Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Mẹ và bé 2 tuần đầu sau sinh

09:03:40 10/08/2011

Ngay từ giây phút đầu tiên chào đón bé, bạn đã phải học cách dần thích nghi với cuộc sống mới. Pregnancy & Birth cung cấp cho bạn một số thông tin tham khảo để bạn chăm sóc con tốt hơn trong 2 tuần đầu sau sinh.

Tuần đầu tiên

Giấc ngủ: Bé sơ sinh chưa có ý thức về ngày và đêm; vì thế, sẽ không thể tránh khỏi khó khăn cho mẹ trong thời gian đầu. Khi bạn cho bé bú đêm, hãy bật đèn ngủ mờ và đừng trò chuyện với con nhiều quá – được bú mẹ đã khiến bé cảm thấy đủ thoải mái. Và trong suốt cả ngày, bạn cố gắng đừng để bé ngủ lâu hơn 3 tiếng mỗi cữ.

Chăm ăn: Với dạ dày chỉ có kích cỡ một viên đá quý, bé sơ sinh ăn được một lượng sữa nhỏ nhưng thường xuyên. Cho bé ti mẹ có thể được thiết lập thành lịch trình nhưng nhớ là phải thường xuyên vì thời gian đầu, bé có thể bú không đủ no do bám ti mẹ chưa chính xác.

Lưu ý khác: Bé yêu có những phản xạ chưa ý thức; chẳng hạn, nếu bạn đặt ngón tay mình vào lòng bàn tay của bé, bé sẽ tự động chụm các ngón tay lại (phản xạ nắm). Phản xạ này chuyển thành phản xạ có nhận thức khi bé được khoảng 3 tháng.

Đừng lo lắng, nếu: Bé yên lặng khi mẹ nói chuyện, đó chẳng qua là vì bé quá chăm chú vào giọng nói của mẹ. Vào cuối tuần đầu tiên, bé có khả năng nhìn xa 30cm; bởi thế, bé quan sát được cử động miệng và tay của mẹ khi mẹ nói chuyện.

Tuần thứ 2

Giấc ngủ: Giấc ngủ của bé yêu giai đoạn này còn khá thất thường. Bạn đừng vội đặt áp lực buộc bé phải ngủ có giờ, có giấc. Trong vòng 6 tuần đầu tiên, khá bình thường nếu bé yêu ngủ thiếp đi trong vòng tay mẹ, khi miệng vẫn còn ngậm ti mẹ.

Bé nhận được nhiều lợi ích khi được cọ sát làn da mẹ với làn da của bé hoặc giữa bé với bố của bé, đặc biệt khi bạn ôm con sát ngực, bé còn có thể nghe được nhịp tim của mẹ và ngửi thấy mùi của mẹ.

Chăm ăn: Dạ dày của bé giờ đây mang kích thước một quả bóng bàn. Nhờ vậy, lượng sữa bé ăn được mỗi cữ đã nhiều hơn một chút.

Lưu ý khác: Bé có thể ý thức được mẹ khác với những người khác ở cuối tuần thứ 2. Hầu hết các bé đều thích giọng nói cao ở thời điểm này.

Đừng lo lắng, nếu: Bé ghét tắm. Nhiều bé thích nước nhưng cũng có một số bé ghét cảm giác bị ướt. Hãy đảm bảo phòng tắm ấm áp, nhiệt độ nước tắm thích hợp (dùng khuỷu tay của mẹ hoặc nhiệt kế để đo nhiệt độ nước tắm, khoảng 32ºC trong mùa hè và ấm hơn đôi chút trong mùa đông) khi bé không mệt mỏi hay đói. Nhớ rằng, bé sơ sinh không cần thiết phải tắm hàng ngày.

Ngọc Huê

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo