Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Kỹ năng và cảm xúc ở bé 1-2 tuổi

07:58:40 26/10/2012

Giai đoạn chập chững biết đi, bé bắt đầu khám phá không ngừng. Hãy đảm bảo an toàn trong ngôi nhà của bạn để ngăn ngừa tai nạn cho bé.

>> Dạy bé 1-2 tuổi đếm số
>> Lười (biếng) ăn ở bé 1-2 tuổi

Ngôn ngữ

Bé ở tuổi này có những bước tiến lớn trong hiểu biết ngôn ngữ và tìm hiểu làm sao để giao tiếp. Một tuổi, bé nói được vài từ đầu tiên, bắt đầu dùng ngón tay chỉ tới nhiều thứ. Dần dần, từ vựng của bé sẽ phát triển từ tới 50 từ hoặc nhiều hơn.

Bé tìm hiểu về ngôn ngữ thông qua sự tương tác với mẹ và những người chăm sóc khác. Trong năm thứ hai, vốn từ vựng của bé tăng chậm trong 6 tháng đầu tiên; sau đó, mở rộng nhanh chóng trong 6 tháng tiếp theo. Nhiều bé bắt đầu dùng câu 2 từ đơn giản. Đến sinh nhật 2 tuổi, bé có thể nói được số từ kha khá.

Chơi

Kỹ năng phối hợp tay mắt và rèn sự khéo léo của đôi tay được cải thiện. Bé mới biết đi kiểm soát tốt hơn các ngón tay và bàn tay, khám phá đồ chơi và môi trường xung quanh tốt hơn trước. Hãy tìm đồ chơi khuyến khích kỹ năng này ở bé.

Cách thức chơi với đồ chơi ở bé cũng thay đổi. Ngoài cách lắc, đập hoặc ném đồ chơi, bé mới biết đi nhận thức các chức năng mới của đồ vật; do đó, bé biết xếp các khối hình chồng lên nhau, áp tai nghe vào một cái điện thoại đồ chơi hoặc đẩy một xe đồ chơi… Ngoài ra, các khái niệm về chơi giả vờ cũng bắt đầu xuất hiện. Bé có thể giả vờ uống từ một cái cốc rỗng, sử dụng quả chuối như cái điện thoại hoặc tưởng tượng khối gỗ là cái xe.

Cảm xúc

Bé mới biết đi thích những bé xung quanh khác nhưng lại không sẵn sàng hợp tác với nhau hoặc nhiệt tình chia sẻ đồ chơi.

Mè nheo, quấy khóc là phổ biến trong những năm đầu đời. Nếu bạn thấy bé bắt đầu mè nheo, hãy cố gắng để bé bị phân tâm bằng một cuốn sách hay đồ chơi thú vị.
Tránh để bé bị đói hay mệt quá.

Đến 2 tuổi, bé ngày càng trở nên độc lập. Nhưng đừng hy vọng bé sẽ tự vui chơi mà không bám mẹ. Cần cho phép bé được tự do khám phá nhưng mẹ phải luôn giám sát bé. Bé cũng sợ phải xa mẹ nên thường khóc, bám chân mẹ khi thấy mẹ rời đi.

Khuyến khích bé học hỏi

Cung cấp cho bé nhiều hoạt động và học tập, khám phá môi trường xung quanh an toàn. Trò chơi mà bé yêu thích bao gồm chơi trốn tìm, tiệc trà, các trò chơi đuổi bắt.
Bé thích bắt chước người lớn và thích thú với công việc nhà. Cung cấp đồ chơi phù hợp lứa tuổi sẽ khuyến khích điều này, chẳng hạn một máy hút bụi đồ chơi, bộ đồ chơi dụng cụ nhà bếp… Các đồ chơi khác hợp với bé 1-2 tuổi gồm:

- Những quả bóng màu sắc.

- Khối xếp chồng, đồ chơi chồng lên nhau.

- Bút chì màu.

- Thú nhồi bông, động vật nhựa hay búp bê.

- Đồ chơi xe hơi, tàu hỏa.

- Miếng ghép hình đơn giản.

- Đồ chơi đẩy, kéo và cưỡi.

Đọc tiếp tục là hoạt động quan trọng với bé. Bé mới biết đi có thể ghi nhớ các tình tiết trong câu chuyện và chỉ vào những hình ảnh khi bạn hỏi. Hãy trò chuyện với con về những cuốn sách hai mẹ con đang đọc. Đặt câu hỏi và khuyến khích bé trả lời.

Ngọc Huê

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo