Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Khi bé bắt đầu nhận ra mẹ

07:36:40 03/07/2012

Trong vòng vài tiếng hoặc vài ngày sau khi chào đời, đôi lúc mẹ có cảm giác rằng bé đã nhận ra mẹ. Tất nhiên đó chỉ là cảm giác làm mẹ bởi bé sơ sinh chưa thể nhận ra mẹ giữa những người khác.

>> Khả năng ghi nhớ dưới 18 tháng

Tuy nhiên, khả năng nhận ra mẹ ngày càng được vun đắp. Khi mẹ bế bé, ôm ấp, hỏi chuyện hoặc cho bé “tu ti”, mẹ sẽ thấy rằng bé nhìn chằm chằm vào mẹ.

Ngoài ra, trong vòng vài tiếng sau khi chào đời, bé có thể:

- Nhìn được những điểm cách khoảng 18cm, tương đương khoảng cách giữa khuôn mặt mẹ và khuôn mặt bé khi bé được mẹ cho ti. Vì thế, ngay từ đầu bé đã có thể nhìn rõ khuôn mặt mẹ mỗi lần được mẹ bế hay cho “măm sữa”.

- Thính giác của bé hướng về những nơi có giọng nói phát ra nhạy hơn so với các âm thanh khác từ môi trường. Điều này có nghĩa là bé nhận ra giọng nói của cha mẹ, người thân dễ hơn là các tiếng ồn khác.

- Bé nhạy cảm với mùi vị sữa mẹ. Bé gần như biết chính xác mùi sữa mẹ và mùi của một người lạ khác mà bé không thích.

- Khuôn mặt của mẹ là một điểm đặc biệt thú vị với bé. Nghiên cứu tâm lý chỉ ra rằng, ngay sau khi chào đời bé đã thích nhìn chăm chăm vào khuôn mặt cha mẹ hơn là nhìn vào những khuôn mặt khác.

Bé nhận ra giọng mẹ từ khi còn nằm trong bụng mẹ

Điều này thật thú vị vì bé có thể nhận ra giọng nói của mẹ từ trước khi được sinh ra. Một nghiên cứu được tiến hành trên một nhóm người mẹ mang thai tháng thứ 6. Mỗi người mẹ được đề nghị ghi âm một bài hát. Mỗi ngày, người mẹ sẽ bật một băng ghi âm cho con mình nghe. Băng còn lại thì được cất đi.

Chỉ vài tiếng sau khi bé chào đời, các nhà nghiên cứu lấy một băng ghi âm của một người mẹ cho một em bé không phải con cô ấy thì thấy, em bé ít có phản ứng. Tuy nhiên, em bé sẽ trở nên rất linh hoạt khi được nghe băng ghi âm có giọng quen thuộc của mẹ mà bé đã nghe suốt mấy tháng cuối thai kỳ. Điều này chứng minh rằng, bé nhận ra được giọng nói mà bé đã nghe từ khi còn trong bụng mẹ.

Những tháng sau đó

Vài tháng tiếp theo sau khi chào đời, khả năng nhận ra mẹ của bé tốt hơn hẳn. Bé nhận ra được cảm xúc khác nhau trên khuôn mặt mẹ, mùi của mẹ, vòng tay mẹ... cùng với mọi thứ để bé phân biệt được đây là mẹ của mình mà không phải là một ai khác.

Ngọc Huê

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo