Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Sự hiểu biết ở bé dưới 1 tuổi

08:13:40 22/12/2011
Trong những tháng đầu đời, em bé của bạn giống như một ‘du khách nước ngoài’ vì mọi thứ đều lạ lẫm với bé. Bé chưa thể hiểu những gì mẹ đang nói với bé. Tuy nhiên, bé sẽ học hỏi nhanh chóng và hiểu biết của bé cũng phát triển không ngừng.

>> Sự phát triển trong 2 năm đầu đời 

Thời điểm bé bắt đầu hiểu từ ngữ

Ban đầu, bé chưa hiểu ý nghĩa các từ mà bạn sử dụng nhưng bé sẽ nhận ra giọng nói của mẹ và được trấn an bởi giọng mẹ.

Bé cũng sớm nhận ra cảm xúc của mẹ, chẳng hạn khi mẹ yêu thương, quan tâm, lo lắng hay giận dữ với bé. Khoảng 7 tháng tuổi, bé có thể dùng cử chỉ tay (hoặc các dấu hiệu cơ thể khác) có ý nghĩa. Ví dụ, bé có thể nâng cả hai tay để báo hiệu rằng bé muốn được bế.

Khi bé 9 tháng, bé có thể nhận ra và phản ứng với tên gọi của bé.

Khi bé được 12-15 tháng tuổi, bé có thể hiểu những yêu cầu đơn giản như: “Đưa nó cho mẹ” hoặc “Mở cửa”…

Đến 2-3 tuổi, bé có thể hiểu cùng lúc 2 yêu cầu như: “Đi xuống bếp và cầm giày của con lên đây”. Bé có vốn từ vựng vài trăm từ và sẽ hiểu nhiều hơn nữa.

 

Sự hiểu biết ở bé dưới 1 tuổi

Bé dưới 1 tháng tuổi: Thời điểm chào đời, bé chưa có hiểu biết gì về thế giới. Tuy nhiên, bé xây dựng hiểu biết dần dần mỗi ngày. Bé có thể hiểu được biểu hiện nét mặt, giọng điệu, ngôn ngữ cơ thể, tình cảm của cha mẹ và người thân. Bé cũng dần hiểu rằng mẹ sẽ làm gì đó để đáp ứng nhu cầu của bé, chẳng hạn khi bé khóc thì được mẹ bế lên hay được mẹ cho ti khi đói.

2-3 tháng tuổi: Bé tiếp tục “hấp thụ” mọi thứ từ môi trường xung quanh. Hoạt động yêu thích của bé là theo dõi những gì đã diễn ra quanh mình. Bé hiểu rằng mẹ sẽ vỗ về, cho ti và chơi với bé khi bé cần.

Nụ cười đầu tiên ở bé là khi bé được khoảng 6 tuần tuổi, mang lại niềm vui cho mẹ. Bé cũng thấy được nụ cười của mẹ và cố gắng để tiếp tục cười với mẹ.

Khoảng 3 tháng, bé có thêm một số âm thanh “ríu rít” với nụ cười – những nỗ lực đầu tiên để có một cuộc trò chuyện với mẹ. Hãy “chớp” lấy nỗ lực của con và sau đó, cho bé nhiều cơ hội để nói chuyện cùng mẹ.

4-7 tháng: Bé có phản ứng khác nhau, tùy vào giọng điệu của mẹ. Khi bạn thân thiện, bé sẽ có phản ứng vui vẻ. Nếu bạn gằn giọng, quát lớn, bé có thể sẽ khóc. Bé cũng biết sự khác biệt giữa khuôn mặt người lạ và người quen thuộc. Khi bé 6-7 tháng, bé có thể khóc nếu được mẹ trao tay cho người khác mà bé chưa nhận ra.

8-12 tháng: Bé bắt đầu hiểu hơn với các yêu cầu đơn giản. Bạn hỏi bé nếu bé muốn ăn tối chưa, bé có thể cho mẹ biết. Bé cũng bắt đầu khám phá nhiều hơn với đồ vật quanh mình. Bạn đưa cho con một đĩa thức ăn, bé có thể ném nó xuống sàn nhà. Đó là cách để bé hiểu rằng, ném đồ vật ở nơi này thì đồ vật sẽ bị rơi xuống nơi khác. Hoặc khi ném, bé sẽ tìm hiểu xem mẹ sẽ làm gì, bé ghi nhận phản ứng của mẹ và để có thể bắt chước trong tương lai. Sau đó, bé tiếp tục trò chơi ném và chờ xem mẹ có phản ứng theo cùng một cách không.

Khoảng 9 tháng, bé nhận ra tên của mình và biết mẹ đang gọi mình. Bé thậm chí sẽ phản ứng bằng cách di chuyển về phía mẹ.

 Ngọc Huê

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo