Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Tắm và vệ sinh vùng kín sau sinh

07:27:40 05/03/2013

Những phụ nữ sau khi sinh con thường có những cảm giác lẫn lộn như khó chịu, đau đớn, vui vẻ… Vì vậy, tâm lý muốn tắm để thư giãn và xả stress là điều hoàn toàn dễ hiểu.

Tuy nhiên, “lao” vào vòi sen hoặc bồn tắm quá sớm có thể không phải là một ý tưởng tốt ngay sau khi mới sinh. Vì thế, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ. Thường thì nếu bạn sinh thường, bạn có thể tắm ngay sau khi sinh. Tuy nhiên, nếu bạn phải mổ đẻ thì bạn không nên tắm ngay sau sinh mà có thể phải chờ cho đến khi vết mổ lành. Ngay cả trong trường hợp bạn sinh thường nhưng có vết khâu ở đáy chậu thì bạn có thể sẽ phải chờ một thời gian ngắn cho các mũi khâu lành hẳn.

Nói chung trong cả hai trường hợp sau, bác sĩ sẽ là người quyết định bạn có nên tắm ngay hay phải chờ thêm một thời gian.

Nên tắm nhanh và tắm dội sau sinh

Theo bác sĩ Phạm Thu (Sức Khỏe & Đời Sống), sinh nở là một công việc nặng nhọc khiến người phụ nữ phải gắng sức và mất rất nhiều năng lượng. Sau sinh nở, cơ thể người mẹ ra nhiều mồ hôi, nên cần phải tắm gội cho sạch sẽ. Vào mùa hè trời nóng, mồ hôi ra nhiều, để lâu không tắm, cơ thể càng bẩn, càng dễ nhiễm khuẩn. Thông thường 3 hoặc 4 ngày sau sinh là có thể tắm được, không nên để một tháng.

Tuy nhiên, cách tắm như thế nào là một vấn đề phải hết sức chú ý. Tắm nhanh và tắm dội là hai yêu cầu cơ bản. Tắm nhanh là thời gian tắm không nên lâu quá, từ 5 đến 10 phút là vừa. Còn tắm "dội" nghĩa là dùng vòi hoa sen hoặc dùng gáo múc nước, dội từ trên xuống dưới, không nên tắm trong bồn tắm hay trong chậu.

Ngoài ra cần phải tắm ở nơi kín đáo, tránh gió lùa, nên tắm nước ấm, kể cả mùa hè hay mùa đông, khi tắm xong phải lau khô nhanh. Gội đầu cũng thế, không nên kiêng gội đầu đến một tháng, song phải gội nhanh và lau đầu cho nhanh khô, tốt nhất là dùng máy sấy để sấy khô tóc.

Lưu ý vệ sinh vùng kín

Sau khi sinh, tử cung co bóp để đẩy sản dịch ra ngoài. Sản dịch thực chất là màng nhau, đồng thời cũng là những dịch và niêm mạc của cổ tử cung và âm đạo bong ra. Bản chất của phức hợp này protein, được phân huỷ và là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn trong đường sinh dục của người phụ nữ phát triển, có thể xâm nhập vào cơ thể người phụ nữ.

Bên cạnh đó, cơ quan sinh dục nữ luôn luôn có vi khuẩn ẩn nấp. Với những lý do đó, vệ sinh sau sinh hết sức quan trọng và cần thiết cho sản phụ. Sản phụ nên vệ sinh ít nhất là 3 lần là sáng, chiều và tối trước khi đi ngủ, nếu sản dịch ra nhiều nên vệ sinh nhiều lần hơn. Các phương tiện vệ sinh phải sạch, tốt nhất nên vệ sinh bằng nước sôi để nguội hoặc nước ấm.

Không nhất thiết phải dùng dung dịch sát khuẩn nhưng nước vệ sinh phải là nước sạch. Không nên dùng nước muối loãng để vệ sinh vì tinh thể muối sẽ hút nước và làm vùng sinh dục ngoài của sản phụ luôn bị ẩm ướt, tạo điều kiện tốt cho vi khuẩn phát triển.

Tránh nhiễm khuẩn

Sản phụ hãy tuân thủ chặt chẽ những lưu ý sau:

- Luôn đảm bảo nước tắm sạch sẽ. Nước tắm cũng không có bất kỳ nguồn gây bệnh nào.

- Tuyệt đối tránh bơi lội sau khi sinh vì nó có thể nguy hiểm và khiến mẹ bị nhiễm trùng.

- Nhiệt độ của nước phải được điều chỉnh đến một mức độ thích hợp. Tránh sử dụng bất kỳ loại tinh dầu hoặc nước hoa trog nước tắm vì chúng có thể gây kích ứng da của bạn.

- Cuối cùng, điều quan trọng nhất là lau khô cơ thể kỹ lưỡng sau khi tắm.

Ngọc Huê (tổng hợp)

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo