Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Ngôn ngữ và nhận thức của bé 24 tháng

21:13:40 12/12/2012

Bé 2 tuổi giờ đây có thể trở thành một ‘chuyên gia giao tiếp nhí’. Bé háo hức đưa ra nhiều câu hỏi để duy trì cuộc hội thoại và cũng thích trả lời những câu hỏi đơn giản của mẹ.

Ý thức bản thân mình là một cá thể riêng ngày càng mạnh trong bé. Bé cũng bộc lộ cá tính rõ hơn bằng cách thể hiện cho mẹ thấy những gì bé thích hay không thích. Mỗi ngày qua đi, bé nói được thêm một hoặc vài từ mới. Vốn từ vựng của bé 2 tuổi rơi vào khoảng 50 từ nhưng có thể nhiều hơn. Bé có thể biết tên được hàng chục đồ vật, con vật bé nhìn thấy hàng ngày, chẳng hạn như giường, cửa, ghế, con chó, con cá vàng, con mèo và tên người thân trong nhà.

Bé có thể yêu cầu được ăn hoặc uống một món cụ thể nào đó như chuối, bánh quy, sữa chua, nước táo… Bé có thể dùng một từ là “mất” hoặc “hết” để chỉ sự vắng mặt (hay hết) của ai đó (hay thứ gì đó). Đồng thời, bé cũng hiểu được ý nghĩa của từ “nữa”, ví dụ bạn hỏi bé: “Con ăn bánh nữa không?”.

Điều cha mẹ nên làm

Bạn nên tiếp tục khiến bé thấy dễ chịu bằng những câu hát ru hoặc các hình thức ca hát khác. Bé yêu thích những giai điệu hay trò chơi được lặp lại. Bạn có thể chọn ra những bài hát được bé đặc biệt yêu thích để cùng nghe và cùng hát với bé.

Cha mẹ cũng nên đọc sách cho bé yêu hàng ngày. Chọn các bức ảnh của bé rồi sắp xếp lại thành một cuốn album minh họa các hoạt động hàng ngày của bé như lái ôtô, đi vườn thú, siêu thị và chơi ở công viên. Kể và đặt cho bé nhiều câu hỏi về những bức ảnh như “Con đang cưỡi ngựa gỗ trong công viên này” hoặc “Con đang nằm trên bãi cỏ này”. Sau đó đặt cho bé những câu hỏi như: “Con đang làm gì trong bức ảnh này thế?”. Được trả lời mẹ sẽ khiến bé có thêm cơ hội gia tăng vốn từ và chia sẻ về sở thích, thứ bé không thích cũng như kỷ niệm hay những trải nghiệm của bé.

Sự hiểu biết của bé ngày một tốt

Ở tuổi lên 2, hầu hết bé đều hiểu được về khái niệm không gian xung quanh bé. Nếu bạn nói về “trên” và “dưới” thì bé có thể hiểu được. Khi vẽ, bé có thể tạo thành những đường nét có biểu tượng chữ V, vòng tròn hoặc hình tam giác, hình vuông.

Bé vẫn dùng các giác quan của mình để khám phá mọi vật. Một số bé còn biết về màu sắc và có thể đếm tới 5 hay 10.

Học Viện Nhi khoa Mỹ đưa ra vài kỹ năng cơ bản mà bé lên 2 cần đạt được:

- Chỉ vào đồ vật khi mẹ gọi tên.

- Nhận biết tên của người thân, đồ vật quen thuộc và những bộ phận trên người.

- Dùng câu ngắn, gồm 2-4 từ.

- Làm theo được những yêu cầu đơn giản.

- Nhắc lại từ bé vừa được nghe.

- Tìm đồ vật khi được mẹ giấu trong 2-3 lớp chăn.

- Phân loại đồ chơi theo màu sắc và hình dạng.

Lưu ý: Nếu bé 2 tuổi không thể đạt được những kỹ năng kể trên, bạn nên đưa bé đi khám.

Ngọc Huê

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo