi để bé có cơ hội được giải thích. Hãy kiên nhẫn cho bé thời gian để bé được nói. Nếu bé có nói sai thì bạn cũng nên bình tĩnh chờ bé trình bày hết rồi mới sửa cho bé, giống như bạn đang làm bé thấy an tâm vì bạn hiểu những gì bé nói.

Còn bạn ngay lập tức sửa khi bé nói sai sẽ khiến câu chuyện bị đứt quãng, bé mất hứng thú và không muốn trình bày hết câu chuyện với mẹ. Nó cũng khiến bé mất tự tin.

3. Hát

Sự lặp lại của giai điệu, vần điệu từ những bài hát là cách hữu ích để bé mở rộng vốn từ của mình. Đây là phương pháp mà nhiều người mẹ coi là hiệu quả nhất với con của họ. Bé dường như nhớ từ chính xác hơn nếu chúng được đặt vào bài hát.

Bạn có thể cùng hát với con rồi ghi âm, sau đó mở ra nghe lại.

4. Trò chơi ‘Cái gì đây?’

Khi bạn đọc sách hoặc hỏi bé một cái gì đó, hãy yêu cầu bé chỉ tay vào hình tương ứng. Hoặc mẹ chỉ tay vào hình, đề nghị bé đọc tên. Phương pháp này có thể thực hiện tương tự tại các siêu thị, cửa hàng hoặc bất cứ nơi nào.

5. Một từ trong ngày

Chọn một từ và giải thích về nó trong ngày, ví dụ từ “con cá”. Khuyến khích bé tìm hình ảnh, đồ vật mô phỏng con cá hoặc tìm bài hát, món ăn có cá… Bạn có thể động viên bé bằng cách nếu bé tìm đúng 5 hình ảnh, đồ vật có con cá thì bé sẽ được một miếng dán phần thường.

6. Chỉ và mô tả

Đưa con bạn dạo bộ hoặc ra công viên, chỉ cho bé thấy những thứ thú vị như bông hoa mới nở hoặc những con sóng dạt dào, nếu hai mẹ con đang ở biển. Bé có thể nhặt về những vỏ sò, những con ốc… Khi về, hãy để con bạn mô tả về món đồ xinh đẹp hoặc những hình ảnh ấn tượng mà bé ghi nhớ được.

Ngọc Huê

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo