Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Ngôn ngữ và nhận thức của bé 23 tháng

08:37:40 12/12/2012
23 tháng, bé có thể làm theo yêu cầu kép đơn giản, ví dụ: ‘Lại đây và ngồi xuống để mẹ buộc dây giày cho’.

Vốn từ vựng của bé ở vào khoảng 20 từ nhưng bé càng ngày càng nói sõi hơn (tất nhiên có khá nhiều từ bé nói mẹ khó mà hiểu được). Bé cũng có thể nói được những câu ngắn nhưng đủ nghĩa chẳng hạn: “Hết sữa” hoặc “Con chó chạy mất rồi”. Và bé có thể trả lời những câu đơn giản như: “Tên con là gì?” hoặc “Con mèo kêu thế nào?”.

Bé sẽ dùng ngôn ngữ để nói với mẹ khi bé đói hoặc khát. Bé hiểu về sự đối lập. Nếu bạn chỉ tay vào một bức tranh trong sách và nói về con chó mẹ - con chó con, chiếc ôtô to – chiếc ôtô nhỏ và hỏi bé cái nào to, cái nào nhỏ thì bé cũng có thể chỉ được.

Điều cha mẹ nên làm

Bạn đã biết rằng đọc là cách tốt nhất củng cố kỹ năng ngôn ngữ cho bé. Nhưng tới bây giờ, bạn nên tập trung vào những cuốn sách thân quen mà bạn đã đọc cho con từ thủa lọt lòng. Đồng thời, nên chọn những cuốn sách có đa dạng các đồ vật thân quen mà bạn và cả bé đều dễ dàng biết tới. Khi đọc cho con, thỉnh thoảng hãy ngưng lại và đặt cho bé những câu hỏi; ví dụ: “Bạn mèo đang làm gì đây?”, “Chàng trai đâu rồi?”… Chỉ tay vào những đồ vật trong tranh và cho bé cơ hội để gọi tên đồ vật thật to, nếu đó là những thứ bé biết.

Trí nhớ của bé

Khi bé còn nhỏ, những gì bé không nhìn được nghĩa là chúng không tồn tại. Nhưng bây giờ, kỹ năng nhận thức của bé tốt đủ để bé nhớ bé đã bỏ quên búp bê trong xe hơi, thậm chí sau rất nhiều tiếng đồng hồ đã ở trong nhà.

Bé còn biết kết nối những gì bé nhìn thấy trong đời thực, ví dụ những con khỉ trong vườn thú với những con khỉ bé thấy trong sách. Nếu bạn cho bé chơi ghép hình, bạn có thể nhận ra bé đã biết đặt vô số miếng ghép vào đúng lỗ.

Nhiều bé ở giai đoạn này thích chơi trò giả vờ, chẳng hạn bé vờ ăn một quả chuối nhựa và tỏ vẻ như đang rất ngon miệng.

Bạn nên cho bé nhiều cơ hội để được chơi trò xây dựng. Đưa cho bé những hình khối và để bé xây tòa nhà, tàu hỏa, chẳng hạn hoặc đưa cho bé những miếng ghép hình để bé ghép vào một bức tranh. Những đồ chơi như điện thoại, dụng cụ nhà bếp, tiệc trà, đồ chơi thực phẩm cũng là cách để bé bắt chước những hoạt động trong cuộc sống hàng ngày.

Ngọc Huê

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo