Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Ngôn ngữ và nhận thức của bé 19 tháng

07:45:40 06/12/2012
Vốn từ vựng của bé 19 tháng dao động trong khoảng 10-50 từ. Bé có thể kết nối 2-3 từ với nhau thành câu. Các động từ như ‘đi’, ‘ăn’… trở nên khá phổ biến và thường được ghép với danh từ nhân xưng trong giao tiếp của bé, ví dụ: ‘Con ăn’ thay vì ‘Con muốn ăn’…

Bé 19 tháng cũng đủ khả năng hiểu những chỉ dẫn đơn giản chứa những trạng từ như “trên – dưới”, “trong – ngoài”…

Điều cha mẹ nên làm

Bạn phát hiện ra rằng, khi bạn đọc một vài câu chuyện quen thuộc, nếu bạn ngưng lại ở một đoạn nào đó, bé có thể sẽ điền nốt từ tiếp theo. Để kiểm tra, lần tới khi bạn đọc sách cho con, bạn thử dừng lại ở trước từ cuối một câu và chờ xem điều gì xảy ra.

Cùng xem những bức tranh trong sách cùng với bé nhà bạn, gọi tên con vật (đồ vật) cho bé giúp bé xây dựng kho từ vựng. Khi cùng xem một bức tranh, hãy giải thích cho bé những đồ vật đó có nghĩa là gì, cảm xúc, tính chất trong bức tranh là gì… Ví dụ, bạn có thể nói: “Đây là con ngựa này con. Con ngựa to thế, còn chạy rất nhanh nữa” hoặc “Ôi, xe cứu hỏa này con. Xe màu đó đấy”. Bạn có thể hỏi lại bé: “Xe tải màu đỏ đâu con?” hoặc “Con ngựa trắng đâu rồi?”… để bé chỉ vào hình tương ứng.

Những đồ chơi bé yêu thích

Bé học bỏi bằng cách chạm vào, cầm nắm và di chuyển đồ vật từ nơi này sang nơi khác. Bé kéo những vật nặng, cầm một đồ chơi nhẹ sang phòng khác và quan sát những đồ vật nhỏ nằm trong lòng bàn tay. Thông qua những hoạt động ấy, bé học hỏi được về kích cỡ, trọng lượng hay hình dạng. Đây là bước khởi đầu cho kỹ năng
toán học của bé về sau.

Bé 19 tháng thích thú khi lắp (ghép) những khối hình khớp với nhau. Bởi thế đồ chơi thả hình vào hộp (cũi) hoặc ghép hình vào lỗ (ô) tương ích được bé yêu thích. Bây giờ, bạn có thể nhận ra bé hoàn toàn háo hức với đồ chơi. Bé có thể ngồi bên món đồ chơi yêu thích trong vòng 20-30 phút.

Tuy nhiên, do bé quá háo hức khám phá nên bạn cần chọn đồ chơi thật an toàn cho bé. Các quyển sách, nhạc cụ đồ chơi, khối hình và hộp nhựa, đồ chơi xếp chồng, điện thoại đồ chơi hay đồ chơi kéo – đẩy là những món đồ thuộc nhóm an toàn cho bé. Đảm bảo đồ chơi và những bộ phận gắn vào đồ chơi không quá nhỏ hoặc bị gãy vụn dễ khiến bé bị hóc. Đồ chơi cũng không đươc vỡ vụn làm nhiều mảnh nhỏ trên sàn, không có cạnh hay góc sắc, nhọn và không có các nút, hạt nhỏ hơn đầu ngón tay của bé.

Ngọc Huê

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo